นอนเพลิน หมกมุ่นในการนอน

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  22 ต.ค. 2567
หมายเลข  48749
อ่าน  227

หมกมุ่นในการนอนสบาย นอนเพลิน ไม่กระทำหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามควรที่จะกระทำ บางท่านอาจเคยเป็นห่วงเรื่องการนอน คิดว่าท่านนอนน้อยไป หรือว่านอนไม่หลับ แต่ถ้าสติเกิดในเวลานั้นที่ไม่หลับ จะเห็นคุณค่าว่า การตื่นมีประโยชน์จริงๆ


ท่านจะนอนไม่หลับด้วยเหตุผลใดก็ตาม ไม่ควรจะกังวลเลย ถ้าสติเกิดจะเห็นค่าของการรู้ลักษณะของนามธรรม และรูปธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนั้นตามความเป็นจริง เพราะว่านามธรรม และรูปธรรมแต่ละขณะย่อมเกิดขึ้นตามความวิจิตรของการสะสมของจิตของแต่ละท่าน

ทุกคนนอนอยู่ในเวลานอน แต่ว่าความวิจิตรของจิตทำให้สภาพนามธรรมทั้งหลายที่เกิดปรากฏในขณะนั้นต่างๆ กันไปตามการสะสม ซึ่งในขณะนั้นไม่ใช่ตัวตน แต่ถ้าสติไม่เกิด ไม่ระลึกรู้ จะไม่เห็นความไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์บุคคลของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนั้นตามปกติตามความเป็นจริงเลย ซึ่งความวิจิตรของสภาพธรรมเป็นสิ่งที่ปัญญาควรจะรู้ชัด จึงจะละการยึดถือสภาพธรรมที่เกิดวิจิตรต่างๆ นั้น และรู้ว่าเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยจริงๆ

ข้อความใน อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต กุสลสูตร ข้อ ๒๘๘ มีข้อความเกี่ยวกับเรื่องการนอนว่า

ขอเชิญรับฟัง

กุสลสูตร เรื่องการนอน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
namarupa
วันที่ 22 ต.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิริพรรณ
วันที่ 22 ต.ค. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

พอใจในการนอนสบาย แล้วก็ไม่รู้ว่าเป็นเด็กอ่อนนอนหงาย ถ้าไม่มีพี่เลี้ยงผู้ดูแลช่วยเหลือ ก็มีแต่อันตราย หยิบสิ่งที่เป็นโทษเข้าปาก ด้วยความไม่รู้และติดข้อง ผู้ที่ท่านฟังพระธรรมแล้วเข้าใจถูก จึงรู้คุณของพี่เลี้ยงที่คอยดูแลอนุเคราะห์ให้มีความเข้าใจถูกตามความจริงจนเจริญวัย ค่อยๆ นำไปสู่ความปลอดภัย ตามลำดับขั้น ท่านจึงกล่าวเตือนผู้ที่ยังไม่ปลอดภัย


กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

และขอบพระคุณมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาในการเผยแพร่พระธรรม กราบอนุโมทนายื่งค่ะ

ศึกษาเพิ่มเติมที่



 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ต.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Kalaya
วันที่ 22 ต.ค. 2567

สาธุค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ