พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

กุสลติกสัปปฏิฆทุกะ (๑. กุสลติกะ ๑๐. สัปปฏิฆทุกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  5 มี.ค. 2565
หมายเลข  42530
อ่าน  319

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

กุสลติกสัปปฏิฆทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๐. สัปปฏิฆทุกะ)

สัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ 589/929

อัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ 591/929

อปปฏ ั ิฆบทปัญหาวาระ 596/931


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 929

กุสลติกสัปปฏิฆทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๐. สัปปฏิฆทุกะ)

สัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๕๘๙] ๑. สัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยสัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๙๐] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

อัปปฏิฆบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๕๙๑] ๑. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 930

๔. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๘. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัปฏิฆ- ธรรมที่เป็นกุศล และอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

๙. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นอกุศล และอัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๕๙๒] ๑. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

๒. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

๓. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๙๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 931

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๕๙๔] ๑. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอัปปฏิฆธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๕๙๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

อัปปฏิฆบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๕๙๖] ๑. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อัปปฏิฆ- ธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 932

๗. อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อัปปฏิฆธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๑๐ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

กุสลติกสัปปฏิฆทุกะ จบ