บูชาคุณที่ได้เข้าใจ
[เล่มที่ 33] - พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ หน้า 476
สูตรที่ ๒
[๓๘๗] ๑๔๑. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การบูชา ๒ อย่างนี้ ๒ อย่างเป็นไฉน คือ การบูชาด้วยอามิส ๑ การบูชาด้วยธรรม ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การบูชา ๒ อย่างนี้แล ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรดาการบูชา ๒ อย่างนี้ การบูชาด้วยธรรมเป็นเลิศ.
จบสูตรที่ ๒
[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้า 306 - 307
[๑๒๙] สมัยนั้น ไม้สาละทั้งคู่เผล็ดดอกบานสะพรั่งนอกฤดูกาล ดอกไม้เหล่านั้น ร่วงหล่นโปรยปรายลงยังพระสรีระของพระตถาคต เพื่อบูชาพระตถาคต. แม้ดอกมณฑารพอันเป็นของทิพย์ก็ตกลงมาจากอากาศ ดอกมณฑารพเหล่านั้น ร่วงหล่นโปรยปรายลงยังพระสรีระของพระตถาคต เพื่อบูชาพระตถาคต. แม้จุณแห่งจันทน์อันเป็นของทิพย์ ก็ตกลงจากอากาศ จุณแห่งจันทน์เหล่านั้นร่วงหล่นโปรยปรายลงยังพระสรีระของพระตถาคต เพื่อบูชาพระตถาคต. ดนตรีอันเป็นทิพย์เล่า ก็ประโคมอยู่ในอากาศ เพื่อบูชาพระตถาคต. แม้สังคีตอันเป็นทิพย์ ก็เป็นไปในอากาศ เพื่อบูชาพระตถาคต.
ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้ารับสั่งกะท่านพระอานนท์ว่า ดูก่อนอานนท์ ไม้สาละทั้งคู่ เผล็ดดอกบานสะพรั่งนอกฤดูกาล ร่วงหล่นโปรยปรายลงยังพระสรีระของพระตถาคต เพื่อบูชาพระตถาคต. แม้ดอกมณฑารพอันเป็นของทิพย์ ... แม้จุณแห่งจันทน์อันเป็นของทิพย์ ... แม้ดนตรีอันเป็นทิพย์เล่า ... แม้สังคีตอันเป็นทิพย์ ย่อมเป็นไปในอากาศ เพื่อบูชาพระตถาคต ดูก่อนอานนท์ พระตถาคตจะชื่อว่า อันบริษัทสักการะ เคารพ นับถือ บูชา นอบน้อม ด้วยเครื่องสักการะประมาณเท่านี้หามิได้ ผู้ใดแลจะเป็นภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก หรืออุบาสิกา ก็ตาม เป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบ ประพฤติตามธรรมอยู่ ผู้นั้นย่อมชื่อว่าสักการะ เคารพ นับถือ บูชา ด้วยการบูชาอย่างยิ่ง เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ พวกเธอพึงสําเหนียกอย่างนี้ว่า เราจักเป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบ ประพฤติตามธรรมอยู่.
อ.อรรณพ: วันนี้ก็เป็นโอกาสที่ประเสริฐสุดที่ท่านอาจารย์กรุณาให้มีการ สนทนาเพื่อบูชาคุณพระรัตนตรัย ซึ่งใน การบูชาสูงสุด ก็คือ ธรรมบูชา บูชาด้วยธรรม ซึ่งจะบูชาด้วยธรรมได้นั้น ก็ต้องเป็นผู้ที่ศึกษาเข้าใจพระธรรม อบรมเจริญปัญญา และการที่มีโอกาสสนทนาพระสัทธรรม ก็เป็นธรรมบูชา
เพราะฉะนั้น ท่านอาจารย์ก็เปิดโอกาสให้ทุกท่านได้ร่วมกันสนทนาธรรม เพื่อเป็นการบูชาคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ด้วยการกล่าวคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสนทนาเพื่อความเข้าใจขึ้น ก็เป็นมงคลสนทนาธรรมครับ
ท่านอาจารย์: เป็นเวลาที่ทุกท่านจะบูชาคุณพระรัตนตรัย ตามสติกำลังที่รู้ว่า ความรู้คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะมากน้อยเพียงใด พระคุณมหาศาล เกินกว่าที่ใครจะเปรียบเทียบได้
เพราะฉะนั้น ใจที่มุ่งบูชาคุณ ก็คือว่าบูชาคุณที่ได้เข้าใจ สิ่งที่พระองค์ได้มอบให้ชาวพุทธ ผู้ที่เห็นประโยชน์ในการที่จะรู้ความจริงซึ่งพระองค์ได้ตรัสรู้ กว่าจะได้ตรัสรู้นี้นานมาก
เพราะฉะนั้น แต่ละคำ มีค่าประมาณไม่ได้เลย
เพราะฉะนั้น เป็นเวลาที่ใครจะบูชาคุณมากน้อยเท่าไหร่ได้เลย เพราะเหตุว่า มาจากใจที่ระลึกถึงคุณที่ในสังสารวัฏฏ์มีโอกาสที่จะได้รู้จักพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเท่าไหร่ก็ไม่พอ ไม่มีทางที่จะเพียงพอได้ เพราะว่า ยิ่งมีความเข้าใจมากขึ้น พระคุณของพระองค์ก็ยิ่งมากล้นเพิ่มขึ้น ด้วยความเคารพสูงสุด และความกตัญญูรู้คุณว่า ถ้าไม่มีพระมหากรุณาให้คนอื่นได้รู้สิ่งที่พระองค์ได้ตรัส ซึ่งกว่าจะรู้ได้ บารมีแสนยาก ประเสริฐที่สุด เกินกว่าบุคคลใดจะกระทำได้ และเราก็มีโอกาสได้ฟัง
เพราะฉะนั้น ก็ต้องเห็นความลึกซึ้ง ฟังเพื่อระลึกถึงพระคุณที่ได้เข้าใจถูกต้อง แม้เพียงเล็กน้อย แต่ก็เริ่มไปทีละเล็กทีละน้อย
อ.อรรณพ: ท่านอาจารย์ก็กล่าวว่า บูชาคุณพระรัตนตรัยเท่าไหร่ๆ ก็ไม่พอ แล้วก็บูชาตามกำลังความเข้าใจครับ
ขอเชิญฟังได้ที่..
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ
กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.อรรณพ ด้วยความเคารพค่ะ