เดี๋ยวนี้อะไรเกิด?_สนทนาธรรมไทย-ฮินดี Varanasi.India.

 
เมตตา
วันที่  30 พ.ค. 2567
หมายเลข  47794
อ่าน  320

เดี๋ยวนี้อะไรเกิด?_สนทนาธรรมไทย-ฮินดี Varanasi.India.

[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 64

ว่าโดยกำหนดกาลของขันธ์ ๕

คำว่า โดยกำหนดกาล นี้ ถามว่า รูปตั้งอยู่นานเท่าไร อรูป (นาม) ตั้งอยู่นานเท่าไร? ตอบว่า รูปมีการเปลี่ยนแปลงนาน ดับก็ช้า อรูป (นาม) เปลี่ยนแปลงเร็ว ดับก็รวดเร็ว เมื่อรูปยังคงทรงอยู่นั่นแหละ จิตเกิดดับไป ๑๖ ดวง ก็แต่ว่ารูปนั้นจะดับพร้อมกับจิตดวงที่ ๑๗ เปรียบเหมือนบุรุษคิดว่า เราจักให้ผลไม้ตก จึงเอาไม้ค้อนฟาดกิ่งไม้ผลทั้งหลายและใบทั้งหลายก็พึงหลุดจากขั้วพร้อมกันทีเดียว บรรดาผลและใบเหล่านั้น ผลทั้งหลายย่อมตกถึงดินก่อนกว่า เพราะความที่ผลเป็นของหนัก ใบทั้งหลายก็พึงตกไปในภายหลัง เพราะความเป็นของเบา ฉันใด ความปรากฏแห่งรูปธรรมและอรูปธรรมในขณะเดียวกันในปฏิสนธิ ดุจเวลาที่ใบและผลทั้งหลายหลุดจากขั้วในขณะเดียวกันโดยการฟาดด้วยไม้ค้อน ฉันนั้นเหมือนกัน การที่รูปยังทรงอยู่นั่นแหละจิตก็เกิดดับไป ๑๖ ดวง ดุจการที่ผลตกลงสู่พื้นดินก่อนกว่า เพราะความที่ผลเป็นของหนัก การที่รูปดับพร้อมกับจิตดวงที่ ๑๗ ดุจการที่ใบตกไปถึงพื้นดินในภายหลัง เพราะความที่ใบทั้งหลายเป็นของเบา.


[เล่มที่ 25] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 109

ดูก่อนมาร เพราะเหตุไรหนอ ความเห็นของท่านจึงหวนกลับมาว่าสัตว์ ในกองสังขารล้วนนี้ ย่อมไม่ได้นามว่า สัตว์

เหมือนอย่างว่า เพราะคุมส่วนทั้งหลายเข้าเสียงว่ารถย่อมมี ฉันใด.

เมื่อขันธ์ทั้งหลายยังมีอยู่ การสมมติว่าสัตว์ย่อมมี ฉันนั้น ความจริง ทุกข์เท่านั้นย่อมเกิด ทุกข์เท่านั้นย่อมตั้งอยู่และเสื่อมสิ้นไป นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรเกิด นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรดับ.

ลำดับนั้น มารผู้มีบาปเป็นทุกข์ เสียใจว่า วชิราภิกษุณีรู้จักเรา

ดังนี้ จึงได้อันตรธานไปในที่นั้นเอง


ชาวอินเดีย: พระพุทธองค์ตรัสถึงการเกิด และตาย และมีคนมาถามเรื่องพระเจ้า อยากจะรู้ว่า ความจริงคืออะไร?

ท่านอาจารย์: เห็นเกิดหรือเปล่า? ความหมายของเกิด คือ ไม่มี จากไม่มี แล้วเกิดมี นั่นคือเกิดมี ไม่มีเสียง เกิดมีเสียง เพราะฉะนั้น ทุกอย่างมีเมื่อเกิด ถ้าไม่เกิด ไม่มี

เพราะฉะนั้น เกิด คือจากไม่มี แล้วมี แล้วหามีไม่ ดับไปทันที เดี๋ยวนี้อะไรเกิด?

ไม่มีเสียง แล้วมีเสียง แล้วเสียงก็หมดไปดับไป

ไม่มีคิด เกิดคิด แล้วคิดก็ดับ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริง สิ่งหนึ่งสิ่งใด เสียง กลิ่น รส จำ สิ่งหนึ่งสิ่งใดมีความเกิดเป็นธรรมดา สิ่งนั้นมีความดับไปเป็นธรรมดา

สิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ ก่อนมี ไม่มี แล้วเกิดมีแล้วดับไป เป็นคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า สัพเพ สังขารธรรม สังขารา อนิจจา

สัพเพ สังขารา อนิจจา เดี๋ยวนี้ใช่ไหม?

เมื่อวานนี้ทุกอย่างเกิดแล้วดับ วันนี้ทุกอย่างที่ยังไม่มี ก็เกิดมี แล้วก็ดับ พรุ่งนี้ยังไม่เกิด แต่ก็จะมีเมื่อเกิด แล้วดับ

ถ้าไม่มีอะไรเกิด จะมีอะไรดับไหม?

ชาวอินเดีย: ไม่มี

ท่านอาจารย์: มีอะไรเกิดแล้วไม่ดับ?

ชาวอินเดีย: ไม่มี

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น เริ่มรู้ว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ สิ่งที่เกิด มี เดี๋ยวนี้ แล้วดับ ทุกอย่าง

เริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเริ่มมีพระองค์เป็นที่พึ่ง ให้เข้าใจความจริงว่า ทุกอย่างเกิดดับ

เป็นการเริ่มต้นที่จะเข้าใจว่า ๔๕ พรรษา ทุกคำ พระองค์ตรัสถึงการตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้

ใครจะรู้ หรือไม่รู้ ความจริงก็เปลี่ยนไม่ได้ เพราะความจริงเป็นอย่างนี้ใช่ไหม?

ขอเชิญอ่านได้ที่ ...

ขณะแรกที่เกิด (ปฏิสนธิ) อะไรเกิด?

วิบากจิตทำกิจปฏิสนธิ

การเกิดขึ้นครั้งแรกของขันธ์ ๕ [วิญญาณขันธนิเทศ]

ขอเชิญฟังได้ที่ ...

ไม่มี แล้วมี แล้วหามีไม่

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ และกราบยินดีในกุศลของคุณสุคิน ผู้ถ่ายทอดคำท่านอาจารย์เป็นภาษาฮินดีค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 31 พ.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ