ความรู้ยิ่ง 3 ประเภท - ความรู้ยิ่งโดยการรู้ ตอนที่ 1-5 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
ความรู้ยิ่งโดยการรู้ หรือ ความรู้ยิ่งในสิ่งที่ถูกรู้ (ญาตปริญญา) เป็นปัญญาที่รู้ชัดลักษณะของนามและรูปที่ปรากฏโดยความไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน วิปัสสนาญาณที่ 1 ที่รู้ชัดความต่างกันระหว่างลักษณะของนาม และรูป (นามรูปปริจเฉทญาณ) เป็นพื้นฐานสำหรับการอบรมเจริญขึ้นของปัญญายิ่งๆ ขึ้น ความเข้าใจอย่างสมบูรณ์ในสิ่งที่ถูกรู้ เป็นปัญญาที่เป็นไปโดยเกิดขึ้นขณะที่วิปัสสนาญาณขั้นแรกและเริ่มขึ้นที่วิปัสสนาญาณนี้ (ตั้งแต่นามรูปปริจเฉทญาณ) ปัญญาควรที่จะพิจารณาต่อไปอย่างเป็นปรกติในลักษณะประเภทอื่นๆ ของนามและรูป รวมไปถึงนามรูปที่รู้ชัดในขณะที่วิปัสสนาญานที่ 1 เกิดด้วย ด้วยหนทางนี้เท่านั้นที่นามและรูปจะสามารถเข้าใจชัดขึ้นได้ตามความเป็นจริง
ข้อความนี้แปลจาก...The Three Kinds of Full Understanding - Full understanding of the known
อ่านตอนอื่นๆ ...กดลิ้งค์
1. ญาตปริญญา (ความรู้ยิ่งโดยการรู้) .....กดลิ้งค์
2. ตีรณปริญญา (ความรู้ยิ่งโดยการไตร่ตรอง) .....กดลิ้งค์
3. ปหานปริญญา (ความรู้ยิ่งโดยการละ) .....กดลิ้งค์
4. เหตุที่ถูกนำมาซึ่งผลที่ถูก.....กดลิ้งค์
5. สุกขะวิปัสสกะ และ เจโตวิมุตติ.....กดลิ้งค์
- ความรู้ยิ่ง 3 ประเภท - สุกขะวิปัสสกะ และ เจโตวิมุตติ ตอนที่ 5-5 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
- ความรู้ยิ่ง 3 ประเภท - เหตุที่ถูกนำมาซึ่งผลที่ถูก ตอนที่ 4-5 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
- ความรู้ยิ่ง 3 ประเภท - ความรู้ยิ่งโดยการรู้โดยการละ ตอนที่ 3-5 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
- ความรู้ยิ่ง 3 ประเภท - ความรู้ยิ่งโดยการพิจารณาไตร่ตรอง ตอนที่ 2-5 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]