๒. อนุโลมปัจจนียทุกปัฏฐาน
เล่มที่ 91 พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๗
๑. อนุโลมปัจจนียปัฏฐาน
๒. อนุโลมปัจจนียทุกปัฏฐาน
๒. สเหตุกทุกนสเหตุกทุกะ 131/432
๓. เหตุสัมปยุตตทุกนเหตุสัมปยุตตทุกะ 132/434
๔. เหตุสเหตุกทุกนเหตุสเหตุกทุกะ 135/436
๕. เหตุเหตุสัมปยุตตทุกนเหตุเหตุสัมปยุตตทุกะ 137/438
๖. นเหตุสเหตุกทุกนเหตุสเหตุกทุกะ 139/440
๗. สัปปัจจยทุกนสัปปัจจยทุกะ 141/450
๙. สนิทัสสนทุกนสนิทัสสนทุกะ 144/442
๑๐. สัปปฏิฆทุกนสัปปฏิฆทุกะ 146/443
๑๒. โลกิยทุกนโลกิยทุกะ 150/446
๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกนเกนจิวิญเญยยทุกะ 152/447
๑๖. อาสวสัมปยุตตทุกนอาสวสัมปปยุตตทุกะ 158/451
๑๗. อาสวสาสวทุกนอาสวสาสวทุกะ 160/453
๑๘. อาสวอาสวสัมปยุตตทุกนอาสวอาสวสัมปปยุตตทุกะ 162/455
๑๙. อาสววิปปยุตตสาสวทุกนอาสววิปปยุตตนสาสวทุกะ 164/456
๒๐.-๕๔. ฉโคจฉกทุกนฉโคจฉกทุกะ 166/457
๕๕.-๖๘. มหันตรทุกนมหันตรทุกะ 167/458
๖๙.-๘๒. ทวิโคจฉกทุกนทวิโคจฉกทุกะ 174/462
๘๓. ทัสสเนนปหาตัพพทุกนทัสสเนนปหาตัพพทุกะ 175/463
๘๔. ภาวนายปหาตัพพทุกนภาวนายปหาตัพพทุกะ 177/464
๘๕. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกนทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกะ 179/465
๘๖. ภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกนภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกะ 181/466
๘๗. สวิตักกทุกนสวิตักกทุกะ 183/467
๘๘. สวิจารทุกนสวิจารทุกะ 185/468
๘๙. สัปปีติกทุกนสัปปีติกทุกะ 187/469
๙๐. ปีติสหคตทุกนปีติสหคตทุกะ 189/470
๙๑. สุขสหคตทุกนสุขสหคตทุกะ 191/471
๙๒. อุเบกขาสหคตทุกนอุเบกขาสหคตทุกะ 193/472
๙๓. กามาวจรทุกนกามาวจรทุกะ 195/473
๙๔. รูปาวจรทุกนรูปาวจรทุกะ 197/474
๙๕. อรูปาวจรทุกนอรูปาวจรทุกะ 199/475
๙๖. ปริยาปันนทุกนปริยาปันนทุกะ 201/476
๙๗. นิยยานิกทุกนนิยยานิกทุกะ 203/477
๙๙. สอุตตรทุกนสอุตตรทุกะ 207/479
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 91]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 429
๒. อนุโลมปัจจนียทุกปัฏฐาน
๑. เหตุทุกนเหตุทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๖] ๑. นเหตุธรรม อาศัยเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
คือ สัมปยุตตขันธ์ทั้งหลาย และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยเหตุธรรม ในปฏิสนธิขณะ ฯลฯ
๒. ธรรมที่ไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัย เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. เหตุธรรม อาศัยนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยนเหตุธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัย นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. นเหตุธรรม อาศัยเหตุธรรม และนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 430
๘. ธรรมที่ไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยเหตุธรรม และ นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. นเหตุธรรม และธรรมที่ไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัย เหตุธรรม และนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๒๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
ปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒๘] ๑. เหตุธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ด้วยอำนาจ ของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๒. อารัมมณปัจจัย
[๑๒๙] ๑. เหตุธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ด้วยอำนาจ ของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 431
๔. นเหตุธรรมเป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่นเหตุธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. เหตุธรรม และนเหตุธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุ- ธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
แม้ปัญหาวาระก็พึงให้พิสดารอย่างนี้.
เหตุทุกนเหตุทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 432
๒. สเหตุกทุกนสเหตุกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็น อเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็น อเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. ธรรมที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. ธรรมที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สเหตุกธรรม และธรรมที่เป็นอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 433
๘. ธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สเหตุกธรรม และธรรมที่เป็นอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่สเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสเหตุกธรรม และธรรมที่เป็นอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
สเหตุกทุกนสเหตุกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 434
๓. เหตุสัมปยุตตทุกนเหตุสัมปยุตตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๓] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็น เหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็น เหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรมและธรรมที่ไม่ใช่ เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็น เหตุวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็น เหตุวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรม และธรรมที่ ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุวิปปยุตตธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 435
๗. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม และธรรมที่เป็นเหตุวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็น เหตุเป็นสัมปยุตตธรรม และธรรมที่เป็นเหตุวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุสัมปยุตตธรรม และธรรมที่ ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม และ ธรรมที่เป็นเหตุวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
เหตุสัมปยุตตทุกนเหตุสัมปยุตตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 436
๔. เหตุสเหตุกทุกนเหตุสเหตุกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๕] ๑. ธรรมที่เป็นนเหตุธรรม แต่ไม่ใช่อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๓. ธรรมที่เป็นนเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นเหตุธรรม และสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่นเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่เป็นนเหตุธรรม แต่ไม่ใช่อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 437
๖. ธรรมที่เป็นนเหตุธรรม แต่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ เป็นสเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. ธรรมที่เป็นนเหตุธรรม แต่ไม่ใช่อเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และสเหตุกธรรม และธรรมที่เป็นสเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และไม่ใช่นเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และสเหตุกธรรม และธรรมที่เป็นสเหตุกธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่เป็นนเหตุธรรม แต่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อเหตุกธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นเหตุธรรม และสเหตุกธรรม และธรรมที่เป็นสเหตุกธรรม แต่ ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
เหตุสเหตุกทุกนเหตุสเหตุกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 438
๕. เหตุเหตุสัมปยุตตทุกนเหตุเหตุสัมปยุตตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และเหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่นเหตุ- ธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และเหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และเหตุสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่นเหตุ- ธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 439
๖. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และเหตุสัมปยุตตธรรม และ ธรรมที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่นเหตุ- ธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และเหตุสัมปยุตตธรรม และธรรม ที่เป็นเหตุสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่เหตุวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเหตุธรรม และเหตุสัมปยุตตธรรม และธรรมที่เป็น เหตุสัมปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่เหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๓๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร
เหตุเหตุสัมปยุตตทุกนเหตุเหตุสัมปยุตตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 440
๖. นเหตุสเหตุกทุกนเหตุนสเหตุกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๓๙] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม และไม่ใช่สเหตุกธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เหตุธรรม แต่เป็นสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๐] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
นเหตุสเหตุกทุกนเหตุนสเหตุกทุกะ จบ
๗. สัปปัจจยทุกนสัปปัจจยทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อัปปัจจยธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัปปัจจยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 441
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๒] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ
ปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. อารัมมณปัจจัย
[๑๔๓] ๑. ธรรมที่เป็นสัปปัจจยธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรม ที่ไม่ใช่อัปปัจจยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. ธรรมที่เป็นอัปปัจจยธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ ไม่ใช่อัปปัจจยธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ
สัปปัจจยทุกนสัปปัจจยทุกะ จบ
๘. สังขตทุกนสังขตทุกะ
เหมือนกับสัปปัจจยทุกะ
สังขตทุกนสังขตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 442
๙. สนิทัสสนทุกนสนิทัสสนทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๔] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อนิทัสสนธรรม อาศัยธรรมที่เป็น อนิทัสสนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนธรรม อาศัยธรรมที่เป็น อนิทัสสนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่สนิทัสสนธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อนิทัสสนธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอนิทัสสนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๓ วาระ.
สนิทัสสนทุกนสนิทัสสนทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 443
๑๐. สัปปฏิฆทุกนสัปปฏิฆทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๖] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่สัปปฏิฆธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็น อัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่สัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็น อัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. ธรรมที่ไม่ใช่สัปปฏิฆธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 444
๗. ธรรมที่ไม่ใช่สัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัปปฏิฆธรรม และธรรมที่เป็นอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่อัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัปปฏิฆธรรม และธรรมที่เป็นอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่สัปปฏิฆธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อัปปฏิธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสัปปฏิฆธรรม และธรรมที่เป็น อัปปฏิธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
สัปปฏิฆทุกนสัปปฏิฆทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 445
๑๑. รูปีทุกนรูปีทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๔๘] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่รูปีธรรม อาศัยธรรมที่เป็นรูปีธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ.
รูปีทุกนรูปีทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 446
๑๒. โลกิยทุกนโลกิยทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๐] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่โลกุตตรธรรม อาศัยธรรมที่เป็น โลกิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
๒. ธรรมที่ไม่ใช่โลกิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็น โลกุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่โลกุตตรธรรม อาศัยธรรมที่เป็น โลกุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่โลกุตตรธรรม อาศัยธรรมที่เป็น โลกิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่โลกุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่โลกุตตรธรรม อาศัยธรรมที่เป็น โลกิยธรรม และธรรมที่เป็นโลกุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๑] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๕ วาระ.
โลกิยทุกนโลกิยทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 447
๑๓. เกนจิวิญเญยยทุกนเกนจิวิญเญยยทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๒] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่เกนจิวิญเญยยธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่เกนจินวิญเญยยธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่เกนจิวิญเญยยธรรม และธรรม ที่ไม่ใช่เกนจินวิญเญยยธรรม อาศัยธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ
๔. ธรรมที่ไม่ใช่เกนจินวิญเญยยธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ
๗. ธรรมที่ไม่ใช่เกนจิวิญเญยยธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม และธรรมที่ไม่ใช่เกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ.
เกนจิวิญเญยยทุกนเกนจิวิญเญยยทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 448
๑๔. อาสวทุกโนอาสวทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๔] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัย ธรรมที่เป็นอาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ธรรม ที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ธรรม ที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 449
๗. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัย ธรรมที่เป็นอาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ธรรม ที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๕] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ.
อาสวทุกโนอาสวทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 450
๑๕. สาสวทุกนสาสวทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๕๖] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็น อนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่สาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่สาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สาสวธรรม และธรรมที่เป็นอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๗] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
สาสวทุกนสาสทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 451
๑๖. อาสวสัมปยุตตทุกนอาสวสัมปยุตตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑.เหตุปัจจัย
[๑๕๘] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อาสววิปปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวสัมปยุตตธรรม และธรรม ที่ไม่ใช่อาสววิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อาสววิปปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๖. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวสัมปยุตตธรรม และธรรม ที่ไม่ใช่อาสววิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 452
๗. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม และธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. ธรรมที่ไม่ใช่อาสววิปปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม และธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวสัมปยุตตธรรม และธรรม ที่ไม่ใช่อาสวสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวสัปยุตตธรรม และธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๕๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ.
อาสวสัมปยุตตทุกนอาสวสัมปยุตตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 453
๑๗. อาสวสาสวทุกนอาสวสาสวทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๐] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวะ และไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวะและสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อนาสวะ และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ อาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวะและสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวะ และไม่ใช่อนาสวธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อนาสวะ และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อาสวธรรม อาศัย ธรรมที่เป็นอาสวะและสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อนาสวะ และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ อาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสาสวะแต่ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 454
๗. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวะ และไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัย ธรรมที่เป็นอาสวธรรมและสาสวธรรม และธรรมที่เป็นสาสวะแต่ ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๑] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ.
อาสวสาสวทุกนอาสวสาสวทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 455
๑๘. อาสวอาสวสัมปยุตตทุกะ
นอาสวอาสวสัมปยุตตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๒] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวะ และไม่ใช่อาสววิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวะ และอาสวสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อาสววิปปยุตตะ และธรรมที่ไม่ใช่ อาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตะ แต่ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่ไม่ใช่อาสวะ และไม่ใช่อาสวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสวะ และอาสวสัมปยุตตธรรม และธรรม ที่เป็นอาสววิปปยุตตะ แต่ไม่ใช่อาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๙ วาระ
อาสวอาสวสัมปยุตตทุกนอาสวอาสวสัมปยุตตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 456
๑๙. อาสววิปปยุตตสาสวทุกะ
อาสววิปปยุตตนสาสวทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๔] ๑. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตะ แต่ไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
๒. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตะแต่ไม่ใช่อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย มี ๓ วาระ.
๕. ธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตะ แต่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ อนาสวธรรม อาศัยธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม และธรรม ที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๕] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
อาสววิปปยุตตสาสวทุกอาสววิปปยุตตนอาสวทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 457
๒๐.-๕๔ ฉโคจฉกทุกนฉโคจฉกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๖] ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่เป็นคันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่โอฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็นโอฆ- ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่โอฆธรรม อาศัยธรรมที่เป็นโยคธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่นีวรณธรรม อาศัยธรรมที่เป็นนีวรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่เป็น ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
เหมือนกับอาสวโคจฉกทุกะ
ฉโคจฉกทุกนฉโคจฉกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 458
๕๕.-๖๘. มหันตรทุกนมหันตรทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สารัมมณธรรม อาศัยสารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อนารัมมณธรรม อาศัยอนารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ธรรมที่ไม่ใช่สารัมมณธรรม อาศัยสารัมมณธรรม และอนารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ. พึงให้พิสดารทุกวาระ.
[๑๖๙] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม อาศัยจิตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 459
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่จิตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๓. ธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม อาศัยธรรมที่เป็นจิตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่จิตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๗๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ. พึงให้พิสดารทุกวาระ.
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๗๑] ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกธรรม อาศัยเจตสิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม อาศัยจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม อาศัยจิตตสังสัฏฐ- ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 460
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม อาศัยจิตตสมุฏ- ฐานธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม อาศัยจิตตสหภูธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตานุปริวัตติธรรม อาศัยจิตตานุ- ปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานธรรม อาศัย จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม อาศัย จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติธรรม อาศัยจิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่อัชฌัตติกธรรม อาศัยอัชฌัตติกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่พาหิรธรรม อาศัยพาหิรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรม อาศัยอุปาทาธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 461
ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทาธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่อุปาทาธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
[๑๗๒] ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทินนธรรม อาศัยอุปาทินนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
ธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนธรรม อาศัยอนุปาทินนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๗๓] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
พึงให้พิสดารทุกวาระ.
มหันตรทุกนมหันตรทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 462
๖๙ -๘๒. ทวิโคจฉกทุกนทวิโคจฉกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๗๔] ธรรมที่ไม่ใช่อุปาทานธรรม อาศัยอุปาทานธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ.
ธรรมที่ไม่ใช่กิเลสธรรม อาศัยกิเลสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ.
ทวิโคจฉกทุกนทวิโคจฉกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 463
๘๓. ทิสสเนนปหาตัพพทุกนทัสสเนนปหาตัพพทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๗๕] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัย ทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัยทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม และธรรม ที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัยทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
๕. ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัย ทัสสเนนปหาตัพพธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๗๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ
ทัสสเนนปหาตัพพทุกนทัสสเนนปหาตัพพทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 464
๘๔. ภาวนายปหาตัพพทุกนภาวนายปหาตัพพทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๗๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่ภาวนายปหาตัพพธรรม อาศัยภาวนายปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ภาวนายปหาตัพพธรรม อาศัยภาวนายปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๗๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
ภาวนายปหาตัพพทุกนภาวนายปหาตัพพทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 465
๘๕. ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกะ
นทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๗๙] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัย ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๐] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกนทัสสเนนปหาตัพพเหตุกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 466
๘๖. ภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกะ
นภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่ภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัย ภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม อาศัยภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
ภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกนภาวนายปหาตัพพเหตุกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 467
๘๗. สวิตักกทุกนสวิตักกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑.เหตุปัจจัย
[๑๘๓] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกธรรม อาศัยสวิตักกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกธรรม อาศัยอวิตตักกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สวิตักกทุกนสวิตักกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 468
๘๘. สวิจารทุกนสวิจารทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๕] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สวิจารธรรม อาศัยสวิจารธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อวิจารธรรม อาศัยอวิจารธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สวิจารทุกนสวิจารทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 469
๘๙. สัปปีติกทุกนสัปปีติกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สัปปีติกธรรม อาศัยสัปปีติกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อัปปีติกธรรม อาศัยอัปปีติกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๘๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สัปปีติกทุกนสัปปีติทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 470
๙๐. ปีติสหคตทุกนปีติสหคตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๘๙] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่ปีติสหคตธรรม อาศัยปีติสหคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ปีติสหคตธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่ปีติสหคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๐] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
ปีติสหคตทุกนปีติสหคตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 471
๙๑. สุขสหคตทุกนสุขสหคตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สุขสหคตธรรม อาศัยสุขสหคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สุขสหคตธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่สุขสหคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
สุขสหคตทุกนสุขสหคตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 472
๙๒. อุเบกขาสหคตทุกนอุเบกขาสหคตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๓] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อุเบกขาสหคตธรรม อาศัยอุเบกขาสหคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อุเบกขาสหคตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อุเบกขาสหคตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
อุเบกขาสหคตทุกนอุเบกขาสหคตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 473
๙๓. กามาวจรทุกนกามาวจรทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๕] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่กามาวจรธรรม อาศัยกามาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่กามาวจรธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่กามาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
กามาวจรทุกนกามาวจรทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 474
๙๔. รูปาวจรทุกนรูปาวจรทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่รูปาวจรธรรม อาศัยรูปาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่รูปาวจรธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่รูปาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๙๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
รูปาวจรทุกนรูปาวจรทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 475
๙๕. อรูปาวจรทุกนอรูปาวจรทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๙๙] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อรูปาวจรธรรม อาศัยอรูปาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อรูปาวจรธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่อรูปาวจธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๐๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
อรูปาวจรทุกนอรูปาวจรทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 476
๙๖. ปริยาปันนทุกนปริยาปันนทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่ปริยาปันนธรรม อาศัยปริยาปันนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อปริยาปันนธรรม อาศัยอปริยาปันนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่ปริยาปันนธรรม อาศัยอปริยาปันนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่ปริยาปันนธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อปริยาปันนธรรม อาศัยอปริยาปันนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่ปริยาปันนธรรม อาศัยปริยาปันนธรรม และอปริยาปันนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๐๒] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
ปริยาปันนทุกนปริยาปันนทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 477
๙๗. นิยยานิกทุกนนิยยานิกทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๓] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่นิยยานิกธรรม อาศัยนิยยานิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ธรรมที่ไม่ใช่นิยยานิกธรรม อาศัยอนิยยานิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๐๔] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
นิยยานิกทุกนนิยยานิกทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 478
๙๘. นิยตทุกนนิยตทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๕] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่นิยตธรรม อาศัยนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อนุตตรธรรม อาศัยอนิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
นิยตทุกนนิยตทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 479
๙๙. สอุตตรทุกนสอุตตรทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๗] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อนุตตรธรรม อาศัยสอุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อนุตตรธรรม อาศัยอนุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่สอุตตรธรรม อาศัยอนุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่สอุตตรธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ อนุตตรธรรม อาศัยอนุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่อนุตตธรรม อาศัยสอุตตรธรรม และอนุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
สอุตตรทุกนสอุตตรทุกะ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 480
๑๐๐. สรณทุกนสรณทุกะ
ปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๐๙] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม อาศัยสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม อาศัยสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม อาศัยสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. ธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม อาศัยอรณธรรม เนิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม อาศัยสรณธรรม และ อรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๑๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 481
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๒๑๑] ๑. ธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม อาศัยสรณธรรม เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
๒. ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม อาศัยธรรม ที่เป็นอรณธรรม เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๒๑๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ในโนวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี
สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.
ปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๒๑๓] ๑. สรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. สรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 482
๓. สรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๔. อรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๒๑๔] ๑. สรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. สรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒๑๕] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
ปัจจนียนัย
การยกปัจจัยในปัจจนียะ
[๒๑๖] ๑. สรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่สรณธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของปัจฉาชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของกัมมปัจจัย.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๗ - หน้า 483
[๒๑๗] ๒. สรณธรรม เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ไม่ใช่อรณธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๒๑๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอนันตรปัจจัย มี ๗ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๔ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๒๑๙] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ... ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๒๒๐] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ... ฯลฯ ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อนุโลมปัจจนียทุกปัฏฐาน จบ