ทุกคำเป็นสิ่งที่กำลังมีให้รู้ความจริง_สนทนาปัญหาธรรม วันอังคารที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗

 
เมตตา
วันที่  30 ก.ค. 2567
หมายเลข  48214
อ่าน  234

อ.คำปั่น: กราบเท้าท่านอาจารย์ครับ ขอโอกาสท่านอาจารย์ คือ ความเข้าใจในความเป็น อนัตตา เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลอย่างยิ่ง ก็คือในความเป็นธรรมที่ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน แล้วก็ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร ถ้าได้เริ่มไตร่ตรองในความเป็นจริงของธรรมอย่างนี้ ก็คือว่า ไม่ว่าจะได้ฟังข้อความใดก็จะเข้าใจได้ ถ้ามีพื้นฐานมีรากฐานของความเข้าใจในความเป็นธรรมที่เป็นอนัตตาครับ แต่เนื่องจากความเข้าใจไม่เพียงพอ พอได้พบข้อความในพระไตรปิฎกอย่างเช่น ก่อนที่จะได้เริ่มรายการ ก็ได้ฟังข้อความที่ไพเราะจากท่านอาจารย์ว่า สิ่งใดก็ตามที่เป็นกุศลที่เป็นประโยชน์ ก็คือทำทันทีครับ และก็ในข้อความในอรรถกถาก็มีข้อความที่ไพเราะที่เป็นข้อคิดว่า อย่างเวลาที่คนเดินทางไกลๆ ก็สามารถที่จะมีเวลาที่จะพักผ่อนเพื่อที่จะทำกิจบางอย่างได้ แต่ชีวิตของคนเราถ้าความตายมาถึงจะขอร้องจะขอต่อรองจะขอหยุดพักเพื่อที่จะฟังธรรมก่อน เพื่อที่จะทำกุศลประการต่างๆ ก่อน คือเป็นไปไม่ได้เลย ก็เหมือนกับว่าเพลินไปกับเรื่องราวที่พระองค์ทรงแสดงไว้ครับ เหมือนกับความเป็น อนัตตา ไม่ได้ซึมซับเข้ามาในข้อความที่ได้อ่านครับท่านอาจารย์ ก็กราบเท้าท่านอาจารย์ ในความละเอียดที่จะปลูกฝังค่อยๆ เกื้อกูลให้ได้เข้าใจมั่นคงในความเป็นธรรมที่เป็นอนัตตาที่ไม่ใช่เราที่มุ่งที่จะไปทำดี มุ่งที่จะไปทำสิ่งที่เป็นประโยชน์โดยที่ไม่ได้เข้าใจในความเป็นอนัตตาเลยครับ

ท่านอาจารย์: พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ ทุกคำ ใน ๔๕ พรรษา ละเอียดอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้น ทุกคำ ก็เป็นสิ่งที่กำลังมีให้รู้ความจริง

แม้แต่ที่คุณคำปั่นพูด ถ้าไม่มีการฟังเลย เมื่อไหร่จะเริ่ม แม้แต่จะตั้งต้นยังไม่มี แล้วจะหวังอะไร

อ.คำปั่น: การที่จะได้เริ่มต้นครับท่านอาจารย์ ขอโอกาสการที่จะได้เริ่มต้นจริงๆ ครับ

ท่านอาจารย์: ถ้าไม่เคยได้ยินได้ฟังเลย ไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

อ.คำปั่น: ครับ อันนี้แน่นอนครับ

ท่านอาจารย์: ได้ยินแล้ว ฟังแล้ว ไม่คิดไตร่ตรองก็ไม่เข้าใจ จะบังคับใครให้เข้าใจได้ จนกว่าจะมีปัจจัย

ชีวิตของแต่ละคนก็แสดงความเป็นไปตามปัจจัยอยู่แล้ว เพราะเป็นไปอย่างไร มากด้วยอกุศลประเภทไหน และก็กุศลประเภทไหนที่เกิดได้บ้าง แต่ก็ยังไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เพราะฉะนั้น มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เห็นความลึกซึ้งอย่างยิ่งที่ต้องเข้าใจถูกต้องใน คำ ที่พระองค์ตรัสไว้แล้วจริงๆ และมั่นคงไม่หวั่นไหว ไม่เกรงอะไรทั้งสิ้นที่จะดำรงรักษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ยั่งยืนต่อไป

เพราะฉะนั้น ทุกคำที่แต่ละคนศึกษามา สนทนากัน ก็เพื่อที่จะดำรงรักษาคำสอนที่ถูกต้อง ไม่ให้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่น

ศึกษาแล้ว เผยแพร่พระพุทธศาสนาโดยไม่จำกัด โดยไม่มีประมาณ แล้วแต่ใครพร้อมที่จะรับฟัง ก็พร้อมที่จะสนทนากันให้มีความเข้าใจเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยกันดำรงรักษาพระพุทธศาสนา ไม่ใช่แต่ที่ประเทศไทย

อ.คำปั่น: ไพเราะมาก ซาบซึ้งมากๆ ครับ คือถ้าไม่ได้ฟัง คำ ของพระองค์ด้วยความเคารพ คือไม่มีทางจะรู้จักพระองค์เลยครับ

ท่านอาจารย์: นี่ล่ะ และก็ยังไม่รู้ตัวว่า เคารพพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงหรือเปล่า และเคารพแค่ไหน? เคารพแบบไหน ไม่ฟังเลย

อ.คำปั่น: ก็เป็นประโยชน์มากเลยครับ แม้คำที่ท่านอาจารย์กล่าวไม่กี่คำ ก็ลึกซึ้งมากแล้วก็เป็นประโยชน์เกื้อกูลมาก เป็นเครื่องเตือนใจที่ดีเป็นอย่างยิ่งเลยครับ

ท่านอาจารย์: และ เป็น คำ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วใช่ไหม ทุกคำ

อ.คำปั่น: ใช่ครับ ก็จะได้เริ่มต้นในการฟัง คำ ของพระองค์ด้วยความเคารพครับ

อ.อรรณพ: ฟังไตร่ตรอง ก็กราบเท้าท่านอาจารย์ ยิ่งเห็นประโยชน์ว่า ต้องเริ่มแล้วเริ่มอีกอยู่อย่างนี้ ที่จะเข้าใจความเป็นจริง จริงๆ แท้ที่ไม่ใช่ตัวเรา จะยากจะอย่างไร ถ้าเริ่มปรารภแล้วปรารภอีกในความเป็นจริงอย่างนี้ครับ แล้วๆ เล่าๆ เท่านั้น ไม่มีทางอื่น

ท่านอาจารย์: นั่นคือ ความเคารพพระพุทธเจ้าสูงสุดจริงๆ ใช่ไหม?

อ.อรรณพ: ใช่ครับ เพราะว่า ปัญญาของพระองค์สุดประมาณ เพราะฉะนั้น การที่จะรู้ว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร ไม่ใช่ง่าย ไปรู้ว่าใครรู้อะไร เราต้องมีความรู้บ้าง ถ้าผมอยากรู้ว่า การตัดต่อการทำอะไรอย่างนี้ ผมจะรู้จักว่า อ.วิชัย มีความรู้อะไร ผมก็ต้องมีความรู้นั้น แต่นี่เราจะรู้จักว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร เป็นสิ่งที่ยากมาก แล้วจะไปรู้สิ่งที่บุคคลที่สูงสุดทรงตรัสรู้ อย่างนี้ได้ที่ไหนครับ

ท่านอาจารย์: นี่คือการตั้งต้น ถ้าไม่ใช่อย่างนี้ ไม่ใช่ตั้งต้น

อ.อรรณพ: แล้วถ้าไม่รู้อย่างนั้น ก็ไม่รู้จักอะไรเลย ไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่รู้จัก คำ ของพระองค์ทั้งสิ้น ก็ดูเป็นหัวข้อที่เราก็กล่าวมาเรื่อยๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร แต่ถ้าคิดให้ดีแล้วเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เลย แล้วก็ยากมากๆ ด้วย แต่เป็นความยากที่ทอดทิ้งไม่ได้ที่จะค่อยๆ เข้าใจขึ้น

ขอเชิญอ่านได้ที่ ...

สิ่งที่จะดำรงพระศาสนา

พระธรรมจะอันตรธานอย่างไร

ใครดำรงพระศาสนา?

ขอเชิญฟังได้ที่ ...

ศึกษาและเผยแพร่พระธรรม

ประเพณีที่ผิด

ตื่นเถิดชาวพุทธ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 31 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลวิริยะค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ