ภพภูมิที่มีขันธ์5 จะมีรายละเอียดของขันธ์เหมือนกันไหมครับ
A. ภพภูมิที่มีขันธ์ 5 มี 1) .อบาย 4 2) .มนุษย์1 3) .เทวดา 6 4) .รูปพรหม 16 ถูกต้องไหมครับ
B. ภพภูมิที่มีขันธ์ 5 จะมีรายละเอียดของขันธ์เหมือนกัน เช่นรูปก็มี 28 เจตสิก 52 จิต 89 (121) ถูกต้องไหมครับ
C. ภูมิที่เกิดแล้วค่อยๆ โตคือ มนุษย์ เดรัจฉาน และบางจำพวกของเทวดาชั้นต่ำสุด ที่เหลือเกิดแล้วโตเลย ถูกต้องไหมครับ
D. พวกเปรตที่เกิดแล้วโตทันที จะถือว่าเป็นกายละเอียดไหมครับ
กราบขอบพระคุณอาจารย์มากครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ก่อนอื่น ต้องเข้าใจถึงความหมายของขันธ์ ก่อนว่า หมายถึง อะไร
ขันธ์ หมายถึง สภาพธรรมที่ทรงไว้ซึ่งความว่างเปล่า เกิดเพราะเหตุปัจจัย แล้วก็ดับไป ไม่เที่ยงไม่ยั่งยืน ขันธ์ ทั้งหมด มี ๕ ได้แก่ รูปขันธ์ (รูปทั้งหมด) เวทนาขันธ์ (ความรู้สึก) สัญญาขันธ์ (ความจำ) สังขารขันธ์ (ได้แก่เจตสิก ๕๐ มี ผัสสะ เจตนา เป็นต้น) และวิญญาณขันธ์ ได้แก่ จิตทั้งหมด ดังนั้น ขันธ์ มี ๕ ไม่ขาด และ ไม่เกิน
แต่ที่กล่าวว่า ขันธ์ ๕ ขันธ์ ๔ และ ขันธ์ ๑ นั้น ก็ตามควรแก่ภพภูมินั้นๆ เช่น ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ เกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิ เกิดเป็นเทวดา เกิดเป็นรูปพรหมบุคคล (เว้นอสัญญสัตตาพรหม) ก็มีขันธ์ ๕ ครบ เรียกว่า มีขันธ์ ๕ ส่วนผู้ที่เป็นเป็นอรูปพรหมบุคคล มีแต่นามธรรม ไม่มีรูปธรรมเกิดขึ้นเลย ก็มีเพียงขันธ์ ๔ เฉพาะที่เป็นนามธรรม ได้แก่ เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ สำหรับผู้ที่เกิดเป็นอสัญญสัตตาพรหม มีเฉพาะรูปธรรม ก็มีเพียงขันธ์ ๑ ที่เป็น รูปขันธ์ เท่านั้น
ดังนั้น ขันธ์ ไม่พ้นไปจาก ๕ ไม่ว่าจะเป็นภพภูมิที่มีขันธ์ครบ ๕ ขันธ์ ไม่ว่าจะเป็นภพภูมิที่มีขันธ์เดียว คือ อสัญญสัตตาพรหมที่มีแต่รูปธรรม หรือในภพภูมิที่มีขันธ์ ๔ คือ มีเฉพาะนามธรรม (เวทนา สัญญา สังขารขันธ์และวิญญาณขันธ์) ก็คือ ขันธ์ นั่นเอง ซึ่งเป็นธรรมที่มีจริง ที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย เกิดแล้วดับ ไม่กลับมาอีกเลย
A. ภพภูมิที่มีขันธ์5 มี1) .อบาย4 2) .มนุษย์1 3) .เทวดา6 4) .รูปพรหม16 ถูกต้องไหมครับ
-ถูกต้องครับ
B. ภพภูมิที่มีขันธ์5 จะมีรายละเอียดของขันธ์เหมือนกัน เช่นรูปก็มี28 เจตสิก52 จิต89 (121) ถูกต้องไหมครับ
-โดยทั่วไป เป็นเช่นนั้น ครับ
C.ภูมิที่เกิดแล้วค่อยๆ โตคือ มนุษย์ เดรัจฉาน และบางจำพวกของเทวดาชั้นต่ำสุด ที่เหลือเกิดแล้วโตเลย ถูกต้องไหมครับ
-ใช่ ครับ แต่บางครั้ง บางเวลา มนุษย์ปฐมกัปก็เกิดโตทันที เป็นโอปปาติกะ และ สัตว์เดรัจฉาน บางพวก บางเวลาก็เกิดโต เป้นโอปปาติกะได้เช่นกัน ครับ
D. พวกเปรตที่เกิดแล้วโตทันที จะถือว่าเป็นกายละเอียดไหมครับ
-ตามเหตุ ที่ไม่ถึงเทวดาครับ ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ต้องอาศัยการฟังการศึกษาพระธรรม ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย จึงจะเป็นเหตุให้เข้าใจถูกตรงตามความเป็นจริงของธรรมได้ แม้แต่ขันธ์ก็เช่นเดียวกัน มีจริงๆ ในขณะนี้ ที่กล่าวถึงสัตว์บุคคลในภพภูมิต่างๆ นั้น ก็เพราะมีความเกิดขึ้นเป็นไปของขันธ์ นั่นเอง, ขันธ์ ไม่ได้ไกลจากชีวิตประจำวันเลย แต่ขันธ์มีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะกล่าวถึงธรรมใดที่เกิดแล้วดับไป ล้วนเป็นขันธ์ ทั้งนั้น เห็นเป็นขันธ์ รูป เป็นขันธ์ โกรธ เป็นขันธ์ ความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นขันธ์ เป็นต้น เมื่อเป็นขันธ์ ก็ไม่ใช่สัตว์บุคคลตัวตนหรือสิ่งหนึ่งสิ่งใด ครับ
ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่นี่ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...