โจรปล้นบ้าน

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  19 ก.ย. 2567
หมายเลข  48510
อ่าน  90

ผู้ที่เห็นว่า การฟังพระธรรม และการยินดีในพระธรรม ประเสริฐกว่าความยินดีทุกชนิด ตัวอย่างอุบาสิกาท่านหนึ่งในสมัย พระผู้มีพระภาค คือ ท่านกาฬี ซึ่งท่านเป็นผู้เลิศกว่า อุบาสิกาสาวิกา ผู้เลื่อมใสโดยได้ยินได้ฟังตาม คือ ท่านไม่ได้พบพระผู้มีพระภาคเลย ไม่ได้ฟังพระธรรมจากพระโอษฐ์ แต่ท่านสามารถบรรลุเป็นพระโสดาบันได้

สำหรับอุบาสิกาท่านนี้ ท่านเห็นประโยชน์ของการฟังธรรม แม้ว่าโจรจะเข้าไปเอาทรัพย์สมบัติในบ้านแล้ว ท่านก็ยังคงปรารถนาที่จะฟังธรรมต่อไป

เมื่อนายโจรได้ฟังถ้อยคำของอุบาสิกานั้นแล้วก็คิดว่า ไม่ควรนำทรัพย์ของหญิงเห็นปานนี้ไปเลย และ สั่งให้พวกโจรทั้งหลายขนทรัพย์ของอุบาสิกาเข้าไปเก็บไว้ตามเดิมโดยเร็ว

ได้ยินว่า ความที่ธรรมย่อมรักษาบุคคลผู้ประพฤติธรรมเป็นธรรมดา เพราะเหตุนั้นแล พระผู้มีพระภาคจึงตรัสว่า ธรรมแลย่อมรักษาบุคคลผู้ประพฤติธรรม ธรรมที่บุคคลประพฤติดีแล้ว ย่อมนำความสุขมาให้ นี่เป็นอานิสงส์ในธรรมที่บุคคลประพฤติดีแล้ว ผู้มีปกติประพฤติธรรมย่อมไม่ไปสู่ทุคติ

พวกโจรได้ไปยืนอยู่ในที่ฟังธรรม เมื่อพระเถระแสดงธรรมจบแล้ว หัวหน้าโจรได้หมอบลงแทบเท้าอุบาสิกา ขอให้อุบาสิกายกโทษให้ และขออุปสมบทในพระธรรมวินัย

รับฟัง และ อ่านรายละเอียด

การยินดีในพระธรรม ประเสริฐกว่าความยินดีทุกชนิด

แนวทางเจริญวิปัสสนา เล่ม ๑๕๐


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
สิริพรรณ
วันที่ 20 ก.ย. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

ผู้ฟังพระธรรมเท่านั้นจึงรู้ว่า ความติดข้องในรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส มีมากมายมหาศาลเหนียวแน่น และเพิ่มขึ้นๆ ทุกวัน ไม่มีทางหลุดพ้นได้เลย

แต่ผู้ที่ท่านได้รับรสแห่งพระธรรม เข้าใจความจริง จากคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ค่อยๆ ละคลายความติดข้องรสต่างๆ ที่เคยติด และเมื่อรสพระธรรมที่ได้รับถึงที่สุดในใจแล้ว ท่านหลุดพ้นจากความไร้สาระ ไม่ต้องติดข้องรสใดๆ อีกเลย

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ ผู้เผยแพร่คำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีคุณค่ามหาศาลต่อชีวิตสุดที่จะประมาณให้พวกเราได้ฟังจนถึงทุกวันนี้

ขอบพระคุณ การเผยแพร่พระธรรม ของบ้านธัมมะด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ