อ.สุจินต์ สนทนาธรรม กับ ครอบครัวคุณโรเบิร์ต : Dhamma Talk with Roberts family, Sep 22nd, 2022
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๒ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๕ คุณโรเบิร์ต (Robert Kirkpatrick) ชาวนิวซีแลนด์ และครอบครัว ภรรยาชาวญี่ปุ่น ลูกชาย ไรอัน ลูกสาว นีน่า และ แอนนา ได้เดินทางมาเข้าพบและสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ณ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (ท่านสามารถ คลิกฟังบันทึกการสนทนาธรรมครั้งนี้ โดย ท่านอาจารย์สนทนาธรรมกับน้องไรอัน (Ryan) และ น้องนีน่า (Nina) ลูกชายคนโตและลูกสาวคนกลาง ของคุณโรเบิร์ต ได้โดย คลิกที่ลิงก์ด้านบน ซึ่งขออนุญาตเรียนทุกๆ ท่านว่า ไม่ควรพลาดที่จะฟังด้วยประการทั้งปวง ครับ)
ขออนุญาตคัดข้อความจากกระทู้ " สัมภาษณ์คุณโรเบิร์ต (Robert Kirkpatrick) " ที่เขียนลงในเวปไซต์บ้านธัมมะ โดย พลตรีหญิงกาญจนา เชื้อทอง มาบันทึกไว้เพื่อทราบความเป็นมาของการที่คุณโรเบิร์ตได้มาศึกษาพระธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ดังต่อไปนี้
(ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ : คุณโรเบิร์ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันท่านอาจารย์และคณะ ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม วันที่ ๒๐ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘)
"..เมื่ออายุ 25 ได้อ่านหนังสือเรื่องของลัทธิเซนที่ห้องสมุด คิดในขณะที่อ่านตอนนั้นว่า นี่เป็นความจริงที่สุด ปีต่อมาเลยอ่านหนังสือเกี่ยวกับศาสนาพุทธในภาษาอังกฤษทุกเล่มที่สามารถซื้อหรือขอยืมได้ แต่ที่นิวซีแลนด์ในปี 1983 หนังสือเกี่ยวกับศาสนาพุทธมีน้อยมาก และที่มีก็ทำให้เข้าใจผิดเป็นส่วนใหญ่ จนปลายปีนั้นก็สรุปได้ว่า พุทธเถรวาทเป็นคำสอนที่ถูกต้องที่สุด และหมดความสนใจในลัทธิเซน
ต่อมาในปี 1985 ได้ไปปฏิบัติกับชาวพุทธอเมริกันที่สอนวิธีมหาสี (Mahasi method) และในปี 1986 ได้ไปเอเชีย 3 เดือน เป็นการเดินทางที่น่าผิดหวังมาก เพราะไม่สามารถหาครูที่สอนให้เข้าใจอนัตตาได้เลย แต่ก็ได้ซื้อหนังสือพุทธเถรวาทภาษาอังกฤษจากร้านหนังสือของมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในกรุงเทพ ได้หลายเล่ม แต่อย่างไรก็ยังรู้สึกเหมือนคนหลงทางไม่สามารถหาทางที่จะเข้าใจธรรมต่อไปได้ ดูเหมือนอาจารย์ที่พูดคุยด้วย หรือหนังสือที่อ่าน ทั้งที่นิวซีแลนด์และในเอเซีย เชื่อว่า สามารถควบคุมจิตได้โดยการยึดมั่น ซึ่งไม่ตรงกับความเข้าใจว่า หัวใจของคำสอนของพระพุทธศาสนา คือ อนัตตา ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล บังคับบัญชาไม่ได้
(ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ : คุณโรเบิร์ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันท่านอาจารย์และคณะ ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม วันที่ ๒๐ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘)
ในปี 1989 จึงกลับมาที่เมืองไทยอีก 3 เดือน โดยไปปฏิบัติที่สำนักอาจารย์แนบฯ ที่ชลบุรี (เพราะได้อ่านหนังสือของอาจารย์แนบมาบ้างและอยากจะเข้าใจความเป็นอนัตตา) อาจารย์ที่นั่นน่าประทับใจมากและได้รับการต้อนรับอย่างดี
หลังจากนั้นได้เดินทางไปศรีลังกาหลายสัปดาห์ และได้ซื้อหนังสือมือสองชื่อ “อภิธรรมในชีวิตประจำวัน” เขียนโดย นีน่า วัน กอร์คอม เมื่อกลับไปนิวซีแลนด์ได้เขียนจดหมายถึงคุณนีน่า ซึ่งสนับสนุนให้มาพบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่กรุงเทพ จึงวางแผนกลับมาที่มูลนิธิอาจารย์แนบเพื่อจะมาพบท่านอาจารย์สุจินต์ ในเวลาเดียวกัน
(คุณโรเบิร์ต และครอบครัว เดินทางไปร่วม การสนทนาธรรม ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนามเมื่อเดือน พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ : ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ)
คุณนีน่าเขียนจดหมายตอบคำถามหลายข้อในจดหมายฉบับที่สองด้วยลายมือยาว 16 หน้า (บางส่วนพิมพ์ลงในหนังสือ “จดหมายเกี่ยวกับวิปัสสนา”) และได้อ่านในขณะอยู่ที่มูลนิธิอาจารย์แนบ หลังจากอยู่ที่มูลนิธินั้น 2 อาทิตย์ ก็เข้ามากรุงเทพเพื่อมาสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ 2 – 3 ครั้ง และกลับไปที่มูลนิธิอาจารย์แนบฯ เพื่อจัดการอยู่อย่างไม่มีกำหนด แต่ก็พบว่า ไม่จำเป็นต้องทำสมาธิ เพราะเห็นชัดเจนว่า สภาพธรรมสามารถเกิดปรากฏได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นเป็นพิเศษ และหลังจากนั้นอีก 10 วันก็กลับมาอยู่กรุงเทพเพื่อสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์บ่อยขึ้น
หลังจากนั้นกลับมาเมืองไทยเกือบทุกปีเพื่อสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ พร้อมกับน้องสาว และคุณดวงเดือน และติดตามไปสนทนาธรรมในสถานที่ต่างๆ มีโอกาสได้ถามปัญหาธรรมต่างๆ สะสมความเข้าใจเพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ถ้าไม่อยู่เมืองไทยก็จะเขียนจดหมายถามปัญหาธรรมกับคุณนีน่า และคุณโรเบิร์ตมีพระไตรปิฎกฉบับภาษาอังกฤษทั้งชุดไว้ศึกษาค้นคว้าที่บ้าน หลังจากนั้นอีก 2 อาทิตย์ก็จะได้รับคำตอบจากคุณนีน่า ซึ่งเป็นเวลาที่มีค่ามาก เพื่อใช้เวลาไตร่ตรองพิจารณาธรรมที่ได้รับ คุณโรเบิร์ตจะขับรถไปที่ป่า เดิน นั่ง และพิจารณาสิ่งที่คุณนีน่าเขียนตอบมา หรือบางทีก็ไปป่าช้าใกล้ๆ บ้าน ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก 300 เอเคอร์ หาที่นั่งเหมาะๆ พยายามเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งที่คุณนีน่าเขียนมาเกี่ยวกับ “ขณะเดี๋ยวนี้” “เห็นกับสิ่งที่ปรากฏให้เห็น” หลายครั้งทั้งสองท่านสนทนากันถึงข้อความในสังยุตตนิกาย สฬายนตสูตร ที่พระผู้มีพระภาคตรัสว่า “ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุยังไม่รู้ชัดในเห็น ... ก็ไม่สามารถดับทุกข์ได้... “
เมื่อคุณโรเบิร์ตเข้าใจพระธรรมแล้วก็ได้เผยแพร่ โดยเขียนลงในเว็บไซต์ www.dhammawheel.com ว่า การทำสมาธิไม่ทำให้เข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งเมื่อ Ms. Tam Bach ชาวเวียดนาม ได้อ่านแล้วเข้าใจ จึงเดินทางจากเวียดนามมาหาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่มูลนิธิฯ และได้นำหนังสือธรรมที่คุณนีน่า วัน กอร์คอม เขียน ไปศึกษากับเพื่อนๆ ที่นั่งสมาธิด้วยกันหลายเล่ม และได้รวมกลุ่มกันเชิญท่านอาจารย์ไปสนทนาธรรมที่ฮานอย เวียดนามครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 และเชิญติดต่อกันทุกปี ปีละ 2 – 3 ครั้ง จนถึงปัจจุบัน (พ.ศ. 2561) เป็นครั้งที่ 12 แล้ว มีชาวเวียดนามมาฟังเพิ่มขึ้นทุกครั้ง นับว่าความเข้าใจธรรมของคุณโรเบิร์ตทำให้คนอื่นมีโอกาสได้ฟังและเข้าใจธรรมเพิ่มขึ้นด้วย..."
(ภาพจากแฟ้มภาพของเวปไซต์บ้านธัมมะ : คุณโรเบิร์ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันท่านอาจารย์และคณะ ณ เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม วันที่ ๒๐ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ ในภาพซ้ายสุด คุณโรเบิร์ต คุณTam Bach และ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์)
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง โปรดคลิกที่นี่...
- https://www.dhammawheel.com/
- https://abhidhamma.org/books/
https://www.gust.edu.kw/content/gust_professor_dr_kirkpatrick_new_editor_international_journal
- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑๑ ญาจาง]
- ชมรมบ้านธัมมะ มศพ.สนทนาธรรมภาคภาษาอังกฤษที่แก่งกระจาน [ตอน ๑]
- สนทนาธรรมที่ไต้หวัน 1
- คุณซาราห์ แอบบ๊อท (Sarah Abbot)
- คุณอีฟ [Ms. Eve.]
- สัมภาษณ์คุณสุขิน นฤหล้า (Sukin Narula)
- คุณ Tam Bach (อาจารย์สุจินต์เวียดนาม)
- คุณแอนน์ มาแชล และคุณไพน่า [Mrs. Ann Marshall & Ms. Pinna Indorf]
- คุณ Azita Gill
- เวปไซต์ : http://www.abhidhamma.org/ โดยคุณ Robert Kirkpatrick
.........
ท่านที่สนใจฟังเสียงการสนทนาภาคภาษาอังกฤษที่คุณซาราห์และคุณโจนาธาน บันทึกและนำลงเวปไซต์ไว้ สามารถติดตามฟังโดย คลิกที่นี่....
- Discussions with Acharn Sujin
ติดตามบันทึกต้นฉบับ ได้ที่ลิงก์นี้ :