ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกทุกะ (๙. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ ๑. เหตุทุกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกทุกะ
(๙. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ ๑. เหตุทุกะ)
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 782
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกเหตุทุกะ
(๙. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกะ ๑. เหตุทุกะ)
เหตุบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๒] ๑. เหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
๒. เหตุธรรมที่เป็นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัย เหตุธรรมที่เป็นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๓. เหตุธรรมที่เป็นเนวทัสสเนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็นเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 783
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๙๔] ในนอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดีพึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.
เหตุบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๕] ๑. เหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุธรรม ปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม ด้วยอำนาจ ของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๘ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๙๗] ในนเหตุปัจจัย มี ๘ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๘ วาระ ฯลฯ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 784
อนุโลมปัจจนียนัย
[๑๙๘] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๑๙๙] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๘ วาระ ... ฯลฯ
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
นเหตุบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๐] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. นเหตุธรรมที่เป็นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. นเหตุธรรมที่เป็นเนวทัสสเนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 785
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๐๑] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๒๐๒] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๒๐๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ
อนุโลมปัจจนียนัย
[๒๐๔] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๒๐๕] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 786
นเหตุบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. อารัมมณปัจจัย
[๒๐๖] ๑. นเหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ.
๓. นเหตุธรรมที่เป็นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็นภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๖. นเหตุธรรมที่เป็นทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็นเนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๐๗] ในอารัมมณปัจจัย มี ๘ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๑๐ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๒๐๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๑๔ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๑๔ วาระ ฯลฯ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 787
อนุโลมปัจจนียนัย
[๒๐๙] เพราะอารัมมณปัจจัย ในนเหตุปัจจัย มี ๘ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
[๒๑๐] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๘ วาระ ... ฯลฯ แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกติกเหตุทุกะ จบ