ขออนุญาตสอบถามข้อสงสัยครับ

 
Anyana
วันที่  4 พ.ย. 2566
หมายเลข  46908
อ่าน  325

1. หากฆราวาสที่บรรลุโสดาบันแล้วออกบวชเป็นบรรพชิต จะมีโอกาสลาสิกขาออกมาเป็นฆราวาสอีกไหมครับ เนื่องจากการบรรลุโสดาบันนั้นสำเร็จตั้งแต่ตอนเป็นฆราวาส ครับ

2. เคยได้ฟังว่าฆราวาสที่สำเร็จอนาคามีผลแล้ว ไม่จำเป็นต้องบวช จริงหรือไม่ครับ ถ้าจริง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นหรือครับ

ขอบพระคุณอย่างยิ่งสำหรับคำตอบครับ ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นครับ

1. หากฆราวาสที่บรรลุโสดาบันแล้วออกบวชเป็นบรรพชิต จะมีโอกาสลาสิกขาออกมาเป็นฆราวาสอีกไหมครับ เนื่องจากการบรรลุโสดาบันนั้นสำเร็จตั้งแต่ตอนเป็นฆราวาส ครับ

*พระโสดาบัน เป็นผู้ดับกิเลสได้ในระดับหนึ่ง คือ ดับความเห็นผิด ดับความลังเลสงสัยในสภาพธรรม ดับกิเลสอย่างหยาบที่จะเป็นเหตุให้ไปเกิดในอบายภูมิได้แล้ว เป็นผู้มีศีล ๕ ที่ครบถ้วนบริบูรณ์ เป็นผู้ที่มีศรัทธาไม่หวั่นไหวในพระรัตนตรัย เป็นผู้ไม่มีความตกต่ำเป็นธรรมดา มีแต่จะบรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคลเบื้องสูงขึ้นไป สำหรับเพศบรรพชิตที่บรรลุเป็นพระโสดาบัน จะบรรลุก่อนบวช หรือ จะบรรลุหลังจากที่บวชแล้วก็ตาม ล้วนเป็นผู้มีปัญญา ท่านเหล่านั้นย่อมเห็นคุณของการเป็นบรรพชิตมากขึ้น จึงไม่มีทางที่จะหวนกลับมาสู่เพศคฤหัสถ์อยู่ครองเรือนได้อีก มีแต่จะอบรมเจริญปัญญาให้ยิ่งๆ ขึ้น ในเพศบรรพชิต ต่อไป

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้

ภิกษุผู้อบรมเจริญสติปัฏฐานจะไม่ลาสิกขา [สลฬาคารสูตร]



2. เคยได้ฟังว่าฆราวาสที่สำเร็จอานาคามีผลแล้ว ไม่จำเป็นต้องบวช จริงหรือไม่ครับ ถ้าจริง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นหรือครับ


*เป็นความจริงที่ว่าคฤหัสถ์หรือฆราวาสที่สำเร็จเป็นพระอนาคามีบุคคลแล้ว ไม่จำเป็นต้องบวช ทั้งนี้ ก็เป็นไปตามอัธยาศัยที่ท่านได้สะสมมา เมื่อท่านไม่ได้มีอัธยาศัยน้อมไปในการบวช ท่านก็ไม่บวช อย่างเช่น ท่านฆฏิการะช่างหม้อที่ท่านได้บรรลุเป็นพระอนาคามีในเพศคฤหัสถ์ แต่ท่านก็ไม่บวช เพราะเหตุที่ต้องเลี้ยงดูมารดาบิดาที่ตาบอด เป็นต้น ครับ


... ยินดีในกุศลของคุณ Anyana และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Anyana
วันที่ 6 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบมากครับ

ขออนุญาตถามอีกนิดนะครับ

พระโสดาบันในเพศบรรพชิด แม้ว่าท่านจะสมบูรณ์โดยศีล5 แต่ทว่าท่านจะยังมีโอกาสในการละเมิดสิกขาบท หรือทำผิดอาบัติ อยู่หรือไม่ครับ หากยังมีโอกาสอยู่ ขอบเขตของอาบัติที่ท่านยังมีโอกาสล่วงละเมิด สามารถระบุขอบเขตได้ไหมครับ ว่าไม่เกินขอบเขตประมาณไหน

ขอบพระคุณมากครับผม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 6 พ.ย. 2566

เรียน ความคิดเห็นที่ ๒

พระอริยบุคคล แม้ถึงความเป็นพระอรหันต์แล้ว ยังสามารถล่วงได้ ซึ่งไม่ถึงกับเป็นอาบัติหนัก โดยที่ท่านไม่ได้มีเจตนาที่จะล่วงสิกขาบทแต่อย่างใด เช่น ไม่รู้ว่าที่ใต้ชายคามีสตรีอยู่ แล้วท่านเข้าไปเอนหลังนอนในที่มุงที่บังเดียวกัน อย่างนี้ก็เป็นอาบัติแล้ว แต่เมื่อท่านรู้ตัวแล้ว ท่านก็จะแสดงอาบัติทันที กระทำคืนทันที แก้ไขทันที ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Anyana
วันที่ 9 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณมากครับผม สาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ย. 2566

ฆฏิการะช่างหม้อเป็นพระอนาคามี ทำไมไม่บวช

ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม ...

ฆฏิการะช่างหม้อไม่บวช

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ