เส้นทางสู่นิพพาน
เมื่อวันเสาร์ ได้ไปฟังการบรรยายธรรมที่วัดใกล้บ้าน เรื่องเส้นทางสู่ พระนิพพานผู้บรรยาย เป็นฆารวาส ที่ได้ศึกษาธรรมมาจนบอกได้ว่า คนที่จะไปนิพพานได้ ต้องปฏิบัติอย่างไร ท่านบอกว่า ทุกคนสามารถไปนิพพานได้ ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งดิฉันก็พอจะทราบบ้าง เพราะเคยได้อ่านหนังสือ ที่ท่านพระพุทธทาส เขียนไว้ ว่านิพพานมี ๒ แบบ คือ แบบชั่วคราว กับแบบถาวร
แบบชั่วคราว คือ ในชีวิตประจำวัน เมื่อจิตเรามีความสงบเย็น ว่างจากกิเลส ชั่วขณะ ก็ถือว่าเป็นนิพพาน
แบบถาวร คือ จิตของพระอรหันต์ ที่นิพพาน ไม่ต้องกลับมาเวียนว่ายตายเกิดอีก ไม่ทราบว่าถูกต้องตามพระไตรปิฎกหรือไม่ อ.ท่านนี้บอกว่า ต้องไปฟังการบรรยายให้ต่อเนื่อง เพราะท่านสัมผัสได้ว่า คนที่ไปฟังในวันนั้น มีคนที่สามารถไปนิพพานได้ แต่ต้องได้รับการแนะนำที่ถูกต้อง
การไปนิพพาน คือ การปฏิบัติตามมรรคมีองค์ ๘ การอบรมเจริญปัญญา ก็สามารถไปได้เช่นกัน ใช่หรือไม่
คนที่จะไปนิพพานได้ต้องปฏิบัติอย่างไร???
คลิกฟังที่นี่ครับ --> 04681 จะถึงนิพพานได้อย่างไร
ทุกคนสามารถไปนิพพานได้ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่???
คลิกฟังที่นี่ครับ -->03936 ผู้เจริญสติ (ปัฏฐานเท่านั้น) เป็นผู้น้อมไปที่จะถึงนิพพาน
ว่านิพพานมี 2 แบบ คือ แบบชั่วคราว กับแบบถาวร???
คลิกฟังที่นี่ครับ --> 01979 ขันธวิมุต คือ นิพพาน ประการเดียว
ไม่ทราบว่าถูกต้องตามพระไตรปิฎกหรือไม่???
คลิกฟังที่นี่ครับ --> 04056 นิพพานเป็นนามธรรม ทำไมไม่รู้อารมณ์
อ. ท่านนี้บอกว่าต้องไปฟังการบรรยายให้ต่อเนื่อง เพราะท่านสัมผัสได้ว่าคนที่ไปฟังในวันนั้นมีคนที่สามารถไปนิพพานได้ แต่ต้องได้รับการแนะนำที่ถูกต้อง???คลิกฟังที่นี่ครับ --> 04633 ปัญญาอย่างเดียวรู้แจ้งลักษณะของนิพพาน (ผู้อื่นนอกจากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ทีทางรู้ว่าใครจะบรรลุนิพพาน)
ได้อ่านแล้วค่ะ พอเข้าใจบ้าง ขออนุโมทนา ที่ให้ความรู้เพื่อความเห็นที่ถูกต้อง แสดงว่าครั้งต่อไป เราก็ไม่ควรไปฟังอจ.ท่านนี้ บรรยายอีกใช่หรือไม่
ถ้าท่านคนนั้น หรือใครก็แล้วแต่ แสดงถูกต้องตรงตามพระธรรมคำสอน ที่พระพุทธองค์ทรงแสดง ก็ไปฟังได้นะครับ แต่ถ้าไม่ถูกต้อง ไม่ประกอบด้วยเหตุและผล ไม่ตรงตามหลักฐานคือพระไตรปิฎก ไม่เป็นไปเพื่อการละ แต่เป็นไปเพื่อความอยาก อย่างนี้เราก็ต้องเป็นผู้พิจารณาเองละครับว่า สมควรที่จะไปฟังหรือไม่ เพื่อประโยชน์อะไร
ธรรมชาติใดพ้นจากการเกี่ยวโยง คือตัณหา ธรรมชาตินั้น ชื่อว่า นิพพาน นิพพาน มีความสุขสงบจากกิเลส มีความไม่แตกดับ ไม่มีนิมิตเครื่องหมายนิพพาน ไม่ปรากฦฏความเกิด ไม่ปรากฏการเสื่อม เมื่อตั้งอยู่ ไม่ปรากฏความแปรปรวน