ธรรมบังคับบัญชาไม่ได้

 
nattawan
วันที่  20 ก.พ. 2567
หมายเลข  47417
อ่าน  187

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นธรรมดา ธรรมบังคับบัญชาไม่ได้ เมื่อได้เหตุปัจจัยก็เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ เมื่อได้ฟังความจริง ก็ค่อยๆ มั่นคงในความเป็นจริงนี้ได้ว่าเป็นธรรม ความไม่สบายใจ ทุกข์ใจ ก็เป็นธรรม เพราะฉะนั้นแล้วไม่มีอะไรดีเท่ากับการได้เข้าใจความจริง และความเข้าใจถูกเห็นถูกนี้เอง เกื้อกูลให้น้อมประพฤติในสิ่งที่ควร ทำในสิ่งที่ควรทำต่อบุคคลผู้ที่เป็นที่รักและบุคคลอื่นๆ ด้วย ความเศร้าโศกเสียใจ ทุกข์ใจ ไม่มีประโยชน์ แต่การเข้าใจความจริงและทำในสิ่งที่ดีงาม เป็นประโยชน์

อ่านเพิ่มเติม ...

เกิด แก่ เจ็บ ตาย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 20 ก.พ. 2567

เห็นโทษโดยความเป็นโทษแล้ว ตั้งต้นใหม่ ด้วยการสะสมความดีและฟังพระธรรมให้เข้าใจ เพราะสิ่งที่เป็นบาปที่ทำไปแล้ว ไม่สามารถลบล้าง เมื่อทำบาปสำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะในชาตินี้หรือในชาติก่อนๆ ที่ผ่านมา เมื่อถึงคราวให้ผล ผลก็ย่อมเกิดขึ้นเป็นไป ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ไม่มีใครสามารถลบล้างบาปที่ทำสำเร็จไปแล้วได้

เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า ถ้าลบล้างบาปได้ คงไม่มีใครไปเกิดในอบายภูมิเพราะทุจริตกรรม คงไม่มีใครเกิดมาเป็นคนยากจนเข็ญใจ คงไม่มีใครเกิดมารูปไม่งาม และทุกคนจะมีแต่ความสุขความเจริญอย่างเดียว แต่ตามความเป็นจริงแล้ว สัตว์โลกมีความแตกต่างกันเพราะกรรม เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วควรอย่างยิ่งที่จะสะสมแต่สิ่งที่ดีงาม และ สะสมปัญญาการฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

อ่านเพิ่มเติม ...

สารภาพบาปแล้วบาปยิ่งลดลงจริงหรือ

Photo cr. My story

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 1 เม.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ