โยนิโสมนสิการ อาจหาญ ร่าเริง
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
แต่ละคนมีกรรมที่วิจิตรต่างๆ กันมาก ไม่เหมือนกันเลย กรรมของใครก็ของคนนั้นจริงๆ และมีความวิจิตรต่างกันจริงๆ ไม่ต้องห่วงใยกรรมของใคร แต่ควรที่จะพิจารณาจิตของตัวเองว่าเศร้าหมองไหม อย่าลืม โยนิโสมนสิการ คือ พิจารณาจนสมาทาน คือ ถือเอา ด้วยความถูกต้องในลักษณะของจิต อาจหาญ คือ ให้เกิดความอุตสาหะในการที่จะเข้าใจลักษณะของจิต และอบรมเจริญปัญญาจนกว่าจะประจักษ์แจ้งลักษณะของจิต ร่าเริง ในขณะที่สติระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏด้วยการไม่ยึดถือว่า เป็นเรา หรือเป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตน และ ทำให้สำเร็จประโยชน์ หมายถึงรู้ว่าประโยชน์นี้เราทั้งหลายควรบรรลุได้ คือ สามารถที่จะเข้าใจสภาวะลักษณะของจิตที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง
โลภะเป็นสภาพติดข้อง ลวงล่อ เกิดขึ้นอย่างมากมายในชีวิตประจำวัน แต่เห็นได้ยากยิ่ง ปัญญาเท่านั้นที่จะสามารถรู้และละโลภะได้ตามความเป็นจริง
เป็นตัวตนที่ปล่อยวาง หรือเป็นปัญญาที่ไม่ใช่เราที่เข้าใจ จึงปล่อยวาง
ปัญญาที่เข้าใจธรรมทีละเล็กละน้อย เหมือนน้ำทีละหยดที่ค่อยๆ รดลงในจิต เพื่อชำระล้างความไม่รู้ที่มีอยู่อย่างมากมายในจิต
ปัญญาจะอบรมเจริญขึ้นได้ ต้องด้วยความเข้าใจถูกในความไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่เพียรด้วยความเป็นตัวตนที่เข้าใจผิด
สภาพธรรมกำลังมีกำลังปรากฎอยู่ทุกๆ ขณะ แต่ถูกปกปิดลักษณะของสภาพธรรม นั้นๆ ด้วยความไม่รู้ ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้น ที่สามารถจะ เปิดเผยให้รู้ลักษณะของสภาพธรรม ตามความเป็นจริงได้
ฟังเพื่อไม่ลืมคำที่ได้ฟัง
ฟังเพื่อให้รู้ว่า
คำที่ได้ฟัง ทรงแสดงความจริง
ของสิ่งที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้
ทุกท่านกำลังเดินตามพระผู้มีพระภาคเวลาที่ฟังพระธรรม เข้าใจหนทางที่จะประพฤติปฏิบัติที่จะอบรมเจริญปัญญา
ปันธรรม - ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๒๕๗
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง