ภิกษุผู้มีตําแหน่งเลิศ ๑๐ ท่าน
[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 226
เอตทัคคบาลี
วรรคที่ ๑
วาดวยภิกษุผูมีตําแหนงเลิศ ๑๐ ทาน
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 226
[๑๔๖] ดูกอนภิกษุทั้งหลาย
พระอัญญาโกณฑัญญะ เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผูรูราตรีนาน
พระสารีบุตร เลิศกวาพวกภิกษสาวกของเราผูมีปญญามาก
พระมหาโมคคัลลานะ เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผูมีฤทธิ์
พระมหากัสสปะ เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเรา ผูทรงธุดงค และสรรเสริญคุณแหงธุดงค
พระอนุรุทธะ เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผูมีทิพยจักษุ
พระภัททิยกาฬิโคธาบุตร เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผูเกิด ในตระกูลสูง
พระลกุณฏกภัททิยะ เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผูมีเสียง ไพเราะ
พระปิณโฑลภารทวาชะ เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผู บันลือสีหนาท
พระปุณณมันตานีบุตร เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผูเปน ธรรมกถึก
พระมหากัจจายนะ เลิศกวาพวกภิกษุสาวกของเราผูจําแนก อรรถแหงภาษิตโดยยอใหพิสดาร
จบวรรคที่ ๑
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 227
เอตทัคควรรคที่ ๔
๑. วรรคที่ ๑
อรรถกถาสูตรที่ ๑
ในสูตรที่ ๑ ของวรรคที่ ๑ ในเอตทัคควรรค พึงทราบวินิจฉัย ดังตอไปนี้
บทวา เอตทคฺค ตัดบทเปน เอต อคฺค ก็อัคคศัพทนี้ ในบทวา เอตทคฺค นั้น ปรากฏในอรรถวาเบื้องตน ในประโยค มีอาทิวา ที่สุด. อัคคศัพท ปรากฏในอรรถวาเบื้องตน ในประโยค มีอาทิวา ดูกอนนายประตูผูสหาย ตั้งแตวันนี้เปนตนไป เราเปดประตู สําหรับ พวกนิครนถชายหญิง. มาในอรรถวา ปลาย ในประโยคมีอาทิวา บุคคลพึงเอาปลายนิ้วมือนั้นนั่นแล แตะตองปลายนิ้วมือนั้น ปลายออย ปลายไมไผ. มาในอรรถวา สวน ในประโยคมีอาทิวา ภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตแบงสวนเปรี้ยว สวนอรอย หรือสวนขม, ตาม สวนแหงวิหาร หรือตามสวนแหงบริเวณ. มาในอรรถวา ประเสริฐ สุด ในประโยคมีอาทิวา ภิกษุทั้งหลาย สัตวทั้งหลาย มีประมาณ เทาใด ไมมีเทาก็ตาม ฯลฯ พระตถาคตปรากฏวาประเสริฐ กวาสัตวเหลานั้น. ในที่นี้ อัคคศัพทนี้ ยอมใชได ทั้งในอรรถวาปลาย ทั้งในอรรถวาประเสริฐสุด. จริงอยู พระเถระเหลานั้น ชื่อวาอัคคะ เพราะเปนที่สุดบาง เพราะประเสริฐสุดบาง ในตําแหนงอันประเสริฐ สุดของตน เพราะฉะนั้น อรรถในบทวา เอตทคฺค นี้ มีดังนี้วา นี้เปนที่สุด นี้ประเสริฐสุด. แมในสูตรทั้งปวงก็นัยนี้เหมือนกัน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 228
ก็ธรรมดาการแตงตั้งในตําแหนง เอตทัคคะ นี้ ยอมไดโดย เหตุ ๔ ประการคือ โดยเหตุเกิดเรื่อง โดยการมากอน โดยเปนผู ช่ําชองชํานาญ โดยเปนผูยิ่งดวยคุณ ในเหตุ ๔ อยางนั้น พระเถระ บางรูป ยอมไดตําแหนงเอตทัคคะ โดยเหตุอยางเดียว บางรูปได โดยเหตุ ๒ อยาง บางรูปไดโดยเหตุ ๓ อยาง บางรูปไดดวยเหตุ ทั้ง ๔ อยางหมดทีเดียว เหมือนทานพระสารีบุตรเถระ. จริงอยู ทานพระสารีบุตรเถระนั้น ไดตําแหนงเอตทัคคะ เพราะเปนผูมีปญญา มาก โดยเหตุเกิดเรื่องบาง โดยเหตุการณมากอนบาง. อยางไร? สมัยหนึ่ง พระศาสดาประทับอยูในพระวิหารเชตวัน ทรงแสดง ยมกปาฏิหาริย ปราบพวกเดียรถีย ณ โคนตนคัณฑามพฤกษ ไมมะมวงหอม ทรงดําริวา พระพุทธเจาในอดีตทั้งหลาย ทรงกระทํา ยมกปาฏิหาริยแลว เขาจําพรรษา ณ ที่ไหนหนอ ทรงทราบวา ณ ภพดาวดึงส ทรงแสดงรอยพระบาทไว ๒ รอยรอยที่ ๓ ประทับไว ณ ดาวดึงส ทาวสักกเทวราช ทอดพระเนตรเห็นพระผูมีพระภาคเจา ลุกจากบัณฑุกัมพลศิลาอาสน เสด็จไปตอนรับ พรอมดวยหมูเทพดา. เทวดาทั้งหลายคิดกันวา ทาวสักกเทวราช แวดลอมไปดวยหมูเทพ ประทับนั่งบนบัณฑุกัมพลศิลาอาสน ยาว ๖๐ โยชน เสวยมหาสมบัติ. จําเดิมแตพระพุทธเจาทั้งหลายประทับนั่งแลว คนอื่นไมสามารถ จะวางแมแตมือลง ณ พระแทนนี้ได ฝายพระศาสดา ประทับนั่ง ณ ที่นั้นแลว ทรงทราบวาระจิต ของทวยเทพเหลานั้นแลว ประทับนั่ง ลนบัณฑุกัมพลศิลาอาสนหมดเลย เหมือนทานผูทรงผาบังสุกุลผืนใหญ นั่งลนตั่งนอยฉะนั้น
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 229
แตใครๆ ไมควรกําหนดวา พระศาสดาเมื่อประทับนั่งอยางนี้ ทรงนิรมิตพระสรีระของพระองคใหใหญ หรือทรงทําบัณฑุกัมพล ศิลาอาสนใหเล็ก. ดวยวาพุทธวิสัย เปนอจินไตย (ใครๆ ไมควรคิด) ก็ พระองคประทับนั่งอยางนี้แลว การทําพระมารดาใหเปนกายสักขีประจักษ พยาน เริมทรงแสดงอภิธรรมปฎก มีอาทิวา กุศลธรรม อกุศลธรรม โปรดทวยเทพในหมื่นจักรวาล
แมในที่ทรงทํายมกปฏิหาริย บริษัททั้งหมดประมาณ ๒ โยชน เขาไปหาพระอนุรุทธะ ถามวา ทานผูเจริญ พระทสพลประทับอยู ณ ที่ไหน? พระอนุรุทธะตอบวา พระทสพลเขาจําพรรษา ณ บัณฑุกัมพลศิลาอาสน ในภพดาวดึงส เริ่มแสดงอภิธรรมปฎก บริษัท ถามวา ทานผูเจริญ พวกขาพเจา ไมเห็นพระศาสดาก็จักไมกลับไป ทานทั้งหลายจงรูเวลาที่พระศาสดาเสด็จมาวา เมื่อไรพระศาสดา จักเสด็จมา พระอนุรุทธะ กลาววา พวกทานจงไวหนาที่แกพระมหาโมคคัลลานเถระเถิด ทานไปเฝาพระพุทธเจาแลว จักนําขาว มา. บริษัทถามวา ก็กําลังของพระเถระที่จะไปในที่นั้นไมมี หรือ? พระอนุรุทธะกลาวอยางนี้วา มีอยู. แตขอบริษัทจงดูคุณ วิเศษเถิด. มหาชนเขาไปหาพระมหาโมคคัลลานเถระ ออนวอนขอให ทานรับขาวของพระศาสดาเสด็จมา. เมื่อมหาชนกําลังเห็นอยูนั่นแหละ. พระเถระก็ดําลงในมหาปฐพีไปภายในเขาสิเนรุ ถวายบังคมพระ ศาสดาทูลวา ขาแตพระองคผูเจริญ มหาชนประสงคจะเฝาพระองค อยากจะทราบวันที่พระองคจะเสด็จมา. พระศาสดาตรัสวา ถา อยางนั้น เธอจงบอกวา ทานทั้งหลาย จะเห็นที่ประตูเมืองสังกัสสะ
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 230
ฝายพระศาสดาทรงแสดงธรรม ๗ คัมภีร แลวทรงแสดง อาการเพื่อเสด็จกลับมนุษยโลก. ทาวสักกเทวราช ตรัสเรียกวิสสกัมมเทพบุตรมา มีเทวโองการสั่ง ใหนิรมิตบันได เพื่อพระตถาคต เสด็จลง วิสสุกัมมเทพบุตร เนรมิตบันไดทองขางหนึ่ง บันไดเงิน ขางหนึ่ง แลวเนรมิตบันไดแกวมณีไวตรงกลาง. พระศาสดาประทับ ยืนบนบันไดแกวมณี ทรงอธิษฐานวา ขอมหาชนจงเห็นเรา ทรง อธิษฐานดวยอานุภาพของพระองควา ขอมหาชนจงเห็นอเวจีมหานรก และทรงทราบวา มหาชนเกิดความสลดใจ เพราะเห็นนรก จึงทรง แสดงเทวโลก. ลําดับนั้น เมื่อพระองคเสด็จลง ทาวมหาพรหมกั้นฉัตร ทาวสักกเทวราชทรงรับบาตร. ทาวสุยามเทวราชพัดดวย วาลวีชนีอัน เปนทิพย. ปญจสิขคันธัพพเทพบุตร บรรเลงพิณสีเหลือง ดังผลมะตูม ใหเคลิบเคลิ้มดวยมุจฉนาเสียงประสาน ๕๐ ถวน ลงนําเสด็จ. ใน เวลาที่พระพุทธเจา ประทับยืนบนแผนดิน มหาชนอธิษฐานวา ขาฯจักถวายบังคมกอนๆ พรอมดวยการเหยียบมหาปฐพีของ พระผูมีพระภาคเจา ทั้งมหาชน ทั้งพระอสีติมหาสาวก ไมทันได ถวายบังคมพระผูมีพระภาคเจากอน. พระธรรมเสนาบดี สารีบุตร เถระเทานั้น ทันถวายบังคม
ตั้งแตนี้ลวงไป ๓ เดือน. พระเถระ นําขาวของพระผูมีพระภาคเจา มาบอกแกมหาชน. มหาชนตั้งคายอยูในที่นั้นนั่นเอง ๓ เดือน ทาน จุลลอนาถบิณฑิกเศรษฐี. ไดถวายขาวยาคูและภัต แกบริษัทประมาณ ๑๒ โยชนตลอด ๓ เดือน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 231
ลําดับนั้น พระศาสดา ทรงเริ่มปุถุชนปญจกปญหา (ปญหา มีปุถุชนเปนที่ ๕) ในระหวางบริษัท ๑๒ โยชนดวยพระพุทธประสงควา มหาชนจงรูอานุภาพปญญาของพระเถระ. ครั้งแรกตรัสถามปุถุชน ดวยพุทธประสงควา โลกิยมหาชน จักกําหนดได. ชนเหลาใดๆ กําหนดได ขนเหลานั้นๆ ก็ตอบได. ครั้งที่ ๒ ตรัสถามปญหาใน โสดาปตติมรรค ลวงวิสัยปุถุชน. ปุถุชนทั้งหลายก็นิ่ง. พระโสดาบัน เทานั้นตอบได. ลําดับนั้นจึงตรัสถามปญหาในสกทาคามิมรรค ลวงวิสัยพระโสดาบัน. พระโสดาบันก็นิ่ง. พระสกทาคามิบุคคล เทานั้นตอบได. ตรัสถามปญหาในอนาคามิมรรค ลวงวิสัยแมของ พระสกทาคามิบุคคลเหลานั้น พระสกทาคามิบุคคลก็นิ่ง. พระอนาคามิ- บุคคลเทานั้นตอบได. ตรัสถามปญหาในอรหัตตมรรค ลวงวิสัย ของ พระอนาคามิบุคคล แมเหลานั้น. พระอนาคามีก็นิ่ง. พระอรหันต เทานั้นตอบได. ตั้งแตเงื่อนปญหาเบื้องต่ํากวานั้น ตรัสถามพระสาวก ผูรูยิ่ง. พระสาวกเหลานั้นตั้งอยูในวิสัยแหงปฏิสัมภิทาของตนๆ ก็ตอบได. ลําดับนั้นจึงตรัสถามพระมหาโมคคัลลานเถระ. พระสาวก นอกนั้นก็นิ่งเสีย. พระเถระเทานั้นตอบได. ทรงลวงวิสัยของพระเถระ แมนั้น ตรัสถามปญหาในวิสัยของพระสารีบุตร พระมหาโมคคัลลานะ ก็นิ่งเสีย. พระสารีบุตรเถระเทานั้นตอบได. ทรงลวงวิสัยแมของ พระเถระ ตรัสถามปญหาในพุทธวิสัย พระธรรมเสนาบดีแมนึกอยู ก็ไมสามารถจะเห็น มองดูไปรอบๆ คือ ทิศใหญ ๔ คือทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศเหนือ ทิศใต และทิศนอยทั้ง ๔ ก็ไมสามารถจะ กําหนดฐานที่เกิดปญหาได.
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 232
พระศาสดาทรงทราบวา พระเถระลําบากใจ จึงทรงดําริวา พระสารีบุตรลําบากใจ จําเราจักแสดงแนวทางแกเธอ จึงตรัสวา เธอ จงรอกอนสารีบุตร แลวตรัสบอกวาปญหานั้นเปนวิสัยของพระพุทธเจา ดวยพระดํารัสวา ปญหานี้มิใชวิสัยของเธอ เปนวิสัยของพระสัพพัญู พุทธเจาผูมียศ แลวตรัสวา สารีบุตรเธอจงเห็นภูตกายนี้. พระเถระ รูวา พระผูมีพระภาคเจา ตรัสบอกการกําหนดกายอันประกอบดวย มหาภูตรูป ๔ แลวทูลวา ขาแตพระผูมีพระภาคเจา ขาพระองครูแลว ขาแตพระสุคตเจา ขาพระองครูแลว. เกิดการสนทนากันขึ้นในที่นี้ ดังนี้วา ทานผูเจริญ ชื่อวาพระสารีบุตร มีปญญามากหนอ ตอบ ปญหาที่คนทั้งปวงไมรู และตั้งอยูในนัยที่พระพุทธเจาประทานแลว ตอบปญหาในพุทธวิสัยได ดังนั้น ปญญานุภาพของพระเถระจึงขจร ไปทวมฐานะทั้งปวง เทาที่กิตติศัพทของพระพุทธเจาขจรไป. พระ เถระไดตําแหง เอตทัคคะ เพราะมีปญญามาก โดยอัตถุปปตติ (เหตุเกิดเรื่อง) ดวยประการฉะนี้กอน.
ไดตําแหนง เอตทัคคะ โดยการมากอนอยางไร? โดยนัย แหงอัตถุปปตตินี้นี่แหละ พระศาสดา ตรัสวา สารีบุตร เปนผูมี ปญญาแตในปจจุบันนี้เทานั้นหามิได ในอดีตกาล แมเธอบวชเปน ฤษี ๕๐๐ ชาติ ก็ไดเปนผูมีปญญามากเหมือนกัน.
สาวกรูปใด ละกามที่นารื่นรมยใจแลว บวชถึง ๕๐๐ ชาติ ทานทั้งหลายจงไหวสาวก รูปนั้น ผูปราศจากราคะ ผูมีอินทรียตั้งมั่นดีแลว ผูดับสนิทแลว คือสารีบุตร
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 233
ทานเพิ่มพูนการบวชอยางนี้ สมัยหนึ่ง บังเกิดในตระกูลพราหมณ ณ กรุงพาราณสี เรียนไตรเพท ไมเห็นสาระในไตรเพทนั้น จึงเกิด ความคิดขึ้นวา ควรที่เราจะบวชแสวงหาโมกขธรรมสักอยางหนึ่ง. สมัยนั้น แมพระโพธิสัตว ก็บังเกิดในตระกูลอุทิจจพราหมณ ผู มหาศาลเจริญวัยแลว เรียนศิลปะ เห็นโทษในกามทั้งหลายและ อานิสงสในเนกขัมมะ ละการครองเรือน เขาปาหิมพานต กระทํา บริกรรมกสิณ ทําอภิญญา ๕ และสมาบัติ ๘ ใหบังเกิด มีผลหมาก รากไมในปาเปนอาหาร ใกลหิมวันตประเทศ แมมาณพนั้นก็บวช แลวในสํานักของพระโพธิสัตวนั้นนั่นแล. ทานมีปริวารมาก มีฤาษี ประมาณ ๕๐๐ เปนปริวาร. ลําดับนั้นหัวหนาอันเตวาสิกของทาน ไดพาบริษัทสวนหนึ่ง ไปยังถิ่นมนุษยเพื่อเสพรสเค็มและรสเปรี้ยว.
สมัยนั้น พระโพธิสัตวไดทํากาละ (ตาย) ณ หิมวันตประเทศ นั้นนั่นเอง. ในเวลาจะทํากาละ อันเตวาสิกทั้งหลาย ประชุมกัน ถามวา คุณวิเศษอะไร ที่ทานบรรลุมีอยูหรือ. พระโพธิสัตวตอบวา อะไรๆ ไมมี เปนผูไมเสื่อมฌานบังเกิดในพรหมโลกชั้นอาภัสสร. ทานไดอากิญจัญญายตนสมาบัติก็จริง แตถึงอยางนั้น ธรรมดาวา พระโพธิสัตวทั้งหลาย ไมปฏิสนธิในอรูปาวจรภูมิ. เพราะเหตุไร เพราะเปนฐานะอันไมควร. ดังนั้น ทานถึงแมไดอรูปสมาบัติก็ บังเกิดในรูปาวจรภูมิ. ฝายอันเตวาสิกของทาน ไมกระทําสักการะ และสัมมานะอะไรๆ ดวยคิดวา อาจารยกลาววา อะไรๆ ไมมีการ กระทํากาลกิริยาของทานเปนโมฆะเปลาคุณ. ลําดับนั้นหัวหนา อันเตวาสิกรูปนั้น เมื่อลวงพรรษาแลว จึงกลับมาแลวถามวา อาจารย์
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 234
ไปไหน? อันเตวาสิกทั้งหลายตอบวา ทํากาละเสียแลว. ทานถามวา พวกทานถามถึงคุณที่อาจารยไดบางหรือ? อันเตวาสิกตอบวา ขอรับ พวกกระผมถามแลว. หัวหนาอันเตวาสิกถามวา ทานพูดวา กระไร? พวกอันเตวาสิก ตอบวา อาจารยกลาววา อะไรๆ ไมมี แมพวกกระผมก็คิดวา ชื่อวาคุณที่อาจารยไดแลว ยอมไมมี จึงไม กระทําสักการะและสัมมานะแกทาน. หัวหนาอันเตวาสิก กลาววา พวกทานไมรูความของภาษิต ทานอาจารยไดอากิญจัญญายตนสมาบัติ. อันเตวาสิกเหลานั้น ก็ไมเชื่อคําของหัวหนาอันเตวาสิก. หัวหนาอันเตวาสิกแมพูดอยูบอยๆ ก็ไมอาจใหพวกอันเตวาสิกเชื่อได.
ลําดับนั้น พระโพธิสัตวรําพึงถึงอยูคิดวา มหาชนผูบอดเขลา ยอม ไมเชื่อคําของหัวหนาอันเตวาสิกของเรา จําเราจักกระทําเหตุนี้ให ปรากฏ ดังนี้แลวลงจากพรหมโลก ยืนอยูทายอาศรมทั้งที่อยูในอากาศ นั่นแล พรรณนาอานุภาพแหงปญญา ของหัวหนาอันเตวาสิก ได กลาวคาถานี้วา
ปโรสหสฺส ป สมาคตาน กนฺเทยฺยุ เต วสฺสสต อปฺา เอโกวเสยฺโย ปุริโส สปฺโ โย ภาสิตสฺส วิชานามิ อตฺก
คนแมเกิน ๑๐๐๐ คน ประชุมกัน ผูที่ไมมี ปญญาพึงคร่ําครวญอยูตลอด ๑๐๐ ป บุคคลผูรูแจง
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 235
ความหมายของภาษิต เปนผูมีปญญา คนเดียว เทานั้น ประเสริฐกวา (คนตั้ง ๑๐๐ คน)
พระโพธิสัตวทําใหหมูฤาษีเขาใจอยางนี้แลว กลับไปพรหมโลก. แมหมูฤาษีที่เหลือ ไมเสื่อมฌานทํากาลแลว มีพรหมโลกเปนที่ไป ในเบื้องหนา ในบรรดาบบุคคลเหลานั้น พระโพธิสัตวบรรลุพระ สัพพัญุตญาณ. หัวหนาอันเตวาสิก เปนพระสารีบุตร. ฤาษีที่เหลือ เปนพุทธบริษัท แมในอดีตกาล ก็พึงทราบวาพระสารีบุตรมีปญญา มาก สามารถรูอรรถของภาษิตที่ตรัสไวอยางสังเขป โดยพิสดาร ได ดวยประการฉะนี้.
อนึ่ง พระผูมีพระภาคเจาทรงกระทํา ปุถุชนปญจกปญหา ใหเปนเหตุเกิดเรื่องแลว ตรัสชาดกนี้วา
ถาแมคนเกิน ๑๐๐ คน ประชุมกัน คนเหลานั้น ไมปญญา พึงเพงพินิจอยูถึง ๑๐๐ ป ผูรูอรรถ ของภาษิต ผูมีปญญาคนเดียวเทานั้นประเสริฐกวา
เนื้อความของชาดกนั้น พึงทราบโดยนัยดังกลาวแลวในชาดก กอนนั่นแล. ทรงกระทําปุถุชนปญจกปญหานี้แล อีกขอหนึ่ง ใหเปน เหตุเกิดเรื่องแลว ทรงแสดงอนังคณชาดกนี้วา
ทั้งคนมีสัญญาก็ ทุคคตะ ทั้งคนไมมีสัญญา ก็ทุคคตะ สุขในสมาบัตินั่น ไมมีเครื่องยียวน ยอมมีไดแกเหลาชนเวนคน ๒ พวกนั้น
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 236
ก็ในชาดกนี้ อาจารยเมื่อจะทํากาละ ถูกอันเตวาสิกทั้งหลาย ถาม จึงกลาววา เนวสัญญีนาสัญญี (ผูมีสัญญาก็ไมใช ไมมีสัญญาก็ ไมใช) คําที่เหลือ พึงทราบโดยนัยดังกลาวแลวนั่นแล. ทรงกระทํา ปุถุชนปญจกปญหาอื่นอีก ใหเปนอัตถุปตติแลว ตรัสจันทาภชาดก นี้วา.
ในชาดกนี้ อาจารยเมื่อจะทํากาละ ถูกอันเตวาสิกถาม จึงกลาว วา จนฺทาภ สุริยาภ หมายเอาวา ผูใดหยั่งลง เขาไป แลนไปสูกสิณ ทั้ง ๒ นั้นคือ โอทาตกสิน ชื่อวา จันทาภะ ปตกสิณ ชื่อวาสุริยาภะ แมผูนั้นก็เขาถึง อาภัสสรพรหมดวยททุติยฌาน อันไมมีวิตก เราก็ เปนเชนนั้น. คําที่เหลือพึงทราบโดยนัยกอนนั่นแล. ทรงกระทํา ปุถุชชนปญจกปญหานี้แล ใหเปนอัตถุปตติ จึงตรัสสรภชาดกใน เตรสนิบาตนี้วา
เปนบุรุษพึงหวังอยูร่ําไป เปนบัณฑิตไมพึง เหนื่อยหนาย เราเห็นตนอยูวา ปรารถนาอยางใด ก็ไดเปนอยางนั้น เปนบุรุษพึงพยายามร่ําไป เปนบัณฑิตไมพึงเหนื่อยหนาย เราเห็นตนอยูวา ไดรับความชวยเหลือใหขึ้นจากน้ําสูบกได นรชน ผูมีปญญาแมประสบทุกข ก็ไมควรตัดความหวัง ในอันจะมาสูความสุข ดวยวาผัสสะทั้งที่ไม เกื้อกูลและเกื้อกูลมีมาก คนที่ไมใฝฝนถึง ก็ตอง เขาทางแตงความตาย
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 237
แมสิ่งที่ไมไดไว ก็มีได แมสิ่งที่คิดไวก็หาย ไปได โภคะทั้งหลายของสตรีหรือบุรุษ สําเร็จได ดวยความคิดนึกหามีไม เมื่อกอนพระองคเสด็จ ติดตามกวางตัวใด ไปติดที่ซอกเขา พระองค ทรงพระชนมสืบมาไดดวยอาศัยความบากบั่น ของกวางตัวนั้น ผูมีจิตไมทอแท.
กวางตัวใดพยายามเอาหินถนเหว ชวยพระองคขึ้นจากเหวลึกที่ขึ้นไดยาก ปลดเปลื้องพระองคผู เขาถึงทุกขออกจากปากมฤตยู พระองคกําลัง ตรัสถึงกวางตัวนั้นผูมีจิตไมทอแท.
ดูกอนพราหมณคราวนั้น ทานอยูที่นั้นดวย หรือ หรือวาใครบอกเรื่องนี้แกทาน ทานเปนผูเปดเผย ขอที่เคลือบคุม เห็นเรื่องทั้งหมดละสิหนอ ความรูของทาน แกกลาหรือหนอ.
ขาแตพระธีรราช ผูเปนจอมชน คราวนั้น ขาพระองคหาไดอยูในที่นั้นไมและใครก็มิไดบอก แกขาพระองคแตวานักปราชญทั้งหลาย ยอมนํา เนื้อความแตงบทคาถาที่พระองคทรงภาษิตไว ดีแลว มาใครครวญดู
ก็ชาดกทั้ง ๕ นี้ พระศาสดาตรัสไว เพื่อประกาศอานุภาพ แหงปญญาของพระธรรมเสนาบดีสารีบุตรเถระเทานั้นวา แมใน
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 238
อดีต บุตรของเรา ก็รูอรรถแหงธรรมที่เรากลาวแตสังเขปโดยพิสดาร ได เพราะฉะนั้น พระเถระไดตําแหนงเอตทัคคะ เพราะความที่ตนมี ปญญามาก แมโดยการมากอน ดวยประการอยางนี้
โดยเปนผูช่ําชองชํานาญอยางไร ไดยินวาขอนั้นเปนความ ช่ําชอง ของพระเถระ. พระเถระเมื่อแสดงธรรมทามกลางบริษัท ๔ ยอมแสดงไมพนสัจจะ ๔ เพราะฉะนั้นพระเถระไดเอตทัคคะ เพราะ เปนผูมีปญญามาก แมโดยเปนผูช่ําชองชํานาญ ดวยประการฉะนี้
โดยยิ่งดวยคุณอยางไร จริงอยู เวนพระทสพลเสีย คนอื่น ใครเลาแมเปนสาวกเอก ที่จะเสมอเหมือนพระธรรมเสนาบดีสารีบุตร ยอมไมมี เพราะทานเปนผูมีปญญามาก เพราะฉะนั้น พระเถระได ตําแหนงเอตทัคคะ เพราะมีปญญามาก แมโดยยิ่งดวยคุณ ดวย ประการฉะนี้
ก็แมพระมหาโมคคัลลานะก็เหมือนพระสารีบุตรเถระ ได ตําแหนงเอตทัคคะดวยเหตุแม ๔ ประการนี้ทั้งหมด ไดอยางไร ก็พระเถระมีฤทธิ์มาก มีอานุภาพมาก ทรมานนาคราช เชนนันโทปนันทนาคราช เพราะฉะนั้น พระเถระยอมไดโดยอัตถุปปตติเหตุเกิดเรื่อง อยางนี้ เปนอันดับแรก ก็พระเถระนี้มิใชเปนผูมีฤทธิ์มาก แตใน ปจจุบันเทานั้น ถึงในอดีต แมทานบวชเปนฤาษี ก็เปนผูมีฤทธิ์มาก มีอานุภาพมากถึง ๕๐๐ ชาติแล
สาวกใด ละกามทั้งหลายอันเปนที่รื่นรมยใจ บวช ๕๐๐ ชาติ ทานทั้งหลายจงไหวพระสาวก
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 239
นั้น ผูปราศจากราคะ ผูมีอินทรียตั้งมั่นแลว ดับ สนิทแลว คือโมคคัลลานะ แล
ก็ทานไดแมโดยการมากอนอยางนี้. ก็ขอนี้เปนความช่ําชองของ พระเถระ. พระเถระไปนรก อธิษฐานความเย็น เพื่อใหเกิดความ เบาใจ แกสัตวทั้งหลายในนรก ดวยกําลังฤทธิ์ของตนแลว เนรมิต ดอกปทุมขนาดเทาลอ นั่ง ณ กลีบปทุม แสดงธรรมกถา. ทานไป เทวโลก ทําทวยเทพใหรูคติแหงกรรม แลวแสดงสัจจกถา. เพราะ ฉะนั้น ทานจึงได โดยเปนผูช่ําของชํานาญอยางนี้.
ไดโดยยิ่งดวยคุณอยางไร? เวนพระสัมมาสัมพุทธเจาแลว พระสาวกอื่น ใครเลา ยอมไมมี เพราะฉะนั้น พระเถระไดตําแหนง เอตทัคคะโดยยิ่งดวยคุณอยางนี้.
แมพระมหากัสสปเถระ ก็ไดตําแหนงเอตทัคคะ โดยเหตุ ทั้งหมดนี้ เหมือนพระมหาโมคคัลลานะนี้. ไดอยางไร? ความจริง พระสัมมาสัมพุทธเจา ทรงการทําการตอนรับพระเถระสิ้นระยะทาง ประมาณ ๓ คาวุต ทรงใหอุปสมบทดวยโอวาท ๓ ทรงเปลี่ยนจีวร ประทานให. ในสมัยนั้น มหาปฐพีไหวถึงน้ํารองแผนดิน. เกียรติคุณ ของพระเถระ ก็ขจรทวมไประหวางมหาชน. ทานไดโดยอัตถุปปตติ
สาวกใด ละกามทั้งหลาย อันนารื่นรมยใจ บวช ๕๐๐ ชาติ ของทานทั้งหลายจงไหวสาวกนั้น ผูปราศจากราคะ ผูมีอินทรียตั้งมั่นดีแลว ผูดับ สนิท คือ กัสสปะแล
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 240
ทานไดโดยการมาอยางนี้. ความจริงขอนั้น เปนความช่ําชอง ของพระเถระ. ทานอยูทามกลางบริษัท ๔ เมื่อแสดงธรรม ยอมแสดง ไมละเวนกถาวัตถุ ๑๐ เลย เพราะฉะนั้น พระเถระไดโดยเปนผู ช่ําชองอยางนี้. เวนพระสัมมาสัมพุทธเจาเสีย สาวกอื่น ใครเลา ผูเสมอเหมือนพระมหากัสสปะ ดวยธุดงคคุณ ๑๓ ไมมี เพราะฉะนั้น พระเถระไดโดยยิ่งดวยคุณอยางนี้.
ควรประกาศคุณของพระเถระทั้งหลายนั้นๆ ตามที่ไดโดย ทํานองนี้. จริงอยู เมื่อวาดวยอํานาจคุณนั่นแล พระเจาจักรพรรดิ์ ทรงเสวยสิริราชสมบัติ ในหองจักรวาล ดวยอานภาพแหงจักรรัตนะ หาไดทรงขวนขวายนอยวา สิ่งที่ควรบรรลุเราก็บรรลุแลว บัดนี้ จะตองการอะไร ดวยมหาชนที่เราแลอยูแลว จึงเสวยแตเฉพาะ สิริราชสมบัติเทานั้นไม แตทรงประทับนั่งในโรงศาลาตามกาลอัน สมควร ทรงขมบุคคลที่ควรขม ทรงยกยองบุคคลที่ควรยกยอง ทรงตั้งไวในฐานันดรทั้งหลาย เฉพาะฐานันดรที่ควรแตงตั้งเทานั้น ฉันใด พระสัมมาสัมพุทธเจาก็ฉันนั้นเหมือนกัน แมเปนพระธรรมราชา ผูบรรลุความเปนพระราชาเพราะธรรมโดยลําดับ ดวยอานุภาพแหง พระสัพพัญุตญาณ ที่พระองคทรงบรรลุ ณ มหาโพธิมัณฑสถาน ไมทรงขวนขวายนอยวา บัดนี้จะตองการอะไร ดวยชาวโลก ที่เรา จะตองตรวจดู เราจักเสวยสุขในผลสมาบัติ อันยอดเยี่ยม ยังประทับ นั่งบนบวรพุทธอาสน ที่เขาบรรจงจัดไว ทามกลางบริษัท ๔. ทรง เปลงพระสุรเสียงดังเสียงพรหม อันประกอบดวยองค ๘ แลวทรง แสดงธรรม ทรงขมบุคคล ผูมีธรรมฝายดํา ผูควรขมดวยการขู ดวยภัยในอบาย เหมือนทรงโยนไปในเหวแหงขุนเขาสิเนรุ ทรง
พระสุตตันตปฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 241
ยกยองบุคคลผูมีธรรมอันดี ผูควรยกยอง เหมือนยกขึ้นใหนั่งใน ภวัคคพรหม ทรงตั้งพระสาวกมีพระอัญญาโกณฑัญญเถระ เปนตน ผูควรตั้งไวในฐานันดรทั้งหลาย ใหดํารงในฐานันดรทั้งหลาย ดวย อํานาจคุณ พรอมดวยกิจคือหนาที่ตามความเปนจริงนั่นแล จึงตรัส คํามีอาทิวา ภิกษุทั้งหลาย บรรดาภิกษุสาวกของเราผูรัตตัญู รูราตรีนาน อัญญาโกณฑัญญะ เปนเลิศ ดังนี้