ฟังท่านอาจารย์มา ๔ ปีแล้ว จะติดตามฟังไปอีกเรื่อยๆ

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  13 ก.ย. 2567
หมายเลข  48469
อ่าน  139

ในฐานะที่ผมศึกษาธรรม และติดตามฟังธรรมที่ท่านอาจารย์แสดงมาถึงปัจจุบันนี้ก็ ๔ ปีแล้ว ได้ติดตามฟังทั้งทางวิทยุตอนเช้า ตอนค่ำ และอัดเทปไว้ เปิดฟังกลับไปกลับมาในสมัยที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ฟังทางวิทยุทั้งเอฟ.เอ็ม. และ เอ.เอ็ม.ด้วย และติดตามมาฟังที่นี้ด้วย และคงจะติดตามฟังไปอีกเรื่อยๆ

นอกจากนั้นยังถอดคำบรรยายของ ท่านอาจารย์เป็นตัวอักษรด้วย และยังศึกษาตรวจสอบกับหลักฐาน เพราะ ท่านอาจารย์เวลาอธิบายธรรมจะมีหลักฐานอ้างอิงเสมอ คือ ตั้งแต่ผมศึกษามา ตั้งแต่ได้เริ่มฟัง และมีความเข้าใจ ยังไม่เคยเห็น ไม่เคยได้ยิน แม้เพียงคำพูดเพียงคำเดียวของท่านอาจารย์ที่จะเป็นคำที่ผิด คือ ผิดทั้งจากหลักฐาน และเหตุผลด้วย


ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม

ท่านอาจารย์เวลาอธิบายธรรมจะมีหลักฐานอ้างอิงเสมอ

เรื่องของอิทธิปาฏิหาริย์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
talaykwang
วันที่ 13 ก.ย. 2567

"ผู้ใดกล่าวคำจริง คำจริงนั้น เป็นคำของเรา"

(ขอถวายความนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น)

"ธรรมที่พระผู้มีพระภาคตรัสรู้และทรงแสดง ก็เป็นการตรัสรู้ลักษณะของสิ่งที่มีจริงๆ ตามลักษณะนั้นๆ โดยถูกต้อง ไม่ผิด ไม่คลาดเคลื่อน และทรงแสดงลักษณะของธรรมนั้นเป็นคำสอนที่เราใช้คำว่า ทรงแสดงพระธรรมหรือทรงแสดงธรรม เพราะว่าทรงแสดงเรื่องของทุกสิ่งทุกอย่างที่มีจริงตั้งแต่เกิดจนตาย เพราะฉะนั้น ธรรมกับชีวิตประจำวันนั้น ไม่แยกกันเลย"


หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๗๐๙]

กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลผู้มีคุณทุกท่านทุกประการ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 14 ก.ย. 2567

ไม่เคยได้ยิน แม้เพียงคำพูดเพียงคำเดียวของท่านอาจารย์ที่จะเป็นคำที่ผิด คือ ผิดทั้งจากหลักฐาน และเหตุผลด้วย

ธรรมที่พระผู้มีพระภาคตรัสรู้และทรงแสดง ก็เป็นการตรัสรู้ลักษณะของสิ่งที่มีจริงๆ ตามลักษณะนั้นๆ โดยถูกต้อง ไม่ผิด ไม่คลาดเคลื่อน

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
สิริพรรณ
วันที่ 14 ก.ย. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

กราบสาธุกับทุกท่านที่เห็นประโยชน์ในการฟังพระธรรม เป็นผู้ได้รับมรดกจากการทรงบำเพ็ญพระบารมีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ทรงตรัสรู้และทรงแสดงพระธรรมตลอด 45 พรรษา

มรดกต้องเป็นสิ่งที่มีค่า คำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีค่ายิ่งใหญ่ที่สุด เพราะแสดงความจริง ที่ไม่มีใครสามารถรู้ได้เองเลย

ผู้สะสมบุญที่ประกอบด้วยปัญญามาแต่ปางก่อนจึงรู้ว่า เกิดเป็นมนุษย์ แม้เทพเทวดา พรหม ประโยชน์อยู่ ที่การมีโอกาสได้ฟังคำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

แล้วจะไม่อดทนหรือ ในเมื่อการเกิดในสุคติภูมิ ยากยิ่งนัก!

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ ผู้ถ่ายทอด เปิดเผย ความจริง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ให้ผู้ฟังให้เข้าใจ เช่น "เห็น" "คิดนึก" ฯ ขณะนี้ จริงอย่างไร ไม่เคยรู้มาก่อนเลยถ้าไม่ฟัง จะนานกี่ปีจนถึงวาระสุดท้ายในชาตินี้ ก็ต้องฟังต่อไป ไม่มีวันใดที่ไม่ฟัง ฟังแล้วพิจารณาไตร่ตรอง ความจริง ในชีวิตประจำวัน ค่อยๆ รับมรดกจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะ ทุกคำตรงตามในพระไตรปิฎกทั้งสิ้น

กราบขอบพระคุณ ในธรรมทานจากสมาชิกบ้านธัมมะทุกท่านเสมอๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 14 ก.ย. 2567

มรดกต้องเป็นสิ่งที่มีค่า คำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีค่ายิ่งใหญ่ที่สุด เพราะแสดงความจริง ที่ไม่มีใครสามารถรู้ได้เองเลย

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ