พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

สังกิลิฏฐติกสรณทุกะ (๕. สังกิลิฏฐติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  6 มี.ค. 2565
หมายเลข  42578
อ่าน  300

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

สังกิลิฏฐติกสรณทุกะ

(๕. สังกิลิฏฐติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

สรณบทปฏิจจวาระ 882/1066

อรณบทปฏิจจวาระ 884/1066

อรณบทปัญหาวาระ 886/1067


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1066

สังกิลิฏฐติกสรณทุกะ

(๕. สังกิลิฏฐติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

สรณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๘๒] ๑. สรณธรรมที่เป็นสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัย สรณธรรมที่เป็นสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๘๓] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

อรณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๘๔] ๑. อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัย อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1067

๒. อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม อาศัยอรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๕. อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม อาศัย อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม และอรณธรรมที่เป็น อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๘๕] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

สหชาตก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

อรณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๘๖] ๑. อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม เป็น ปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1068

๒. อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม เป็น ปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นอสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๘๗] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสสติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

สังกิลิฏฐติกสรณทุกะ จบ