กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ (๑. กุสลติกะ ๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกะ)
เกนจิวิญเญยยบทปฏิจจวาระ 621/942
เกนจิวิญเญยยบทปัญหาวาระ 626/944
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 942
กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกะ)
เกนจิวิญเญยยบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๒๑] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 943
๙. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๒๒] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๓. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๒๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๖๒๔] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 944
๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๖๒๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
เกนจิวิญเญยยบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๒๖] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๒๗] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมเป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 945
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๒๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสสติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๒๙] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
เหมือนเกนจิวิญเญยยทุกะ
กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ จบ