พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

กุสลติกกามาวจรทุกะ (๑. กุสลติกะ ๙๓. กามาวจรทุกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  6 มี.ค. 2565
หมายเลข  42567
อ่าน  542

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

กุสลติกกามาวจรทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๙๓. กามาวจรทุกะ)

กามาวจรบทปฏิจจวาระ 812/1033

กามาวจรบทปัญหาวาระ 814/1034

นกามาวจรบทปฏิจจวาระ 816/1035

นกามาวจรบทปัญหาวาระ 818/1035


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1033

กุสลติกกามาวจรทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๙๓. กามาวจรทุกะ)

กามาวจรบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๑๒] ๑. กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยกามาวจรธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๓. กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล และกามาวจรธรรม ที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย

๔. กามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยกามาวจรธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๘. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล และกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

๙. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล และกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1034

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๑๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

กามาวจรบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๑๔] ๑. กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. กามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่กามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๑๕] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1035

นกามาวจรบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๑๖] ๑. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศลอาศัยนกามาวจรธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๑๗] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ

นกามาวจรบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๑๘] ๑. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1036

๒. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๘๑๙] ๑. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

๒. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

๓. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

๔. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๒๐] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

กุสลติกกามาวจรทุกะ จบ