สภาวะจิตพระอรหันต์

 
สุระเชษฐ์
วันที่  12 ต.ค. 2567
หมายเลข  48686
อ่าน  90

ขอสอบถามท่านอาจารย์สุจินต์ ว่า "สภาวะจิตของพระอรหันต์" เป็นอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 12 ต.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอรหันต์ คือ ผู้ที่ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด ไม่มีเหลือ เมื่อดับกิเลสได้ทั้งหมดแล้ว ชีวิตของท่านก็ดำเนินไปอย่างผู้ไม่มีกิเลส ไม่มีจิตเจตสิกที่เป็นไปกับด้วยกิเลสเกิดขึ้นอีกเลย แต่ก็ยังมีจิตประเภทอื่นๆ เกิดขึ้น ซึ่งโดยปกติของพระอรหันต์จะมีจิตเพียง ๒ ชาติ (ชาติ คือ การเกิดขึ้นของจิต) ได้แก่ วิบากชาติ (จิตเกิดขึ้นเป็นวิบากรับผลของกรรม เช่น ขณะเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส เป็นต้น จิตเห็น ไม่ว่าจะเป็นของใคร ก็เป็นเพียงวิบากจิตที่เกิดขึ้นทำกิจเห็นแล้วก็ดับไป เหมือนกันจิตเห็นของพระอรหันต์ เป็นโลกิยจิต ไม่ใช่โลกุตตรจิต) กับ กิริยาชาติ (จิตเกิดขึ้นเป็นกิริยา คือ ไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล ไม่ใช่วิบาก เช่นในขณะที่ท่านช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น เป็นต้น) จนกว่าจะดับขันธปรินิพพาน ซึ่งเมื่อดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่มีการเกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ ไม่มีจิต เจตสิก และ รูปเกิดขึ้นอีกเลย เป็นผู้สิ้นทุกข์โดยประการทั้งปวง ครับ.

... ยินดีในกุศลของคุณ สุระเชษฐ์ และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สุระเชษฐ์
วันที่ 13 ต.ค. 2567

ขอบคุณอาจารย์คำปั่น ครับ ...

ขอถามอีกครับ ว่า ... ผมประจักษ์แจ้งว่า จิตเกิดดับสืบเนื่องกันไป แต่กฎการเกิดขึ้นและดับของจิต คือ อย่างไร?

1) . เมื่อมีการเกิดขึ้นใหม่ของจิต ส่งผลให้ จิตก่อนหน้าดับไป

2) . เมื่อมีการดับของจิตก่อนหน้า ส่งผลให้ จิตอันใหม่เกิดขึ้น

>>> การเกิดดับของจิตสืบเนื่อง กัน เป็นลักษณะแบบข้อที่ 1 หรือข้อที่ 2 ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 13 ต.ค. 2567

"ธรรม" ไม่ใช่เรื่องถามใครเลย แต่เป็นเรื่องฟังแล้วเข้าใจ ถ้าเข้าใจธรรมแล้ว ก็เป็นปรมัตถธรรมทั้งหมดเลย แล้วแต่ว่าลักษณะใดปรากฏ ก็คือสิ่งที่เราได้เรียนแล้ว แต่ว่าขณะนั้นไม่มีชื่อที่จะต้องเป็นนึกว่าเป็นอะไร เพราะว่าลักษณะนั้นกำลังปรากฏให้รู้ แต่เมื่อไหร่ที่สติสัมปชัญญะเกิด ก็จะมีลักษณะของสภาพธรรมอย่างหนึ่งปรากฏ โดยที่ว่า ไม่มีชื่อ ไม่ต้องไปเรียกชื่อ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 13 ต.ค. 2567

เรียน ความคิดเห็นที่ 2

ขอเชิญอ่านและรับฟัง

อนันตรปัจจัย

ข้อความบางตอนมีดังนี้

“อนันตรปัจจัย” เมื่อจิตเกิดขึ้น และดับไปแล้ว จิตที่เกิด และดับไปนั้นเป็นปัจจัยทำให้จิตดวงต่อไปเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ไม่มีใครยับยั้งการเกิดขึ้นในขณะต่อไปของจิตได้เลย ตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลสเป็นพระอรหันต์ และยังไม่ถึงจุติจิต ก็จะต้องมีจิตเกิดต่อจากจิตดวงที่ดับไป เพราะเหตุว่าจิตทุกดวงเป็นอนันตรปัจจัย เมื่อดับไปแล้วก็ทำให้จิตดวงต่อไปเกิดขึ้น

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
สุระเชษฐ์
วันที่ 14 ต.ค. 2567

ขอขอบคุณสำหรับคำตอบของคุณฉัตรชัยครับ ... ที่ผมมีคำถาม (ความคิดเห็นที่ 2) เนื่องจากผมพยายามทำความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องจิต เป็นความไม่ประมาทในการเรียนรู้คำสอนพระพุทธเจ้าครับ ให้มีความถูกต้องและตรง ใน ทุกคำ ... การเกิดดับของจิตสืบไปใน จิตของเรา สังเกตได้ค่อนข้างชัดเจนโดยสภาพรู้ว่า "เมื่อ จิตดวงใหม่เกิด จิตดวงก่อนหน้าจะดับ" ... แต่ทางกลับกัน ซึ่งยังไม่เกิดปัญญาว่า "เมื่อจิตก่อนหน้าดับลง เป็นปัจจัยทำให้ จิตดวงใหม่เกิดขึ้น" หรือ บางกรณีอาจไม่มีจิตดวงใหม่เกิดขึ้น หากการดับของจิตก่อนหน้า แล้วเข้าสู่สภาพบรรลุธรรมบางอย่างทันที ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่าจิตดวงใหม่จะเกิดขึ้น หรือ ถ้าเข้าสู่สภาวะนิพพาน อาจไม่มีจิตเกิดขึ้นอีกเลย

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 14 ต.ค. 2567

เรียนความคิดเห็นที่ ๕ ครับ

จิตเกิดดับสืบต่อกันอย่างไม่ขาดสายเลย จิตขณะหนึ่งเกิดแล้วดับไปเป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อทันที และในขณะที่บรรลุหรือรู้แจ้งพระนิพพาน ก็มีจิตเกิดขึ้นรู้อารมณ์คือรู้พระนิพพาน ไม่ใช่ว่าจะไม่มีจิตเกิดเลย ที่จะไม่เป็นเหตุให้จิตขณะต่อไปเกิดคือจุติจิตของพระอรหันต์เท่านั้น ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ต.ค. 2567

การเข้าใจผิดในข้อปฏิบัติ

สำหรับเรื่องของการเข้าใจผิดในข้อปฏิบัติก็ตาม หรือว่าความเห็นผิดในข้อปฏิบัติก็ตาม เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะแก้ไขบุคคลที่ไม่ได้สะสมมาที่จะมนสิการหรือ พิจารณาในเหตุผลให้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง


ทั้งๆ ที่ฟังด้วยกัน ท่านหนึ่งสามารถที่จะพิจารณา มนสิการในเหตุผลตามคลองของธรรมตรงตามความเป็นจริงได้ แต่อีกท่านไม่พิจารณาเลย และก็ไม่เข้าใจด้วย

เมื่อผู้ใดไม่ได้สะสมเหตุปัจจัยมาที่จะพิจารณาธรรมให้ถูกต้องตามคลองของธรรม บุคคลอื่นก็ไม่สามารถที่จะไปแก้ไข หรือไปเปลี่ยนแปลงปัจจัยของเขาที่สะสมมาที่จะเห็นผิด ให้กลับเป็นการพิจารณาธรรมด้วยความแยบคายได้ แม้ในครั้งที่พระผู้มีพระภาคยังไม่ปรินิพพานก็ตาม

ใน อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต ภรัณฑุสูตร มีข้อความว่า

ขอเชิญรับฟัง

ภรัณฑุสูตร สะสมมาที่จะเห็นผิด

ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดจริงๆ ถ้าท่านไม่ศึกษาโดยตลอด ไม่พิจารณาไตร่ตรอง สอบทาน เทียบเคียงโดยแยบคาย โดยละเอียดจริงๆ จะเข้าใจ สภาพธรรมผิดได้โดยง่าย แต่เพราะเหตุที่ธรรมเป็นสภาพที่มีจริง คงทนต่อการพิสูจน์ ผู้ที่ได้ตรัสรู้สภาพธรรมนั้นถูกต้องตามความเป็นจริง จึงได้ทรงแสดงลักษณะของสภาพธรรมนั้นไว้

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สุระเชษฐ์
วันที่ 16 ต.ค. 2567

ขอเรียนถามอาจารย์คำปั่น ตามความคิดเห็นที่ 6 เนื่องจากธรรมะลึกซึ้งมาก ผมจึงขอถามเพื่อความแน่ใจ ว่า เมื่อ "เกิดจุติจิต ของพระอรหันต์ขึ้น ภพชาติ (การเกิดของร่างกาย) จะไม่เกิดอีกอันนี้เข้าใจครับ แต่จิตพระอรหันต์ (หลังจุติจิตดับลง) จิตพระอรหันต์ยังคงอยู่ไหมครับ?

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 16 ต.ค. 2567

จุติจิตของพระอรหันต์เท่านั้น ที่จะไม่เป็นเหตุให้จิตขณะต่อไปเกิด

ถ้าเป็นพระอรหันต์ ตายแล้วจะไม่เกิดอีกเลย ที่เราใช้คำว่า “ปรินิพพาน” ถ้าปรินิพพาน คือ ไม่มีการเกิดอีกเลย ดับหมดทั้ง ๕ ขันธ์ ใช้คำว่า “ขันธปรินิพพาน”

ขอเชิญรับฟัง

จุติจิตของพระอรหันต์

ขันธ์ ๕ - ปรมัตถธรรม ๓

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ