การรดน้ำมนต์ในพิธีต่างๆ ของพระและการสวดชุมนุมเทวดา
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยและเป็นที่พึ่งอันสูงสุด
เรียนถามท่านผู้รู้และจนท.มศพ.ครับ เกี่ยวกับการรดน้ำมนต์ในพิธีต่างๆ
๑. ในพุทธกาล มีมั๊ยครับ จริงๆ แล้วจำเป็นต้องมีหรือไม่ มีเนื้อหาในพระไตรปิฏกหรือไม่?
๒. ถ้ามี ใครเป็นผู้รดน้ำมนต์ พระหรือฆราวาส?
๓. การสวดอัญเชิญชุมนุมเทวดา จริงๆ ต้องสวดหรือไม่หรือพึ่งมามีตอนหลังพุทธกาลและใครเป็นผู้สวด พระหรือฆราวาส ได้ยินมาว่าฆราวาสเป็นผู้สวด เพราะพระไม่ควร พระมีศีล ๒๒๗
ขออนุโมทนาครับ
การรดน้ำมนต์ ไม่ใช่คำสอนของพระพุทธองค์ พระพุทธเจ้าและภิกษุสงฆ์ในสมัยครั้งพุทธกาล ท่านเว้นจากการรดน้ำมนต์ ดังข้อความในพระสูตรที่ยกมา การสวดอัญเชิญชุมนุมเทวดา ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถา เป็นเพียงพิธีกรรมที่เพิ่มขึ้นในภายหลัง ความจริงแล้ว เมื่อถึงเวลาแสดงธรรมหรือฟังธรรม ก็แสดงได้เลยไม่ต้องมีพิธีกรรมก็ได้ ที่ มศพ. ไม่มีพิธีการสวดชุมนุมเทวดาครับ
[เล่มที่ 11] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๔
(๒๕) ๗. พระสมณะโคดมเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา อย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวกฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิด ด้วยติรัจฉานวิชาเห็นปานนี้ คือ ทำพิธีบนบาน ทำพิธีแก้บน ร่ายมนต์ขับผี สอนมนต์ป้องกันบ้านเรือน ทำกะเทยให้กลับเป็นชาย ทำชายให้กลายเป็นกะเทย ทำพิธีปลูกเรือน ทำพิธีบวงสรวงพื้นที่ พ่นน้ำมนต์ รดน้ำมนต์ ทำพิธี...
พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๑๘
(๑๒๐) ๗. ภิกษุเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เช่นอย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวก ฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชาเห็นปานนี้ คือ ทำพิธีบนบาน ทำพิธีแก้บน ร่ายมนต์ขับผี สอนมนต์ป้องกันบ้านเรือนทำกะเทยให้กลับเป็นชาย ทำชายให้กลายเป็นกะเทย ทำพิธีปลูกเรือนทำพิธีบวงสรวงพื้นที่ พ่นน้ำมนต์ รดน้ำมนต์ ทำพิธีบูชาไฟ ปรุงยา
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
๓. การสวดอัญเชิญชุมนุมเทวดา จริงๆ ต้องสวดหรือไม่ หรือพึ่งมามีตอนหลังพุทธกาล และใครเป็นผู้สวด พระหรือฆราวาส ได้ยินมาว่า ฆราวาสเป็นผู้สวดเพราะพระไม่ควร พระมีศีล ๒๒๗ มักกล่าวในสถานที่ใหม่ในการประกอบการมงคล
[เล่มที่ 14] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ ๑๑๗
ข้อความบางตอนจาก... อรรถกถามหาสมัยสูตร
บทว่า ปรากฏในประชุมชน ความว่า ปรากฏโดยวิเศษ คือแจ่มแจ้ง ได้แก่ อันเขารู้จักเป็นอย่างยิ่ง. ก็เพราะมหาสมัยสูตรนี้ เป็นที่รักที่ชอบใจของพวกเทวดา ฉะนั้น ในสถานที่ใหม่เอี่ยม เมื่อจะกล่าวมงคล ก็พึงกล่าวแต่พระสูตรนี้นั่นเทียว.
ได้ยินว่า พวกเทวดาพากันคิดว่า พวกเราจะฟังพระสูตรนี้แล้ว ก็เงี่ยหูลงฟัง. ก็แลเมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงจบ เทวดาจำนวนหนึ่งแสนโกฏิได้บรรลุพระอรหัตแล้ว ผู้ที่เป็นพระโสดาบันเป็นต้น ไม่มีการนับ. และเรื่องนี้ พึงมีเพราะความที่เป็นที่รักที่ชอบใจของพวกเทวดา.
ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
มหาสมัยสูตร เป็นพระสูตรที่เป็นประโยชน์มากครับ ทำให้ทราบว่าเทวดามาชุมนุมเพื่อฟังพระธรรม หรือสนทนาธรรมกับพระผู้มีพระภาค เทวดาที่สะสมปัญญามา เมื่อได้ฟังพระสูตรนี้ ก็บรรลุเป็นพระอริยะบุคคล ขั้นต่างๆ เป็นจำนวนมาก คงไม่มีบทสวดของผู้อื่นที่จะทำให้เทวดามาชุมนุมกันได้ นอกเหนือจากพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เมื่อเทวดาฟังแล้วก็เกิดปัญญา ถึงแม้บางองค์อาจยังไม่บรรลุธรรมก็ได้ แต่อาจถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ไม่ทราบว่ายังมีพระสูตรอื่นๆ เกี่ยวกับเทวดามาฟังธรรม แล้วถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งหรือไม่ครับ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...เรื่องเทวสันนิบาต_๑ [มหาสมัยสูตร]
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...
ทรงประกาศนามเทวดา... เรื่องเทวสันนิบาต_๕ [มหาสมัยสูตร]
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...ทรงประกาศนามเทวดา...เรื่องเทวสันนิบาต_๖ [มหาสมัยสูตร]
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...บ่าวของท้าวโลกบาล... เรื่องเทวสันนิบาต_๘ [มหาสมัยสูตร]
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...
บ่าวของท้าวโลกบาล...เรื่องเทวสันนิบาต_๙ [มหาสมัยสูตร]