ละตัณหาเสียได้ขาด จึงเรียกว่า นิพพาน

 
nattawan
วันที่  6 มี.ค. 2567
หมายเลข  47578
อ่าน  239

ข้อความในสังยุตตนิกาย สคาถวรรค สัญโยชนสูตร ข้อ ๑๘๕ พระผู้มี
พระภาคตรัสตอบเทวดาว่า
โลกมีความเพลิดเพลินเป็นเครื่องประกอบไว้ วิตกเป็นเครื่องเที่ยวไป
ของโลกนั้น เพราะละตัณหาเสียได้ขาด จึงเรียกว่า นิพพาน

แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1731

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 6 มี.ค. 2567

ถ้าจะมองตัวเองให้ถูกต้องว่า ไม่มีสัตว์ ไม่มีบุคคลไม่มีตัวตน ไม่มีแม้แต่ชื่อที่คนอื่นเรียก ใช่ไหมคะ ชื่อจริงๆ ไม่มี เป็นแต่เพียงหมายรู้เท่านั้นเองสำหรับชาติหนึ่ง แต่ว่าชื่อจริงๆ นั้นไม่มีลักษณะที่จะปรากฏให้ถือเอาได้ว่า เป็นของเรา

แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1731

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 6 มี.ค. 2567

วันหนึ่งๆ ปรมัตถธรรมปรากฏและดับไปอย่างรวดเร็ว แต่ความคิด จดจำและตรึกถึงสิ่งซึ่งดับไปแล้ว เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องราวต่างๆ มากมาย

แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1731

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 6 มี.ค. 2567

ขณะที่กำลังหลับ ไม่เป็นโลภะ โทสะ โมหะ แต่จะไม่เป็นประโยชน์เท่ากับการตื่นขึ้น สติเกิดรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมที่กำลังปรากฏ ดังนั้นก็ขอให้เทียบดูว่าถ้าหลับแล้วไม่เกิดอกุศล แต่ถ้ามีการตื่นขึ้นแล้วไม่เจริญสติก็พอกพูนโลภะ โทสะ โมหะ เพิ่มขึ้นมากขึ้น ประโยชน์ที่ได้จากการตื่น ก็คือ เป็นผู้ที่ระลึกรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมที่กำลังปรากฏแต่ละทาง

ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๒๓๗

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 6 มี.ค. 2567

ถ้าเป็นผู้ที่ฉลาด ไม่ต้องรอให้คนอื่นรังเกียจ แต่ก็สามารถพิจารณาเห็นอกุศลธรรมที่น่ารังเกียจของตน เพื่อละสิ่งที่น่ารังเกียจนั้น

ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๒๓๗

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 6 มี.ค. 2567

พระธรรมสำหรับผู้มีอัธยาศัยที่จะฟัง เห็นประโยชน์ของพระธรรม จึงไปเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อฟังพระธรรม

อ่านเพิ่มเติม ...

มีเราจริงๆ หรือเปล่า

Photo cr. Buddhism-Path To Peace

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 6 มี.ค. 2567

เห็นแล้วพอใจ แล้วก็ไม่เห็นและพอใจก็ไม่มี ก่อนเห็นก็ไม่มีเห็นและพอใจ แล้วจะเห็นจะพอใจไปทำไม เพราะไม่มีเลยและไม่เหลือเลย!! ถ้าเป็นไปได้ ถ้าไม่มีเห็นและไม่ต้องพอใจ ไม่ดีกว่าหรือ?? เพราะเพียงชั่วคราว แสนสั้นและไม่เหลือเลย

อ่านเพิ่มเติม ...

มีเราจริงๆ หรือเปล่า

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nattawan
วันที่ 6 มี.ค. 2567

เพียงแค่เกิดขึ้นรู้และจำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ฟังพระธรรม ไม่มีอะไรที่น่าพอใจ เพราะเคยไม่มี แล้วมี แล้วไม่มี แล้วจะติดข้องอะไร แล้วยังทำให้ยึดถือติดข้องและไม่รู้มากขึ้น เพิ่มในสิ่งที่ไม่ดี ไม่ได้ทำให้ปัญญาเพิ่มขึ้นเลย แทนที่จะเป็นปัญญารู้ว่า "ไม่มี แล้วมี แล้วหามีไม่"

อ่านเพิ่มเติม ...

มีเราจริงๆ หรือเปล่า

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 6 มี.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ