เมตตา ที่ประกอบด้วยปัญญา และไม่ประกอบด้วยปัญญา
เมตตา มีที่ประกอบด้วยปัญญา และไม่ประกอบด้วยปัญญาหรือเปล่า?
เมตตา เป็นสภาพธรรมที่ดีงาม เป็นสภาพจิตที่ดีงามที่เกิดขึ้นในขณะที่มีความเป็นมิตร มีความเป็นเพื่อน มีความหวังดี มีความปรารถนาดี ไม่มีความหวังร้ายหรือมุ่งร้ายต่อผู้อื่น ทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ การที่เมตตาจะมีหรือจะเกิดขึ้นจนมีกำลังยิ่งขึ้นในจิตใจของแต่ละบุคคลได้นั้น ต้องอาศัยการศึกษาและอบรม ในเบื้องต้นต้องเห็นโทษของความโกรธ และเห็นคุณของความไม่โกรธ ประการที่สำคัญ คือ การได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงที่เป็นปัจจัยแก่เมตตา ย่อมจะทำให้ความโกรธลดลงและทำให้เมตตาเกิดในชีวิตประจำวันได้
เมตตา ก็เป็นธรรมฝ่ายดี คือ อโทสเจตสิก ซึ่งสามารถเกิดกับปัญญาและไม่มีปัญญาก็ได้ เช่น ขณะที่หวังดีต่อผู้อื่น ขณะนั้น ก็ไม่ได้มีปัญญา ความเห็นถูก เชื่อเรื่องกรรมผลของกรรม หรือ เข้าใจในสภาพธรรมในขณะนั้น ก็เป็นเมตตาไม่ประกอบด้วยปัญญา แต่ถ้าเป็น เมตตาฌาน ที่มีเมตตาไม่มีประมาณ ที่เป็นการเจริญสมถภาวนา เมตตานั้นก็ประกอบด้วยปัญญาในระดับ สมถภาวนา ครับ
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เมตตา หมายถึง ความเป็นมิตร ความเป็นเพื่อน ความมีไมตรี ความหวังดีแก่เพื่อนๆ แก่สัตว์บุคคลที่เราพบเห็นทั้งหมด ถ้าหากว่ายังไม่สามารถมีความปรารถนาดี หรือเป็นมิตรกับทุกคนที่เราพบ คือยังมีความไม่ชอบหน้าบุคคลบางคน เมตตาชื่อว่ายังไม่ได้เจริญ, สำคัญที่ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ เพราะปัญญาเกื้อกูลได้ในทุกระดับขั้น ปัญญา มีความเห็นถูก ว่า ไม่ควรเลยที่จะเป็นอกุศล เห็นตามความเป็นจริง ว่า ขณะที่กุศลธรรมเกิดขึ้น ย่อมดีกว่าอกุศลธรรม ครับ
ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
เมื่อพบกันแล้วก็ควรเกื้อกูลกัน ดีกว่าโกรธกัน
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...