กุสลติกมัคคารัมมณติกะ (๑. กุสลติกะ ๑๕. มัคคารัมมณติกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกติกปัฏฐาน
กุสลติกมัคคารัมมณติกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๕. มัคคารัมมณติกะ)
มัคคารัมมณบทปฏิจจวาระ 111/1151
มัคคาธิปติบทปฏิจจวาระ 115/1152
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1151
กุสลติกมัคคารัมมณติกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๕. มัคคารัมมณติกะ)
มัคคารัมมณบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๑] ๑. มัคคารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยมัคคารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. มัคคารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมัคคารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
มัคคเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๓] ๑. มัคคเหตุกธรรมที่เป็นเป็นกุศล อาศัยมัคคเหตุกธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1152
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
มัคคาธิปติบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๕] ๑. มัคคาธิปติธรรมที่เป็นกุศล อาศัยมัคคาธิปติธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. มัคคาธิปติธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยมัคคาธิปติ- ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๖] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
กุสลติกมัคคารัมมณติกะ จบ