ธรรมมีจริงๆ ตั้งแต่เกิดจนตายเป็นธรรมทั้งหมด

 
เมตตา
วันที่  24 ธ.ค. 2566
หมายเลข  47101
อ่าน  469

สนทนาธรรม ณ แดนพุทธภูมิ @มุมไบ วันพุทธที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๖ (ช่วงบ่าย)

[เล่มที่ 11] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 102

อีกอย่างหนึ่ง สภาวะแห่งธรรมทั้งหลายนั้นๆ ที่ไม่วิปริต กล่าวคือ ที่บัณฑิตกำหนดเป็น มาตรฐาน ควรแทงตลอด คุณชาตนี้ทั้งหมด ผู้มีปัญญาทรามทั้งหลาย ซึ่งมิได้สั่งสมกุศลสมภารไว้ หยั่งรู้ได้ยาก และพึ่งไม่ได้ เหมือนมหาสมุทร สัตว์เล็กทั้งหลาย มีกระต่ายเป็นต้น พึ่งไม่ได้ เพราะเหตุนั้น สภาวธรรมที่มีเหตุหรือสภาวธรรมที่มีผลนั้นๆ จึงลึกซึ้ง


ท่านอาจารย์: ธรรมเป็นสิ่งที่รู้ยาก ต้องเริ่มฟัง เริ่มคิด เริ่มเข้าใจ ธรรมมีจริงๆ ตั้งแต่เกิดจนตายเป็นธรรมทั้งหมด ธรรมเกิดดับเร็วมาก เร็วจนทุกคนไม่รู้ว่า เดี๋ยวนี้ ธรรม กำลังเกิดดับ ขณะเกิดต้องมีจิต เป็นธาตุรู้

เดี๋ยวนี้มีเสียง ถ้าไม่มีจิตได้ยิน เสียงไม่ปรากฏ ทุกคนรู้ว่าได้ยิน แต่ไม่รู้ว่า ได้ยิน เป็นธรรมที่เกิดขึ้นรู้

ต่อไปนี้ เริ่มคิดถึงความจริง สิ่งหนึ่งสิ่งใดก็ตามที่ปรากฏ เพราะ จิตกำลังรู้สิ่งนั้น ถ้าจิตไม่เกิดขึ้นรู้ สิ่งนั้นปรากฏไม่ได้

เดี๋ยวนี้มีสิ่งที่ปรากฏให้เห็น เพราะ จิตเกิดขึ้นเห็น รู้ สิ่งที่กระทบตา เดี๋ยวนี้จึงปรากฏว่า เห็นสิ่งที่ปรากฏ

เวลานี้เสียงปรากฏ ถ้าไม่มีจิตเกิดขึ้น รู้ เสียง เสียงปรากฏไม่ได้ ไม่มีได้ยิน

เพราะฉะนั้น เห็นเป็นจิต ได้ยินเป็นจิต ได้กลิ่นเป็นจิต ลิ้มรสเมื่อกี๊เป็นจิต กระทบสัมผัสแข็งหรืออ่อน แข็งหรืออ่อนปรากฏเพราะจิตกำลังรู้แข็งหรืออ่อนนั้น

เพราะฉะนั้น เริ่มรู้จักจิต ไม่ใช่เพียงได้ยินชื่อจิต ทุกคน ได้ยิน (จิตตะ) เสียง ผู้ใหญ่ก็ได้ยิน เด็กก็ได้ยิน นกก็ได้ยิน เราคิดถึงรูปร่าง เราบอกว่านกเห็น แต่ถ้าไม่มีรูปร่างของนก มีแต่เห็น เราคิดว่านกได้ยิน แต่ถ้าไม่มีรูปร่างของนก ได้ยินเป็นได้ยิน

ได้ยินเกิดขึ้น ถ้าไม่รู้ว่า มีธาตุรู้ที่เกิดขึ้นได้ยิน ก็เป็นเราได้ยิน ถ้าไม่มีนามธรรมรูปธรรม จะมีคน จะมีนก จะมีปู จะมีปลาไหม ฟังบ่อยๆ เพื่อเข้าใจขึ้นในสิ่งที่กำลังปรากฏว่าเป็นธรรม ถ้าฟังบ่อยๆ เข้าใจขึ้นบ่อยๆ เป็นปฏิปัตติหรือยัง ประมาท คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้เลยแม้คำเดียว พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสให้เราเข้าใจธรรมตามลำดับ

ถ้าไม่รู้ว่า ขณะนี้เป็นธรรมที่มีจริงแต่ละหนึ่งที่เกิดดับ ไม่สามารถที่จะถึง ปฏิปัตติ ได้

ได้ยินว่า ขณะนี้จิตเกิดดับ แต่จิตยังไม่ปรากฏ กำลังเห็น จิตเห็นแต่สิ่งที่ปรากฏ ที่จิตเห็นกำลังปรากฏ แต่ จิตเห็น ไม่ปรากฏ

เข้าใจอย่างนี้ ยังไม่ใช่ปฏิปัตติ ยังไม่ใช่วิปัสสนา แต่เป็นความเข้าใจเบื้องต้น ถ้าไม่มีความเข้าใจเลยแม้เบื้องต้น จะปฏิปัตติ และเป็นวิปัสสนาได้ไหม

ขอเชิญอ่านได้ที่ ...

ทำไมการกล่าวว่าพระธรรมยาก ... จึงเป็นการสรรเสริญคุณของพระพุทธเจ้า

ขอเชิญฟังได้ที่ ...

สภาพเห็นเป็นธรรมอย่างไร

ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ต้องตรงกัน

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ธ.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 25 ธ.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอบพระคุณ คุณเมตตา และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Jarunee.A
วันที่ 8 ธ.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ