เดือดร้อนใจ ขัดเคืองใจ

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  10 ก.ย. 2567
หมายเลข  48449
อ่าน  117

เดือดร้อนใจ ขัดเคืองใจ ไม่ใช่ผลของกรรม เป็นผลของการสะสมโทสะในอดีต

ถ้าเป็นผลของกรรม วิบากจิต ได้แก่ จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ สัมปฏิจฉันนจิต สันตีรณจิต ตทาลัมพนจิต นอกจากนี้ไม่ใช่วิบาก นี่เป็นเหตุที่จะต้องรู้ว่า ในวาระหนึ่งๆ ไม่ใช่มีแต่วิบากจิต เพราะเมื่อถึงชวนะ เป็นเหตุแล้ว ไม่ใช่เป็นผลของกรรม แต่เป็นผลของการสะสมโทสะในอดีตที่ยังไม่ได้ดับ เพราะฉะนั้น โทสะเกิดขึ้นขณะหนึ่ง ไม่ได้จบหรือหมดไปเพียงเท่านั้น ยังสะสมสืบต่อทำให้โทสมูลจิตเกิดข้างหน้าอีก

อกุศลใดๆ ที่ยังไม่ดับ อกุศลนั้นๆ แม้ไม่เกิดขึ้นก็เป็นอนุสัยกิเลส คือ ตามนอนเนื่องสืบต่ออยู่ในจิต จนกว่าจะมีเหตุมีปัจจัยที่จะให้อกุศลประเภทหนึ่งประเภทใดเกิด อกุศลประเภทนั้นก็เกิด


ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม

แยกไม่ออกว่า อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นผล

ความเดือดร้อนใจ ความวิตกกังวลเกิดขึ้นเพราะอะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 10 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ