พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

เสกขติกสรณทุกะ (๑๑. เสกขติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  6 มี.ค. 2565
หมายเลข  42584
อ่าน  330

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

เสกขติกสรณทุกะ

(๑๑. เสกขติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

สรณบทปฏิจจวาระ 910/1080

อรณบทปฏิจจวาระ 912/1080

อรณบทปัญหาวาระ 914/1081


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1080

เสกขติกสรณทุกะ

(๑๑. เสกขติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)

สรณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๙๑๐] ๑. สรณธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัย สรณธรรมที่เป็นเนวเสกขาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๙๑๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

อรณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๙๑๒] ๑. อรณธรรมที่เป็นเสกขธรรม อาศัยอรณธรรมที่เป็น เสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1081

๒. อรณธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกธรรม อาศัย อรณธรรมที่เป็นเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๓. อรณธรรมที่เป็นเสกขธรรม และอรณธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยอรณธรรมที่เป็นเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๔. อรณธรรมที่เป็นอเสกขธรรม อาศัยอรณธรรม ที่เป็นอเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อรณธรรมที่เป็นเนวเสกขาเสกขธรรม อาศัย อรณธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๙๑๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาร.

อรณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๙๑๔] ๑. อรณธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นเสกขธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1082

๔. อรณธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นเสกขธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อรณธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็น ปัจจัยแก่อรณธรรมที่เป็นเนกเสกขานาเสกขธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๙๑๕] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๘ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

เสกขติกสรณทุกะ จบ