กิงสีลสูตร ... วันเสาร์ที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๖
นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺสพุทฺธํ สรณํ คจฺฉามิธมฺมํ สรณํ คจฺฉามิสงฺฆํ สรณํ คจฺฉามิ•••..... ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย .....•••
... สนทนาธรรมที่ ...
มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (มศพ.)
พระสูตร ที่จะนำมาสนทนาที่มูลนิธิฯ
วันเสาร์ที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. คือ
กิงสีลสูตร
(ว่าด้วยบรรลุประโยชน์สูงสุดด้วยปกติอย่างไร)
จาก...
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖ - หน้าที่ ๒๗๓
(ภาพแสดงบรรยากาศการสนทนาธรรมที่มูลนิธิฯ ในวันเสาร์ที่ ๒๖ พ.ค. ๒๕๕๕)
...นำสนทนาโดย...
ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และ คณะวิทยากรมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖ - หน้าที่ ๒๗๓
กิงสีลสูตร
(ว่าด้วยบรรลุประโยชน์สูงสุดด้วยปกติอย่างไร)
ท่านพระสารีบุตร ทูลถามด้วยคาถาว่า
[๓๒๖] นรชน พึงมีปกติอย่างไร มีความประพฤติอย่างไร พึงพอกพูน
กรรมเป็นไฉน จึงจะเป็นผู้ดำรงอยู่โดยชอบและ พึงบรรลุถึงประโยชน์อัน
สูงสุดได้ พระเจ้าข้า.
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า
นรชน พึงเป็นผู้ประพฤติอ่อนน้อมต่อบุคคลผู้เจริญ ไม่ริษยา และเมื่อ
ไปหาครูพึงรู้จักกาละ พึงรู้จักขณะ ฟังธรรมกถาที่ครูกล่าวแล้ว พึงฟัง
สุภาษิตโดยเคารพ
พึงไปหาครู ผู้นั่งอยู่ในเสนาสนะของตนตามกาล ทำมานะดุจเสาให้
พินาศ พึงประพฤติอ่อนน้อม พึงระลึกถึงเนื้อความแห่งภาษิต ธรรมคือบาลี
ศีล พรหมจรรย์และพึงประพฤติโดยเอื้อเฟื้อด้วยดี
นรชน มีธรรมเป็นที่มายินดี ยินดีแล้วในธรรม ตั้งอยู่ในธรรม รู้จัก
วินิจฉัยธรรม ไม่พึงประพฤติถ้อยคำที่ประทุษร้าย ธรรมเลย พึงให้กาลสิ้นไป
ด้วยภาษิตที่แท้.
นรชน ละความรื่นเริง การพูดกระซิบ ความร่ำไร ความประทุษร้าย
ความหลอกลวงที่ทำด้วยมารยา ความยินดี ความถือตัว ความแข่งดี ความ
หยาบคาย และความหมกมุ่นด้วยกิเลสดุจน้ำฝาด พึงเป็นผู้ปราศจากความ
มัวเมา ดำรงตนมั่น เที่ยวไป
นรชนเช่นนี้ รู้แจ้งสุภาษิต ที่เป็นสาระ รู้แจ้งสูตรและสมาธิที่เป็นสาระ
ปัญญาและสุตะ ย่อมไม่เจริญแก่นรชนผู้เป็นคนผลุนผลัน เป็นคนประมาท
ส่วน นรชนเหล่าใด ยินดีแล้วในธรรมที่พระอริยเจ้าประกาศแล้ว นรชน
เหล่านั้น เป็นผู้ประเสริฐกว่าสัตว์ที่เหลือด้วยวาจา ด้วยใจ และการงาน นรชน
เหล่านั้น ดำรงอยู่ด้วยดีแล้วในสันติ โสรัจจะ และสมาธิ ได้บรรลุถึงธรรมอัน
เป็นสาระแห่งสติและปัญญา.
จบกิงสีลสูตรที่ ๙.
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความจากอรรถกถาได้ที่นี่
...ขอความเจริญมั่นคงในกุศลธรรมจงมีแด่ทุกท่าน...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ข้อความโดยสรุป
กิงสีลสูตร *
(ว่าด้วยบรรลุประโยชน์สูงสุดด้วยปกติอย่างไร)
ท่านพระสารีบุตร เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า และกราบทูลถามปัญหา เพื่อ
ประโยชน์แก่การอนุเคราะห์พระภิกษุผู้เป็นสหายของตน โดยปัญหาที่พระสารีบุตร
กราบทูลถามนั้น เกี่ยวกับ มีความประพฤติปกติอย่างไร จึงจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์
สูงสุด
พระผู้มีพระภาคเจ้า ได้ตรัสตอบ ว่า จะต้องเป็นผู้มีปกติประพฤติอ่อนน้อมต่อบุคคล
ผู้เจริญ ไม่ริษยา เมื่อเข้าไปหาครู พึงรู้จักกาละ เป็นต้น (ดังที่ปรากฏในพระคาถา)
จากพระธรรมเทศนาดังกล่าว พระภิกษุผู้สหายของพระสารีบุตร ได้รู้แจ้งอริยสัจจ
ธรรมถึงความเป็นพระโสดาบัน และในที่สุดท่านก็ได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็น
พระอรหันต์ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างหมดสิ้น.
หมายเหตุ กิงสีละ แปลว่า มีความประพฤติปกติอย่างไร.
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเิติมได้ที่นี่ครับ
เพราะไม่ได้ฟังธรรม ย่อมเสื่อมรอบ
ขอฟังข้อธรรมที่เกี่ยวข้องกับความริษยาค่ะ
เมตตา ๐๓ ...... ขณะเมตตาเกิด ไม่ริษยา
ทมะกับขันติ - โสรัจจะต่างกันอย่างไร ฯลฯ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
นรชน พึงเป็นผู้ประพฤติอ่อนน้อมต่อบุคคลผู้เจริญ ไม่ริษยา
และเมื่อไปหาครูพึงรู้จักกาละ พึงรู้จักขณะ ฟังธรรมกถาที่ครูกล่าวแล้ว
พึงฟังสุภาษิตโดยเคารพ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ