เห็นดับแล้ว เราดับหรือเปล่า?_สนทนาธรรมไทย-ฮินดี Varanasi.India.
เห็นดับแล้ว เราดับหรือเปล่า?_สนทนาธรรมไทย-ฮินดี Varanasi.India.
[เล่มที่ 27] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค เล่ม ๓ - หน้า 156
๖. อนัตตสูตร
ว่าด้วยการละความพอใจในสิ่งเป็นอนัตตา
[๑๔๔] กรุงสาวัตถี. ภิกษุรูปหนึ่งเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ถวายอภิวาทแล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้วได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ขอพระผู้มีพระภาคเจ้าโปรดประทานพระวโรกาส โปรดแสดงพระธรรมเทศนาโดยสังเขปแก่ข้าพระองค์ ที่ข้าพระองค์ได้สดับแล้ว ฯลฯ มีใจมั่นคงอยู่เถิด.
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนภิกษุ ธรรมใดแลเป็นอนัตตา เธอควรละความพอใจในธรรมนั้นเสีย.
ภิ. ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ข้าพระองค์ทราบแล้ว ข้าแต่พระสุคต ข้าพระองค์ทราบแล้ว.
[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 172
อรรถกถาวิภังค์
อนัตตา
อนึ่ง จักขุนั้น ชื่อว่า เป็นอนัตตา ด้วยอรรถว่าไม่เป็นไปในอำนาจ อีกอย่างหนึ่ง ความที่จักขุนั้นเป็นไปในอำนาจของใครๆ ในฐานะ ๓ เหล่านี้คือ จักขุนี้เกิดขึ้นแล้วขอจงอย่าถึงการตั้งอยู่ ถึงการตั้งอยู่แล้ว จงอย่าแก่ ถึงการแก่แล้ว จงอย่าแตกดับ ดังนี้ หามีได้ไม่ เป็นของสูญ ไปจากอาการที่เป็นไปในอำนาจนั้น เพราะฉะนั้น จักขุนั้น จึงชื่อว่า เป็นอนัตตา เพราะเหตุ ๔ เหล่านั้น คือ โดยความเป็นของสูญ ๑ โดยความไม่มีเจ้าของ ๑ โดยเป็นสิ่งที่ควรทำตามชอบใจไม่ได้ ๑ โดยปฏิเสธต่ออัตตา ๑
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น เริ่มเข้าใจความหมายที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนี้หรือเปล่า?
ชาวอินเดีย: ตรัสครับ
ท่านอาจารย์: กว่าเราจะรู้ว่า เห็นเกิดดับ ไม่ใช่เรา เพราะหมดแล้ว เสียงเกิดดับ ไม่ใช่เรา เพราะหมดแล้ว
ทุกอย่างกำลังเกิดดับ แล้วไม่กลับมาอีกเลย
เพราะฉะนั้น อะไรเป็นเรา มีอะไรเป็นอัตตา เป็นเรา หรือว่าทุกอย่างไม่ใช่เรา เพราะเกิดแล้วดับแล้ว ไม่กลับมาอีก
เริ่มเข้าใจที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา ถ้ายังคิดว่า เราเห็น ถูกหรือผิด?
ชาวอินเดีย: ถ้าเห็นเกิดแล้วดับ การที่คิดว่า เราเห็นก็ไม่เป็นไร
ท่านอาจารย์: เริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เริ่มมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งที่จะให้รู้ความจริง
ชาวอินเดีย: ความหมายของท่านอาจารย์ คือว่าไม่ผิดที่จะพูดว่า เราเห็น
ท่านอาจารย์: เห็นดับแล้ว เราดับหรือเปล่า?
ขอเชิญอ่านได้ที่ ...
เมื่อไม่เข้าใจอนัตตา ก็พากันไปปฏิบัติ
ขอเชิญฟังได้ที่ ...
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ และกราบยินดีในกุศลของคุณสุคิน ผู้ถ่ายทอดคำท่านอาจารย์เป็นภาษาฮินดีค่ะ