เทศน์มหาชาติ

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  30 ต.ค. 2567
หมายเลข  48805
อ่าน  199

จุดประสงค์ก็เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกของผู้ที่ได้ฟังเป็นสำคัญ ไม่ใช่เพื่อลาภสักการะ สรรเสริญ ถ้ามีการใส่ทำนอง หรือเทศน์แบบแหล่นั้น ไม่ถูกต้องผิดพระวินัยสำหรับพระภิกษุด้วย เพราะการกล่าวด้วยเสียงธรรมดาย่อมจะฟังง่ายกว่าการใส่ทำนอง


เทศน์มหาชาติ ตามความเป็นจริงแล้วคือ การแสดงถึงพระชาติ ใหญ่ๆ ของพระโพธิสัตว์เมื่อครั้งที่ทรงบำเพ็ญพระบารมี เพื่อที่จะได้ทรงตรัสรู้ถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่เฉพาะเวสสันดรชาดก เท่านั้น ยังมีพระชาติที่เป็นวิธูรบัณฑิต สุวรรณสาม เป็นต้น การแสดงพระธรรมไม่ว่าจะเป็นส่วนใด ก็เป็นไปเพื่อประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ใช่เฉพาะเวสสันดรชาดกเท่านั้น ที่ควรแสดงชาดกอื่นๆ รวมไปถึงพระธรรมส่วนอื่นๆ ก็ควรนำมาแสดงด้วย

เหตุที่ทรงแสดงชาดก ควรที่จะได้พิจารณาว่า แต่ละคนก็มีการเกิดแล้ว เกิดอีก แต่ละชาติเลือกไม่ได้เลย แล้วแต่เหตุปัจจัย จากผู้ไม่รู้ สู่ความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระชาติต่างๆ จะมากมายสักแค่ไหน แต่ละพระชาติเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย บางพระชาติเป็นพระเจ้าแผ่นดิน บางพระชาติเป็นคนยากจนเข็ญใจ แต่ทั้งหมดก็คือสามารถที่จะบำเพ็ญพระบารมีเพื่อที่จะรู้ความจริง

ขอเชิญอ่าน

ประมวลธรรม

โดย สงวน สุจริตกุล


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 30 ต.ค. 2567

หนังสือประมวลธรรม ... ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานการถอดเทปของคุณย่า ที่คุณย่าชอบมากเป็นพิเศษ เพราะในการสนทนาธรรมที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ นั้น ท่านอาจารย์ได้กล่าวถึงเรื่องของปัญญา ความจริงที่ทรงตรัสรู้ สภาพธรรม กรรม และผลของกรรม ได้อย่างลึกซึ้ง และน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คุณย่าอยากให้ชาวพุทธได้เข้าใจความจริงที่ถูกต้องตามธรรม จึงเป็นที่มาของการจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้

ขอเชิญอ่าน

ผู้เพิ่งจากไป คุณย่าสงวน สุจริตกุล

ประมวลภาพ บูชาคุณ คุณย่าสงวน สุจริตกุล

คุณย่าสงวน สุจริตกุล คุณย่า ๕ แผ่นดิน สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๓

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 30 ต.ค. 2567

ขอกล่าวถึง ขุททกนิกาย ชาดก วิธุรชาดก

ท่านผู้ฟังอาจจะสงสัยว่า ชาดกต่างๆ จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญ สติปัฏฐานอย่างไรหรือไม่ ซึ่งก่อนที่พระผู้มีพระภาคจะตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิ-ญาณเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อที่จะให้ได้บรรลุคุณธรรมเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

ทรงบำเพ็ญบารมี คือ การเจริญสติปัฏฐานในอดีตด้วย ถ้าเพียงแต่ ทรงปรารถนาที่จะเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ไม่ได้ตรัสรู้เป็นพระอริยเจ้าเพราะฉะนั้น ในพระชาติต่างๆ ที่ทรงบำเพ็ญบารมี ท่านผู้ฟังจะเห็นข้อความที่มีประโยชน์มากในการดำเนินชีวิตของพุทธบริษัท ซึ่งเป็นผู้ที่มีปกติเจริญสติปัฏฐานเพราะถ้าท่านเพียงแต่จะเจริญสติปัฏฐานโดยที่ไม่สำรวจชีวิตของท่านเลยว่า ชีวิตของท่านนั้นเป็นกุศลอย่างไร หรือว่าเป็นอกุศลอย่างไร แม้ว่าท่านพากเพียรที่จะดับกิเลส ท่านอาจจะเพิ่มกิเลสให้หนาแน่น ซึ่งยากแก่การที่จะละคลาย ยากแก่การที่จะรู้แจ้งอริยสัจธรรม

ข้อความโดยย่อใน วิธุรชาดก มีว่า

เปิดฟัง ... วิธุรชาดก

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 31 ต.ค. 2567

กราบบูชาคุณ คุณย่าสงวน ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

ยินดียิ่งในกุศลทุกประการที่คุณย่าได้ทำไว้ดีแล้วนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 31 ต.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
สิริพรรณ
วันที่ 1 พ.ย. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

กราบบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

การบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์กว่าจะถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายากแสนยาก นานแสนนานตามที่แสดงในชาดกพระชาติต่างๆ เป็นเครื่องเตือนใจให้ผู้ศึกษาต้องอดทนที่จะฟังธรรมของพระองค์ด้วยความเคารพ ไม่เผิน ไม่คิดว่าง่าย และไม่เปลี่ยนแปลงคำของพระองค์

คุณย่าสงวนเป็นอีกท่านในอีกหนึ่งชาติที่ประเสริฐของการสะสมสภาพธรรมฝ่ายดีทั้งปวง เพื่อ ประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่น บารมีไม่ได้เป็นเพียงข้อความ แต่มีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน

คุณย่า เป็นตัวอย่างที่ดีกับพวกเรา ที่จะอดทน ศึกษาพระธรรม รู้คุณของพระธรรม เผยแพร่พระธรรมที่ถูกต้องตรง ตามคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่นที่คุณย่าได้ประพฤติปฏิบัติมาตลอดชีวิตของท่าน และเป็นประโยชน์ต่อพวกเราในขณะนี้ด้วย

น้อมอุทิศกุศลแด่คุณย่าที่เคารพ อย่างยิ่งค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ