พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

อุปาทินนติกสรณทุกะ (๔. อุปาทินนติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  6 มี.ค. 2565
หมายเลข  42577
อ่าน  330

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

อุปาทินนติกสรณทุกะ

(๔. อุปาทินนติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

สรณบทปฏิจจวาระ 876/1063

อรณบทปฏิจจวาระ 878/1063

อรณบทปัญหาวาระ 880/1064


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1063

อุปาทินนติกสรณทุกะ

(๔. อุปาทินนติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

สรณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๗๖] ๑. สรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม อาศัย สรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๗๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

อรณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๗๘] ๑. อรณธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม อาศัย อรณธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1064

๔. อรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม อาศัย อรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม อาศัยอรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๗๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

อรณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๘๐] ๑. อรณธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็น ปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นอุปาทินนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1065

๔. อรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม เป็น ปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย

๕. อรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนอนุปาทานิยธรรมเป็น ปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นอนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม ด้วยอำนาจ ของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๘๑] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

อุปาทินนติกสรณทุกะ จบ