กุสลติกเจตสิกทุกะ (๑. กุสลติกะ ๕๗. เจตสิกทุกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
กุสลติกเจตสิกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๗. เจตสิกทุกะ)
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 978
กุสลติกเจตสิกทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๕๗. เจตสิกทุกะ)
เจตสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๙๖] ๑. เจตสิกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเจตสิกธรรมที่เป็น กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเจตสิกธรรมที่เป็น อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเจตสิกธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดีฯสฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 979
เจตสิกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๙๘] ๑. เจตสิกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรม ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๙๙] ๑. เจตสิกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรม ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่เจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 980
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๐๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อเจตสิกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๐๑] ๑. อเจตสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเจตสิกธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๐๒] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๗๐๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารอย่างนี้.
กุสลติกเจตสิกทุกะ จบ