พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

สรณทุกอาจยคามิติกะ (๑๐๐. สรณทุกะ ๑๐. อาจยาคามิติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  4 มี.ค. 2565
หมายเลข  42486
อ่าน  359

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

สรณทุกอาจยคามิติกะ

อาจยคามิบทปฏิจจวาระ 1842/657

อปจยคามิบทปฏิจจวาระ 1844/657

เนวาจยคามินาปจยคามิบทปฏิจจวาระ 1846/658


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 657

สรณทุกอาจยคามิติกะ

(๑๐๐. สรณทุกะ ๑๐. อาจยาคามิติกะ)

อาจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๘๔๒] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัยอาจยคามิ- ธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. อาจยคามิธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยอาจยคามิ- ธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๘๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.

อปจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๘๔๔] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยอปจยคามิธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 658

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๘๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

เนวาจยคามินาปจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๘๔๖] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยเนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๘๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

สรณทุกอาจยคามิติกะ จบ