สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 5
Dhamma discussions in Sri Lanka 1979
สนทนาธรรมที่ศรีลังกา ๒๕๒๒ (๒)
The aim of thinking about concepts in the right way is to know more about realities.
จุดประสงค์ของการคิดนึกถึงบัญญัติในทางที่ถูก คือ เพื่อรู้สภาพธรรมมากขึ้น
Life is make belief. We make it something it isn’t.
ชีวิตคือทำให้เชื่อ เราทำให้เป็นบางอย่างที่ไม่ได้เป็น
Seeing sees visible objects. What is seen is not a person. We have attachment to individuals, but individuality has no separate characteristic.
การเห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา สิ่งที่ถูกเห็นนั้นไม่ใช่บุคคล เรามีความติดข้องในบุคคล แต่บุคคลนั้นไม่มีลักษณะแยกออกจากกัน
If you think you are so clever and other don’t think so, you feel sorry. Attachment to self bring sorrow.
ถ้าคุณคิดว่าคุณฉลาดมาก และคนอื่นไม่ได้คิดอย่างนั้น คุณจะรู้สึกเสียใจ ความติดข้องในตัวตน นำมาซึ่งความทุกข์
Aversion prevents listening.
ความขุ่นเคืองทำให้ไม่มีการฟัง
The understanding that begins to know conditioned realities is also conditioned.
ความเข้าใจที่เริ่มต้นรู้สภาพธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ก็เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัยเช่นกัน
Right understanding understands not a person or a Buddhist.
ความเข้าใจถูกเข้าใจ ไม่ใช่บุคคล หรือพุทธศาสนิกชน
The arising of any conditioned reality is dukkha because of its arising. If there is no arising, there is no dukkha. If there is no awareness of the reality now, how can one understand the absolute reality of dukkha?
การเกิดขึ้นของสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยใดๆ เป็นทุกข์ เพราะการเกิดขึ้นนั้น ถ้าไม่มีการเกิด ก็ไม่ทุกข์ ถ้าไม่มีการระลึกรู้สภาพธรรมในขณะนี้ เราจะสามารถเข้าใจ ปรมัตถธรรมของทุกข์ได้อย่างไร?
The arising happens because there is passing away of previous moments. Once there is no arising there can be total peace and calm.
การเกิดขึ้นของสภาพธรรมเกิดได้ เพราะขณะก่อนดับไปแล้ว เมื่อไม่มีการเกิดขึ้น อีกต่อไป ก็จะเป็นความสุขสงบอย่างสมบูรณ์
Can you tell what is beyond this moment?
ใครสามารถบอกได้ว่า อะไรจะเกิดต่อจากขณะนี้?
If there is no thinking of this or that concept, can there be concept at this moment?
ถ้าไม่มีการคิดถึงบัญญัติ จะมีบัญญัติในขณะนี้ได้ไหม?
The game of life that tanhā always wins.
ในเกมส์ของชีวิตนั้น ตัณหาชนะเสมอ
Don’t be a victim of the conceptual system, but the conqueror of your ignorance.
อย่าตกเป็นทาสของบัญญัติ แต่จงเป็นผู้ชนะความไม่รู้ของตนเอง
Awareness of sati means understanding the moment of sati as different from the moment without sati.
ระลึกรู้สภาพของสติ หมายถึงความเข้าใจขณะที่สติเกิดแตกต่างจากขณะที่หลงลืมสติ
You can have mettå by accumulations, but it requires påññå to see the value and develop it.
จะมีเมตตาได้ด้วยการสะสม แต่ก็ยังอาศัยปัญญาที่เห็นประโยชน์และอบรมเจริญเมตตา ให้เกิดขึ้น
What is experienced is hardness, not a table, but it has to be known by developed understanding.
รู้แข็ง ไม่ใช่โต๊ะ แต่ต้องรู้โดยการอบรมเจริญความเข้าใจ
Always wanting the other, not the dosa, rather than understanding the dosa as a conditioned reality.
ต้องการให้อย่างอื่นเกิดขึ้น ยกเว้นโทสะ แต่ควรเข้าใจโทสะว่า เป็นสภาพธรรม ที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยจะดีกว่า
When there is dosa, there is strong lobha somewhere that has conditioned it.
เมื่อมีโทสะ แสดงว่ามีปัจจัยจากโลภะที่แรงกล้าเกิดขึ้นที่ไหนสักแห่ง
Påññå motivates us to have detachment from all akusala.
ปัญญาส่งเสริมให้ละคลายจากอกุศลทั้งหลาย
Pāññā gives one a more sober, realistic view of life.
ปัญญาทำให้สุขุมขึ้น มองความเป็นจริงของชีวิตได้
Start with right beginning. Without right understanding, it cannot be right beginning.
ตั้งต้นด้วยการเริ่มต้นที่ถูก ถ้าไม่มีความเข้าใจถูก ก็ไม่สามารถเริ่มต้นถูกได้เลย
Propagating wrong view is the most dangerous thing to do.
การเผยแพร่ความเห็นผิด เป็นสิ่งที่เป็นอันตรายที่สุด
ขอเชิญคลิกอ่านตอนอื่นๆ ได้ที่นี่...
- สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ 8 (จบ)
ท่านสามารถคลิกชมและฟังคลิปธัมมะ
ทางช่องยูทูปของคุณ อลัน เวลเลอร์ ได้
(คลิก) ที่นี่ :
Start with right beginning. Without right understanding, it cannot beright beginning.
...กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของพี่แดงด้วยค่ะ...