เอาบุญมาฝาก

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  16 ก.ย. 2567
หมายเลข  48481
อ่าน  203

อ.สมพร เมื่อเราทำบุญไปแล้ว อย่างพ่อแม่เรายังมีชีวิตอยู่ เราก็บอกว่า กระทำบุญมาแล้ว ขอแบ่งส่วนกุศลนี้ให้พ่อแม่หรือให้ใครก็แล้วแต่ ถ้าเขาอนุโมทนา เขาก็ได้รับส่วนบุญนั้น แต่ถ้าไม่อนุโมทนา ถึงเราจะบอกให้สักร้อยครั้ง กุศลก็ไม่เกิดกับเขาเลย

อ.สุจินต์ เรื่องธรรมต้องเป็นเรื่องค่อยๆ เข้าใจ อย่าเพิ่งคิดว่าจะข้ามตอนนั้นตอนนี้ ที่ว่า ฝาก เอาบุญมาฝาก ตั้งแต่เช้ามีใครเอาบุญมาฝากใครบ้างหรือยัง เจอหน้ากัน เอาบุญมาฝากกันหรือเปล่า ก็ฟังดูเป็นเรื่องที่แปลก

ถ้าเราจะคิดถึงการที่เราจะอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่สิ้นชีวิตแล้วก็เข้าใจได้ เผื่อว่าท่านจะล่วงรู้ และอนุโมทนา แต่สำหรับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ เราจะทำอย่างนี้ไหมคะว่า เอาบุญมาฝาก เพราะว่าไม่ได้ทำกัน ควรจะทำหรือเปล่า หรือว่าเพราะรู้อัธยาศัยว่า ทุกคนอนุโมทนาเวลาที่ใครก็ตามทำดี อย่างเราตื่นเช้าขึ้นมา เราก็ฟังวิทยุ คนในบ้านเขาก็ได้ยินเสียง แล้วเขาก็รู้ว่า เรากำลังทำสิ่งที่ดี คือกำลังฟังธรรม ใจของเขาเป็นกุศลหรือเปล่า

เราไม่สามารถจะรู้สภาพจิตของเขาได้ แต่ว่าถ้าเขาเป็นคนที่อนุโมทนาเสมอ เวลาที่ใครทำกุศล แม้เราไม่บอก เขารู้ เขาก็อนุโมทนา

เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ก็ต้องรู้อัธยาศัยด้วย อย่าคิดว่าเราต้องการกุศล เพราะฉะนั้น เราก็จะบอกเขา เพราะเป็นกุศลของเรา แต่เขาจะอนุโมทนาหรือไม่อนุโมทนา นั่นก็เป็นเรื่องของเขา แต่ตามความจริงแล้ว คิดถึงชีวิตจริงๆ ว่า เราทำความดี ถ้าใครรู้เขาก็อนุโมทนา


ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม

พอตื่นขึ้นมาก็เอาบุญมาฝาก

อุทิศส่วนกุศล - แผ่เมตตา

เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้

บุญญกิริยาวัตถุ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
สิริพรรณ
วันที่ 16 ก.ย. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

".,,,,เราทำความดี ถ้าใครรู้เขาก็อนุโมทนา แต่ถ้าเขาไม่รู้ เราก็อาจจะให้เขารู้ แต่ว่าไม่ใช่ในเชิงที่หวังที่จะให้เป็นกุศลของเรา จึงได้บอกเขา แต่ว่ามีทางอะไรที่จะช่วยให้จิตใจของเขาเกิดกุศล แล้วเรารู้อัธยาศัยของเขา เราก็บอกได้ แต่ว่าไม่ใช่เพราะว่า เราต้องการให้เป็นกุศลอีกอย่างหนึ่งของเรา ... โลภะ ติดข้องในทุกสิ่งทุกอย่าง นอกจากโลกุตรธรรม

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

การศึกษาสภาพธรรมต้องละเอียดและตรงจริงๆ จึงจะยอมรับความจริงว่าอกุศลยังมีอยู่มากมาย จึงฟังพระธรรมต่อไป เจริญกุศลทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อการขัดเกลา ไม่ใช่เพื่อได้สิ่งตอบแทนแม้ผลของบุญ ซึ่งก็คือ ได้วิบากไม่สิ้นสุด

กราบขอบพระคุณในธรรมทานยามเช้า ยินดีในกุศลท่านผู้ให้ได้ฟังความละเอียดของความจริงด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ก.ย. 2567

การศึกษาสภาพธรรมต้องละเอียดและตรงจริงๆ จึงจะยอมรับความจริงว่าอกุศลยังมีอยู่มากมาย จึงฟังพระธรรมต่อไป เจริญกุศลทุกอย่างที่ทำได้

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ก.ไก่
วันที่ 16 ก.ย. 2567

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Kalaya
วันที่ 16 ก.ย. 2567

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
talaykwang
วันที่ 16 ก.ย. 2567

"การที่กุศลจะเจริญขึ้นได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่เห็นคุณจริงของกุศลธรรม ที่จะเป็นไปเพื่อการขัดเกลาอกุศล จึงไม่ว่างเว้นจากโอกาส ที่จะได้สะสมความดีในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโอกาสของความดีประเภทใดก็ตาม"


ที่มา : ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ครั้งที่ ๔๓๑

กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลผู้มีคุณทุกท่าน ทุกประการ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ย. 2567

ไม่ว่างเว้นจากโอกาส ที่จะได้สะสมความดีในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโอกาสของความดีประเภทใดก็ตาม

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ