พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ (๑. กุสลติกะ ๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  5 มี.ค. 2565
หมายเลข  42533
อ่าน  304

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกะ)

เกนจิวิญเญยยบทปฏิจจวาระ 621/942

เกนจิวิญเญยยบทปัญหาวาระ 626/944


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 942

กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกะ)

เกนจิวิญเญยยบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๖๒๑] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๓. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๔. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๘. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 943

๙. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล และเกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๖๒๒] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

๓. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๖๒๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๖๒๔] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 944

๒. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๖๒๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

เกนจิวิญเญยยบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๖๒๖] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๖๒๗] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ เกนจิวิญเญยยธรรมเป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 945

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๖๒๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสสติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๖๒๙] ๑. เกนจิวิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเกนจิ- วิญเญยยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

เหมือนเกนจิวิญเญยยทุกะ

กุสลติกเกนจิวิญเญยยทุกะ จบ