โลกมืดจริงๆ

 
สารธรรม
วันที่  18 ก.ย. 2567
หมายเลข  48504
อ่าน  123

โลกมืดเมื่อไม่ได้ศึกษาพระธรรม

ถึงแม้ว่าธรรมจะเป็นสิ่งที่มีจริง แต่ก็เป็นสภาพที่รู้ได้แสนยาก ถ้าไม่ได้อบรมเจริญปัญญาที่จะสามารถเข้าใจ และรู้สภาพธรรมนั้น

ผู้ที่ศึกษาธรรมแล้วย่อมเข้าใจความหมายที่ว่า โลกมืดเพราะอวิชชา เพราะ ถ้าพระผู้มีพระภาคไม่ทรงตรัสรู้ ไม่ทรงแสดงพระธรรม ก็ไม่มีใครเข้าใจลักษณะของสภาพที่กำลังปรากฏว่าเป็นแต่เพียงธรรมแต่ละอย่าง ถึงแม้ว่าขณะนี้สภาพธรรมกำลังมีจริงๆ แต่อวิชชาก็ปิดกั้นไม่ให้เห็นว่า สภาพธรรมในขณะนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย และดับไป ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน

แม้สภาพธรรมปรากฏแต่ก็ไม่สามารถรู้ลักษณะจริงๆ ของสภาพธรรมนั้นๆ ได้ และเมื่อพระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้ และทรงประกาศพระอริยสัจจธรรม ความสว่างด้วยปัญญาคือการสามารถประจักษ์แจ้งลักษณะของสภาพธรรมก็เกิดขึ้นในโลก แต่เฉพาะในพุทธบริษัท

โลกที่มืดเมื่อไม่ได้ศึกษาพระธรรม เพราะไม่สามารถเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงได้ แม้ในครั้งพุทธกาลโลกก็สว่างเฉพาะพุทธบริษัทที่ได้ฟังพระธรรม และอบรมเจริญปัญญาจนรู้แจ้งลักษณะของ สภาพธรรม และอริยสัจจธรรม

รับฟัง และ อ่านรายละเอียด

โลกมืดเพราะอวิชชา*

มีชีวิตอยู่ด้วยปัญญา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Kalaya
วันที่ 19 ก.ย. 2567

ห่างไกล ปัญญา เมื่อโลกมืดตาม อวิชชา

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิริพรรณ
วันที่ 21 ก.ย. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

กราบเท้าบูชาท่านอาจารย์ผู้แสดงคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้รู้ว่า ขณะนี้ ยังอยู่ในความมืดสนิท จึงต้องฟังพระธรรมอบรมปัญญาต่อไป
กราบขอบพระคุณมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระศาสนาอย่างยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ