วันพิเศษคือวันวิสาขบูชา
วันที่ประกอบด้วยคุณพิเศษ คือ
๑. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ
๒. เป็นวันที่ต้นศรีมหาโพธิ์เกิดขึ้น
๓. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้
๔. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน
วันวิสาขะเป็นวันพิเศษ วันอันประเสริฐที่สุด เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ตรัสรู้ และย้อนกลับไปเมื่อสี่อสงไขยแสนกัปป์ ในวันวิสาขะ ท่านสุเมธดาบสได้รับคำพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่าทีปังกร ว่าอนาคตจะได้เป็นพระพุทธเจ้า
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขอบูชาคุณพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น
ย้อนรำลึกเหตุการณ์ในวันวิสาขบูชา
ประสูติ
พระโพธิสัตว์มองตรวจดูตลอดทิศให้ทิศเล็กแม้ทั้ง ๑๐ คือทิศใหญ่ ๔ ทิศเล็ก ๔ เบื้องล่าง เบื้องบน ก็มิได้ทรงมองเห็นใครที่เช่นกับตน ... ต่อจากนั้นประทับยืนที่พระบาทที่ ๗ ทรงเปล่งอาสภิวาจา [วาจาแสดงความยิ่งใหญ่] ว่า เราเป็นผู้เลิศในโลก เราเป็นผู้เจริญที่สุดในโลก เราเป็นผู้ประเสริฐที่สุดในโลก การเกิดครั้งนี้เป็นการเกิดครั้งสุดท้าย บัดนี้ ภพใหม่ไม่มีต่อไป
ตรัสรู้
ในเวลาเช้าของวันเพ็ญ เดือน ๖ วันวิสาขบูชา ขณะนั้นมีพระชนมายุ ๓๕ พระชันษา ขณะนั้นทรงประทับที่ต้นไทร นางสุชาดานำข้าวมธุปายาสที่ใส่ถาดทองมาถวายพระโพธิสัตว์ พระโพธิสัตว์ทรงรับและเสวยข้าวมธุปายาสแล้วได้เสด็จไปที่ท่าน้ำเนรัญชรา พระองค์ทรงอธิษฐานว่าหากเราได้เป็นพระพุทธเจ้าก็ขอให้ถาดลอยทวนน้ำไป เมื่อพระองค์ทรงปล่อยถาดลงในกระแสน้ำ ถาดนั้นก็ลอยทวนกระแสน้ำและได้จมลงไปในที่อยู่ของนาคราช เมื่อถึงเวลาเย็น นายโสตถิยะก็ถวายหญ้า ๘ กำกับพระโพธิสัตว์ พระโพธิสัตว์ทรงวางหญ้าที่โพธิบัลลังก์ที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ทรงประทับนั่งแล้ว อธิษฐานว่า หากเรายังไม่บรรลุสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว แม้เนื้อและเลือด จะเหือดแห้งไปก็จะไม่ลุกไปเด็ดขาด พระองค์ทรงกำจัดมารในเวลาเย็น ในเวลาปฐมยามทรงระลึกชาติได้แต่ยังไม่เป็นพระพุทธเจ้า เวลามัชฌิมยาม พระองค์ทรงเห็นสัตว์เกิดสัตว์ตาย ด้วยพระญาณแต่ไม่เป็นพระพุทธเจ้า เวลาปัจฉิมยามทรงพิจารณาปฏิจจสมุปบาท ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในเวลาใกล้รุ่งของวันวิสาขบูชา เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้ได้เปล่งพระอุทานที่พระพุทธเจ้าทั้งปวงมิได้ทรงละว่า เราเมื่อแสวงหานายช่าง (คือตัณหา) ผู้กระทำเรือน เมื่อไม่ประสบ ได้ท่องเที่ยวไปยังสงสารมิใช่น้อย ความเกิดบ่อยๆ เป็นทุกข์ ดูก่อน นายช่างผู้กระทำเรือน เราเห็นท่านแล้ว ท่านจักทำเรือนไม่ได้อีกต่อไป ซี่โครงทั้งปวงของท่าน เราหักแล้ว ยอดเรือนเรากำจัดแล้ว จิต (ของเรา) ถึงวิสังขาร (นิพพาน) แล้ว เราได้ถึงความสิ้นตัณหาแล้ว สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้คืออะไร ในปัจฉิมยาม พระองค์ทรงพิจารณาปฏิจจสมุปบาท นั่นก็คือพระองค์ทรงตรัสรู้สัจจะ ความจริงที่เป็นสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ทรงตรัสรู้ ความจริงที่เป็นเพียง จิต เจตสิก รูป นิพพาน ไม่ใช่สัตว์ บุคคล อาศัยเหตุปัจจัยจึงเกิดขึ้น เพราะมีความไม่รู้ จึงมีสภาพธรรมอื่นๆ เกิดวนเวียนเป็นสังสารวัฏฏ์ ไม่มีที่สิ้นสุด แต่เมื่อวิชชา คือปัญญาเกิด ก็สามารถดับสังสารวัฏฏ์ได้ พระองค์ตรัสรู้ความจริงที่เป็นเพียงสภาพธรรมด้วยปัญญาของพระองค์ ตามความเป็นจริง การจะรู้ความจริงจึงรู้ขณะนี้ด้วยการฟัง การศึกษาให้เข้าใจ สภาพธรรมทำหน้าที่เองให้ปัญญาเจริญขึ้น จนประจักษ์แจ้งสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ปรินิพพาน
ในวันมาฆบูชา พระพุทธองค์ทรงปลงมายุสังขาร ณ ปาวาลเจดีย์ จากนี้ไปอีก ๓ เดือน เราจะปรินิพพาน พระองค์ทรงตรัสเตือนภิกษุทั้งหลายว่า ชนเหล่าใด ทั้งเด็กผู้ใหญ่ ทั้งพาล ทั้งบัณฑิต ทั้งมั่งมีทั้งขัดสน ล้วนมีความตาย เป็นเบื้องหน้า ภาชนะดิน ที่ช่างหม้อทำ ทั้งเล็กทั้งใหญ่ ทั้งสุกทั้งดิบทุกชนิดมีความแตกเป็นที่สุดฉันใด ชีวิตของสัตว์ทั้งหลาย ก็ฉันนั้น ... ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พวกเธอจงไม่ประมาท มีสติ มีศีลด้วยดีเถิด จงเป็นผู้มีความดำริตั้งมั่นด้วยดี จงตามรักษาจิตของตนเถิด. ผู้ใดจักเป็นผู้ไม่ประมาทอยู่ในธรรมวินัยนี้ ผู้นั้นจักละชาติสงสารแล้ว จะกระทำที่สุดทุกข์ได้. ในวันวิสาขบูชา พระพุทธองค์เสด็จไปที่เมืองกุสินารา แม้จะลงพระโลหิตอย่างมาก ใกล้จะปรินิพพานแล้ว แต่พระองค์ก็เสด็จไปเพื่อที่จะโปรดสุภัททะปริพาชกให้บรรลุธรรมและเพื่อที่จะแสดงมหาสุทัสสนสูตร เพื่อให้มหาชนได้ฟังพระธรรมและอีกเหตุผลหนึ่งคือ หากพระองค์ปรินิพพานที่กุสินาราจะไม่มีการทะเลาะกันในเรื่องของการแบ่งพระธาตุ จะเห็นได้ถึงพระมหากรุณาคุณของพระองค์ แม้พระองค์จะปรินิพพานแล้วก็ยังช่วยสัตว์โลกแม้จะทรงประชวรอย่างหนักก็ตาม พระพุทธเจ้าเสด็จถึงป่าสาลวัน รับสั่งให้พระอานนท์จัดเตียงหันพระเศียรไปทางทิศเหนืออันอยู่ระหว่างต้นสาละคู่ ครั้งนั้นเทวดาและมนุษย์ต่างบูชาด้วยดอกไม้ของหอมมากมาย พระพุทธองค์ตรัสกับพระอานนท์ว่า อานนท์ การบูชาด้วยสักการะเหล่านี้ (อามิสบูชา) ยังไม่ชื่อว่าสักการะ เคารพพระองค์จริง แต่ผู้ใดปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมชื่อว่าบูชาพระองค์ นั่นคือการให้ทาน รักษาศีล ฟังธรรม เจริญกุศลทุกประการจนถึงการดับกิเลสได้เป็นการปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม พระพุทธองค์ทรงแสดงเรื่องสังเวชนียสถาน ว่าเป็นที่ที่ควรระลึกถึง ควรเห็นของผู้มีศรัทธาเมื่อพระศาสดาล่วงไปแล้ว พระอานนท์ร้องไห้ที่ประตูวิหาร พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกพระอานนท์และเตือนว่า ทุกสิ่งมีความแตกสลายไปธรรมดา เธออย่าประมาท จงทำที่สุดทุกข์ และตรัสสรรเสริญพระอานนท์มากมาย พระพุทธเจ้าทรงโปรดสุภัททะปริพพาชก จนสุดท้ายได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสว่า เธออย่าสำคัญว่าศาสดาล่วงไปแล้ว จะหาพระศาสดาไม่ได้ พระธรรมของเราจะเป็นศาสดาของพวกเธอ เมื่อพระภิกษุสงฆ์ประชุมพร้อมกันแล้ว พระองค์ได้ตรัสพระปัจฉิมโอวาทว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนพวกเธอว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา พวกเธอจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด. นี้เป็นพระปัจฉิมวาจาของพระตถาคต. พระพุทธเจ้าทรงเข้าฌานและออกจากฌานและทรงออกจากจตุตถฌานแล้ว พระพุทธเจ้าก็ปรินิพพาน ดับรอบซึ่งสังขารธรรมและขันธ์ทั้งหลายในคืนวันวิสาขบูชา พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วไปไหน? นิพพานไม่ใช่สถานที่ ไม่มีปัจจัยปรุงแต่ง เมื่อจุติจิตของพระพุทธเจ้าหรือพระอรหันต์เกิดขึ้น ก็ไม่มีเหตุปัจจัยให้ปฏิสนธิจิตเกิด จึงไม่เป็นเหตุให้มีขันธ์ ๕ เกิดขึ้นอีก จึงไม่สามารถกล่าวได้ว่าไปที่ไหน เหมือนเปลวเทียนเมื่อดับไป เปลวเทียนไปไหน ช่างตีเหล็กใช้ฆ้อนเหล็ก เมื่อตีเหล็กติดไฟ แล้วไฟก็ดับไป ไฟไปไหน พระอรหันต์ผู้ดับกิเลสแล้วเมื่อปรินิพพานจึงหาคติที่ไปไม่ได้อีก ขออนุโมทนา ขออนุโมทนาคุณวรรณีที่ทำให้ได้รับความรู้ใหม่ว่า วันวิสาขบูชายังเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ทรงตรัสรู้ และเป็นวันที่สุเมธดาบสได้รับคำพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต ครับ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน ครับ ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ย้อนรำลึกเหตุการณ์ในวันวิสาขบูชา ...
ถ้าไม่มีวันเหล่านี้ ... ก็ไม่มีใครเลยที่จะรู้ซึ้งถึงความจริงที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน พระองค์ทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่มีอยู่จริง ...
นั่นคือ ... ธัมมะ ... พระธรรมที่ทรงตรัสรู้นั้น เป็นธรรมที่ลึกซึ้ง รู้ตาม เห็นตาม ได้ยาก สงบ ประณีต ไม่อาจรู้ได้ด้วยการตรึก ละเอียด เป็นธรรมอันบัณฑิตจะรู้ได้ ...
...ขออนุโมทนาค่ะ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เป็นวันที่พิเศษเหนือคำบรรยายจริงๆ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความที่เกี่ยวกับวันวิสาขบูชา ได้ที่นี่ครับ
นี่ก็ใกล้วันวิสาขบูขาอีกแล้ว
..ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
วันวิสาขบูชาเป็นวันพิเศษจริงๆ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ
ผู้ที่จะทราบว่าวันวิสาขบูชาเป็นวันที่พิเศษจริงๆ คือ ผู้ที่ศึกษาพระธรรมคำสอนที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้ โดยศึกษาให้เข้าใจถูก เห็นถูกในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทั้ง ๖ ทาง คือ ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ
ต้องศึกษาโดยละเอียด ไม่ผิวเผิน ไม่คิดเอง ไม่คาดคะเน เพราะพระธรรมละเอียด ลึกซึ้ง รู้ตามได้ยากมากๆ ผู้ที่เป็นบัณฑิตเท่านั้นจึงรู้ตามได้ และการอบรมเจริญปัญญาเป็นจิรกาลภาวนา
กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
เป็นจังหวะของชีวิตที่ดีที่วันนี้ได้เปิดเข้ามาเว็บไซต์บ้านธัมมะ และได้อ่านหัวข้อเรื่อง วันพิเศษคือวันวิสาขะ อีกทั้งได้อ่านความคิดเห็นต่างๆ อ่านแล้วขนลุก และน้ำตาซึม การปลาบปลื้มซาบซึ้งในพระมหากรุณาคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถึงแม้จะเกิดดับ แต่ก็จะเป็นพลังที่เอื้อให้การรักษาศีล และการฟังธรรมในวันที่ ๒๘-๓๐ พ.ค. ๒๕๕๓ นี้ เกิดปัญญาได้มาก เพราะถือว่าเป็นเหตุใกล้ที่เอื้อ แต่นั่นก็คือพรุ่งนี้ ถ้ามีเหตุใกล้ที่เป็นอกุศลมาตัดรอน ก็อาจจะไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์ นี่แหละชีวิตคือธรรมะ
อนุโมทนาคุณวรรณี และผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ
อ่านกระทู้นี้แล้วมีความรู้สึกเหมือนกับความคิดเห็นที่ 23 ค่ะ
ขอบคุณพี่วรรณี และขออนุโมทนาผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นทุกท่านค่ะ
อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านที่เข้าใจในพระธรรมคำสอนค่ะ และชอบกระทู้ของคุณสารธรรมมากๆ ของวันที่ ๖ เม.ย. ๒๕๕๔ ๑๔:๕๐ ในหัวข้อที่ว่า
เป็นผู้ยินดีในธรรมะอันงาม ... ไม่โอ้อวด ... ไม่มีมายา ...
ขออนุโมทนาที่นำมาโพสต์ขึ้นค่ะ
Happy Birth-Enlightenment-Nirvana Day to The Lord Gautama Buddha
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ
ผมกำลังศึกษาพระอภิธรรมเพื่อจะเข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา ครับ
วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของพุทธศาสนา และเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติประกาศเป็นวันสำคัญของโลกด้วย
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ
ขอรบกวนถามหน่อยนะครับ คำว่า วิสาขา กับ วิสาขบูชา มีความหมายอย่างไรครับ สองคำนี้คล้ายกันมากนะครับ
ขอบคุณครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เรียน ความคิดเห็นที่ 49 ครับ
วิสาขา กับ วิสาขบูชา มีความหมายต่างกัน ดังนี้
วิสาขา เป็นชื่อคน คือ เป็นชื่อของอุบาสิกาในพระพุทธศานา ซึ่งเป็นผู้เลิศในทางให้ทาน แปลโดยศัพท์ ได้ว่า ผู้มีสาขา คือ มีบุตร หลาน และเหลน เป็นต้น มากมาย
ส่วนวิสาขบูชา หมายถึง การบูชาเนื่องในวันเพ็ญเดือน ๖ เพราะ คำว่า วิสาขะ นี้หมายถึง เดือน ๖ ความสำคัญในวันเพ็ญเดือน ๖ ก็ปรากฏในหัวข้อของกระทู้นี้แล้ว คือ เป็นวันประสูติ ทรงตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน ของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น วันวิสาขบูชา ในปี ๒๕๕๕ ตรงกับวันจันทร์ที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ วันเวลาผ่านไป ผ่านไป ... บัดนี้ท่านทำอะไรอยู่
ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกท่านค่ะ
อยากทราบรายละเอียดเรื่องของ ๗ สหชาติของพระพทุธองค์ เพื่อจะได้น้อมระลึกถึงคุณของท่านและสิ่งเหล่านั้นในวันดังกล่าวด้วย
ขอความกรุณาท่านผู้รู้ได้โปรดให้ข้อมูลด้วย จะเป็นพระคุณยิ่งเลยค่ะ
เรียนความเห็นที่ 56 ครับ
สหชาติ ๗ เหล่านั้น คือ
ต้นโพธิพฤกษ์ ๑
พระมารดาของพระราหุล ๑
ขุมทรัพย์ทั้ง ๔ ขุม ๑
ท่านพระอานนท์ ๑
ม้ากัณฐกะ ๑
นายฉันนะ ๑
ท่านพระกาฬุทายี ๑
ได้เกิดพร้อมกันกับพระโพธิสัตว์เพราะเกิดในวันเดียวกันนั่นแล.
เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ลิงก์นี้ ครับ
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรคาถา เล่ม ๒ ภาค ๓ ตอน ๓ - หน้าที่ 322
กราบขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
อนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมพระผู้มีพระภาคเจ้าผู้ตรัสรู้ชอบได้พระองค์เองพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า
ขออนุโมทนา
วันที่ ๑๖ พ.ค. ๒๕๕๖ ขอขอบพระคุณที่ได้พบพระธรรม
ขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบคุณและอนุโมทนาครับ
อานนท์ การบูชาด้วยสักการะเหล่านี้ (อามิสบูชา) ยังไม่ชื่อว่าสักการะ เคารพพระองค์จริง แต่ผู้ใดปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ชื่อว่าบูชาพระองค์
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
อ่านแล้วน้ำตาเอ่อไหลเป็นสายฝนซาบซึ้งปิติ
ขอบพระคุณและอนุโมทนาสาธุๆ ๆ
"ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น"
ขอกราบขอบพระคุณคุณวรรณี ในความเมตตากรุณาและอย่างยิ่งในข้อความตรงในทุกสถาน
ข้อความ "อานนท์ การบูชาด้วยสักการะเหล่านี้ (อามิสบูชา) ยังไม่ชื่อว่าสักการะ เคารพพระองค์จริง แต่ผู้ใดปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ชื่อว่าบูชาพระองค์"
"ทุกสิ่งมีความแตกสลายไปธรรมดา เธออย่าประมาท จงทำที่สุดทุกข์ และตรัสสรรเสริญพระอานนท์มากมาย" จะเห็นได้ถึงพระมหากรุณาคุณของพระองค์
อ่านแล้วน้ำตาเอ่อไหลเป็นสายฝนซาบซึ้ง วันพิเศษคือวันวิสาขบูชา ปี ๒๕๕๗ พฤษภาคม วันที่ ๑๓
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน
ขอกราบขอบพระคุณคุณวรรณีและทุกท่านในที่นี้อีกครั้ง
ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า
ขอนอบน้อมแด่พระธรรมที่พระพุทธองค์ตรัสรู้และผู้ปฏิบัติพึงเห็นได้ว่าเป็นหนทางดับทุกข์ได้จริง
ขอนอบน้อมพระอริยสงฆ์สาวกที่สืบทอดพระพุทธศาสนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
Buddha has been beyond excellence in all aspects, we all are very lucky to have learnt about what he enlightened for all mankinds, this is absolutely miracle of our lives!!!