สรณทุกสนิทสสนติกะ (๑๐๐. สรณทุกะ ๒๒. สนิทัสสนติกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)
สรณทุกสนิทสสนติกะ
อนิทสสนสัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ 1903/680
อนิทัสสนอัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ 1905/680
อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปัญหาวาระ 681
อนิทัสสนอัปปฏิฆบทปัญหาวาระ 1907/682
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 680
สรณทุกสนิทัสสนติกะ
(๑๐๐. สรณทุกะ ๒๒. สนิทัสสนติกะ)
อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐๓] ๑. อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อนิทัสสนอัปปฏิบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐๕] ๑. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัย อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 681
๔. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัย อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม และอนิทัสสนอัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
อนิทัสสนสัปปฏิฆบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑.สหชาตปัจจัย
๑. อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เป็น ปัจจัยแก่อนิทัสสนสัปปฏิธรรมที่เป็นอรณธรรม ด้วยอำนาจของ สหชาตปัจจัย มี ๑ วาระ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 682
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
ในสหชาตปัจจัย มี ๑ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๑ วาระ ในนิสสยปัจจัย มี ๑ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๑ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
อนิทัสสนอัปปฏิฆบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๐๗] ๑. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม เป็น ปัจจัยแก่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นสรณธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม เป็น ปัจจัยแก่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอรณธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 683
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๙๐๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๑๙๑๐] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๑๙๑๑] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
สรณทุกสนิทัสสนติกะ จบ
ปิฏฐิทุกสนิทัสสนติกะ จบ
อนุโลมทุกติกปัฏฐาน จบ