อนัตตา เพราะเหตุ ๔

 
พุทธรักษา
วันที่  30 ต.ค. 2550
หมายเลข  5314
อ่าน  2,096

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น

เท่าที่ได้ฟังธรรมมาพอสมควร ที่ ม.ศ.พ.นี้เน้นในเรื่อง "ปัญญา" และ "อนัตตา" มาก ดังข้อความที่ได้ยินบ่อยๆ เช่น "ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน ใดๆ เลย เป็นแต่เพียงสภาพธรรม" "ไม่มี เรา ที่โกรธ ไม่มีเรา ที่เป็นเพียงสภาพธรรมที่ทำกิจ" เป็นต้น.

จึงขอเรียนถาม ท่านผู้แตกฉานในพระไตรปิฏก ว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงตรัสคาถา ที่มีความหมายตรงกับข้อความข้างต้นไว้บ้าง

หรือไม่ ถ้ามี กรุณาอัญเชิญคาถาในพระไตรปิฏกมาแสดง เพื่อเป็นธรรมทานด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 31 ต.ค. 2550

[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 172

อนึ่ง จักขุนั้น ชื่อว่า เป็นอนัตตา ด้วยอรรถว่าไม่เป็นไปในอำนาจ.อีกอย่างหนึ่ง ความที่จักขุนั้นเป็นไปในอำนาจของใครๆ ในฐานะ ๓ เหล่านี้คือ จักขุนี้เกิดขึ้นแล้วขอจงอย่าถึงการตั้งอยู่ ถึงการตั้งอยู่แล้ว จงอย่าแก่ ถึงการแก่แล้ว จงอย่าแตกดับ ดังนี้ หามีได้ไม่ เป็นของสูง ไปจากอาการที่เป็นไปในอำนาจนั้น เพราะฉะนั้น จักขุนั้น จึงชื่อว่า เป็น อนัตตา เพราะเหตุ ๔ เหล่านั้น คือ

โดยความเป็นของสูญ

โดยความไม่มีเจ้าของ

โดยเป็นสิ่งที่ควรทำตามชอบใจไม่ได้

โดยปฏิเสธต่ออัตตา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 31 ต.ค. 2550

ขอเชิิญคลิกอ่านที่นี่...

ขันธ์ 5 เป็นอนัตตา [อนัตตลักขณสูตร]

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
study
วันที่ 31 ต.ค. 2550

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่...

กายสักว่าธาตุ ๔

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พุทธรักษา
วันที่ 31 ต.ค. 2550

ขออนุโมทนาธรรมทานของท่านวิทยากร

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
takecare
วันที่ 31 ต.ค. 2550

คลิกอ่านที่นี่....

อนัตตา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
suwit02
วันที่ 5 ก.ค. 2551
สาธุ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 4 พ.ย. 2565

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ