ความยากในการรู้ลักษณะของสภาพธรรม

 
สารธรรม
วันที่  18 ก.ย. 2567
หมายเลข  48496
อ่าน  176

ความยากในการรู้ลักษณะของสภาพธรรม เช่น ความรู้สึก ซึ่ง ทุกคนมี และก็ถือความรู้สึกเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้ามีความทุกข์สักนิดหนึ่งเกิดขึ้น เดือดร้อนอย่างใหญ่หลวงได้ ใช่ไหม เพียงความรู้สึกไม่สบายกาย เพียงชั่วขณะจิตเดียวที่กายวิญญาณอกุศลวิบากจิตเกิด ก็เดือดร้อนมาก หารู้ไม่ว่าเพียงชั่วขณะจิตเดียวเท่านั้นที่เป็นทุกข์ทางกาย ส่วนความเดือดร้อนกระวนกระวายทั้งหมดเป็นเรื่องของความทุกข์ทางใจ ไม่ใช่ทางกาย

เพราะฉะนั้น เวทนา ความรู้สึกในวันหนึ่งๆ ถึงแม้จะทรงแสดงไว้ว่า มีลักษณะ ๕ คือ สุขเวทนา ๑ ทุกขเวทนา ๑ อุเบกขาเวทนา ๑ โสมนัสเวทนา ๑ โทมนัสเวทนา ๑ แต่ก็ ยากที่จะรู้ลักษณะของเวทนาเจตสิกซึ่งเกิดพร้อมจิต และดับพร้อมจิต สลับกันอย่างรวดเร็ว

รับฟัง และ อ่านรายละเอียด

เวทนา ความรู้สึก มีลักษณะ ๕

ธรรมคืออะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
สิริพรรณ
วันที่ 18 ก.ย. 2567

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

... เพราะการสะสมความเข้าใจจากการฟัง การพิจารณาเป็นสังขารขันธ์ปรุงแต่งให้สติพร้อมสัมปชัญญะเกิดขึ้น รู้ลักษณะของเวทนาซึ่งปรากฏโดยความเป็นสภาพที่รู้อารมณ์ ที่เคยยึดถือผิดและปรารถนาแต่สุขเวทนา เป็นการละวิปลาสที่ยึดถือว่าสุขในสิ่งที่เป็นทุกข์ เพราะโดยสภาพของเวทนาซึ่งเป็นนามธรรมนั้นไม่เที่ยง เมื่อไม่เที่ยงจึงเป็นทุกข์ ...

ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่มีทางเลยที่จะรู้จักความจริง ที่มีในชีวิตประจำวัน ก็มีแต่ความไม่รู้ ความเห็นผิด ติดข้องต้องการ เพิ่มขึ้นๆ

แต่การได้ฟังพระธรรม แม้ความเจ็บ ปวด ที่ไม่ชอบ ไม่อยากให้มี ก็เป็นเครื่องอาศัยให้ได้ศึกษา สะสมความรู้สิ่งที่มีค่ายิ่ง สำหรับชาตินี้และชาติต่อๆ ไป กว่าจะถึงชาติที่ไม่ต้องมีความเจ็บอีกเลย ชาตินี้มั่นใจว่า ต้องศึกษาเช่นนี้ ไม่มีหนทางอื่นเลย

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง

ขอบพระคุณและยินดีในกุศลสมาชิกบ้านธัมมะทุกท่านค่ะ

ศึกษาเพิ่มที่

เวทนานุปัสสนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ย. 2567

ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่มีทางเลยที่จะรู้จักความจริง ที่มีในชีวิตประจำวัน ก็มีแต่ความไม่รู้ ความเห็นผิด ติดข้องต้องการ เพิ่มขึ้นๆ

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
naparat
วันที่ 18 ก.ย. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศล

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
talaykwang
วันที่ 18 ก.ย. 2567

"ธรรมดา คือ ความเป็นไปของธรรม แต่เวลาธรรมเป็นไป ไม่รู้"


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลผู้มีคุณทุกท่าน ทุกประการ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ