มัคคารัมมณติกสรณทุกะ (๑๖. มัคคารัมมณติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
มัคคารัมมณติกสรณทุกะ
(๑๖. มัคคารัมมณติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1091
มัคคารัมมณติกสรณทุกะ
(๑๖. มัคคารัมมณติกะ ๑๐๐. สรณทุกะ)
อรณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓๒] ๑. อรณธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม อาศัยอรณธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม อาศัยอรณธรรม ที่เป็นมัคคเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม อาศัยอรณธรรม ที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
๑๒. อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม อาศัยอรณธรรม ธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม และอรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๑๕. อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม อาศัยอรณธรรม ที่เป็นมัคคเหตุกธรรม และอรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1092
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๓๓] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๗ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
อรณบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๙๓๔] ๑. อรณธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่ อรณธรรมที่เป็นมัคคารัมมณธรรมด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่ อรณธรรมที่เป็นมัคคเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม เป็นปัจจัยแก่ อรณธรรมที่เป็นมัคคาธิปติธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ.
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙๓๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ. ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๗ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
มัคคารัมมณติกสรณทุกะ จบ