กลัวผีหลอก ทำอย่างไรจึงหายกลัว

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  2 ก.ย. 2567
หมายเลข  48401
อ่าน  435

กลัวสิ่งที่ปรากฏทางตาไหม มีใครกลัวสิ่งที่ปรากฏทางตาบ้าง ขณะนี้กำลังมีสิ่งที่ปรากฏทางตา กลัวหรือเปล่า ไม่ได้กลัว กลัวเสียงที่ได้ยินหรือเปล่า ถ้าเป็นเสียงหรือว่าเป็นเสียงเท่านั้นจะกลัวหรือเปล่า กลัวกลิ่น กลัวรส กลัวสิ่งที่กระทบสัมผัสไหม ไม่กลัว แต่กลัวผี หรือว่ากลัวคนที่ตายแล้วจะมาหลอกเพราะคิดนึก

เพราะไม่รู้ตามความเป็นจริงว่า แท้ที่จริงแล้วสิ่งที่ปรากฏ ยังไงๆ ก็จะพ้นจากธาตุที่สามารถกระทบจักขุปสาท แล้วปรากฏได้ อย่างอื่นจะปรากฏทางตาไม่ได้เลย สิ่งที่ปรากฏจริงๆ ก็คือธาตุเท่านั้นเอง แต่ว่าคิดนึกแล้วกลัว แต่ว่าจริงๆ ก็ไม่ได้กลัวสิ่งที่ปรากฏทางตา เพราะเหตุว่าคิดนึกจึงได้กลัว

ความกลัวจะลดลงไปได้ก็ต่อเมื่อเข้าใจความจริงเพิ่มขึ้น ไม่กลัวกิเลส แต่กลัวผี คิดดูก็แล้วกัน เพราะไม่รู้ แต่ถ้ารู้ และกิเลสน้อยลง ก็เข้าใจมากขึ้น

ถ้าเข้าใจจริงๆ รู้จริงๆ ว่า กลัวก็คือลักษณะของความไม่พอใจในสิ่งนั้น ไม่อยากให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น ไม่กลัวการปฏิบัติผิดหรือ น่ากลัวยิ่งกว่าผี ผีนานๆ มา แต่ความเห็นผิดอยู่เสมอ


ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม

กลัวผีควรจะพิจารณาอย่างไร

น่ากลัวกว่าผี


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Kalaya
วันที่ 2 ก.ย. 2567

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 2 ก.ย. 2567

กลัวคำว่า ผี ทั้งที่ไม่มีตัวตน เพียงการคิดนึก แล้วปรุงแต่งให้เกิดเรื่องราว รูปร่างที่น่ากลัว แต่กิเลสที่เกิดขึ้นในใจตน สะสมพอกพูนมากมายในทุกๆ ขณะ กลับไม่รู้ จึงไม่กลัว ทั้งที่ความจริง ผลของกิเลสที่สะสมนั้น น่ากลัวยิ่งกว่า คำว่า ผี มากมายจริงๆ ... กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลทุกประการค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
swanjariya
วันที่ 2 ก.ย. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สิริพรรณ
วันที่ 2 ก.ย. 2567

ทันที่ที่จิตสุดท้ายในชาตินี้ดับลง ก็เรียกว่าตายจากบุคคลในชาตินี้ แล้วจิตประเภทหนึ่งก็เกิดสืบต่อทันที เป็นบุคคลใหม่ทันที แล้วแต่จะเกิดในภูมิใดตามผลของกรรมหนึ่งเดียวในสังสารวัฎฎ์ที่ประมวลมา แต่เพราะไม่รู้ ไม่ได้ศึกษาความจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง จึงคิดว่า ตายแล้วเป็นผี

ไม่รู้เลยว่า ตอนยังไม่ตายก็มีผีร้ายในใจแทบทั้งวัน หลอกให้หลงติดในสิ่งที่ไม่มี หลอกให้ไม่รู้ว่า เห็นเพียงสี ไม่ใช่คน สัตว์ สิ่งของ

ถูกผีหลอกทั้งชาติ ทั้งทางตา หู จมูก ลิ้น กาย แล้วก็สะสมผีร้ายในใจเสมอๆ

จะพ้นจากผีในใจหลอก ต้องฟังพระธรรมบ่อยๆ เนืองๆ พิจารณาความจริงในชีวิตประจำวันตามที่ได้ฟัง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบอนุโมทนาในธรรมทานค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 3 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ