ณ กาลครั้งหนึ่ง ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ๑๓ - ๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  7 ต.ค. 2567
หมายเลข  48648
อ่าน  628

วันที่ ๑๓ - ๒๐ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะ เดินทางไปสนทนาธรรม ณ โรงแรม Diamond Westlake Suites กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ตามคำเชิญของ บ้านธัมมะเวียดนาม ( Vietnam Dhamma Home ) เป็นการเดินทางไปสนทนาธรรม ณ ประเทศเวียดนาม ของท่านอาจารย์เป็นครั้งที่ ๑๕ ในรอบ ๑๒ ปีที่ผ่านมา

อนึ่ง บ้านธัมมะเวียดนาม ( Vietnam Dhamma Home ) มี คุณ Tam Bach (Bach Minh Tam) เป็นผู้นำ โดยมีผู้บริหาร (Administrator) จำนวนทั้งสิ้น ๖ ท่านด้วยกัน คือ ๑. คุณ Tam Bach (Bach Minh Tam) ๒. คุณ Tran Thanh Mai ๓. คุณ Tran Van Thai ๔. คุณ Nguyen Thanh Tam ๕. คุณ Tran Thi Hai และ ๖. คุณ Tran Thi Hoa Ly (เหรัญญิก)

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้รับเชิญจาก คุณ Tam Bach (Bach Minh Tam) เพื่อไปสนทนาธรรมที่ประเทศเวียดนามเป็นครั้งแรก ที่ กรุงฮานอย ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ ระหว่างวันที่ ๔ - ๑๑ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ ครั้งที่สอง ที่ โฮจิมินห์ ซิตี้ (ไซ่ง่อน) หวุงเต่า และ ดาลัด เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ถึง วันที่ ๑๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๖ ครั้งที่สาม ที่ ฮอยอัน เว้ และ บานาฮิลล์ เมื่อวันที่ ๑๖ - ๒๗ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ ครั้งที่สี่ ที่ โฮจิมินห์ ซิตี้ (ไซ่ง่อน) เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ ถึง ๘ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ ครั้งที่ ๕ ที่ ดาลัด ญาจาง เมื่อวันที่ ๑๐ - ๒๓ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘

ครั้งที่ ๖ ที่ ไซ่ง่อน เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ ถึงวันที่ ๑๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ ครั้งที่ ๗ ที่ ญาจาง เมื่อวันที่ ๑ - ๑๑ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ครั้งที่ ๘ ที่ ฮานอย ซาปา เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๑ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ครั้งที่ ๙ ที่ ไซ่ง่อน ฮอยอัน เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๑๐ ที่ ฮานอย มายโจ เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๕ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๐

ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรมของวันเสาร์ที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

ครั้งที่ ๑๑ ไซ่ง่อน ดาลัด เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๘ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ ครั้งที่ ๑๒ ที่ ฮานอย นินห์บินห์ เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๒๗ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ ครั้งที่ ๑๓ ที่ อนิจจาวิลล่า ฮอยอัน เมื่อวันที่ ๒๖ - ๓๐ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑๔ ที่ ไซ่ง่อน บินห์เจา หวุงเต่า เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๗ ถึงวันที่ ๘ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ครั้งที่ ๑๕ (คือครั้งนี้) ที่ ฮานอย เมื่อวันที่ ๑๓ - ๒๐ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ [ท่านที่สนใจเรื่องราวของบันทึกการเดินทางในครั้งต่างๆ ซึ่งพี่แดง (พลอากาศตรีหญิงกาญจนา เชื้อทอง) ได้เขียนเล่าไว้ สามารถคลิกอ่านได้ใน E-book เส้นทางสายธรรม หรือคลิกที่ตัวหนังสือสีทองที่เขียนว่า "ครั้งที่" ที่ได้เขียนแจ้งไว้ข้างต้น]

เพื่อให้ทุกๆ ท่านได้ทราบถึงจุดเริ่มต้นความเป็นมาของการเกิดมี "บ้านธัมมะเวียดนาม" (Vietnam Dhammahome-VDH) ในวันนี้นั้น เริ่มต้นมาจากการที่ (ขออนุญาตยกข้อความจากบันทึกของพี่แดง) ดังนี้

ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรมของวันอาทิตย์ที่ ๑๕ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

(ภาพคุณ Tam Bach และ ท่านอาจารย์ บันทึกโดยคุณนภา จันทรางศุ คราวสนทนาธรรม ณ เมืองดาลัด เวียดนาม พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘)

ข้อความจากกระทู้ "คุณ Tam Bach (อาจารย์สุจินต์เวียดน าม) " โดย พลอากาศตรีหญิง กาญจนา เชื้อทอง

"..คุณ Tam Bach สุภาพสตรีเวียดนาม สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ หมายเลข ๙๘๒ เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจธรรมะอย่างดียิ่ง จนเป็นผู้นำกลุ่มสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ เวียดนาม และได้รับการขนานนามจากกลุ่มของเธอว่า “อาจารย์สุจินต์เวียดนาม”

ดิฉัน (พล.อ.ต.หญิง กาญจนา เชื้อทอง) ได้สอบถามจากเพื่อนฝูงของเธอ ทราบว่า เธอมีอาชีพเป็นนักแปลและไกด์อิสระ สามารถพูดได้หลายภาษา คือ อังกฤษและฝรั่งเศส เธอจบปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา

ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรมของวันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

เมื่อคุณพ่อเสียชีวิต ได้กลับมาอยู่เป็นเพื่อนคุณแม่ที่เวียดนาม เดิมเธออยู่ที่ฮานอย แต่ตอนหลังคุณแม่สุขภาพไม่ค่อยดี จึงย้ายมาอยู่ที่หวุงเต่า ที่อากาศดีต่อสุขภาพของคุณแม่ หวุงเต่าเคยเป็นสถานที่จัดสนทนาธรรมครั้งที่ ๒ ดิฉันได้เคยสัมภาษณ์เธอว่า มาศึกษาธรรมะกับท่านอาจารย์สุจินต์ได้อย่างไร

ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรมของวันอังคารที่ ๑๗ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

เธอเล่าให้ฟังเมื่อไปเวียดนามครั้งแรกในปี ๒๐๑๒ ขณะอยู่บนเรือนำเที่ยวอ่าวฮาลอง ฮานอย และคิดว่าจะลงเรื่องของเธอในกระดานสนทนา แต่เวลาก็ผ่านไปได้ ๒ ปี จึงได้มีโอกาสนำมาเล่าอีกครั้ง หลังจากเล่าด้วยปากมาหลายรอบ ข้อความอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้างตามกาลเวลา

คุณ Tam Bach สนใจธรรมะ เธอนั่งสมาธิตามแบบพุทธศาสนามหายานมาก่อน และสนใจศึกษาคำสอนของพุทธศาสนาทางเว็บไซต์ เมื่ออ่านเว็บไซต์ Dhammawheel.com พบข้อความที่ คุณ Robert Kirkpatrick ชาวนิวซีแลนด์ ที่อยู่ในกลุ่ม Dhamma Study Group (กลุ่มชาวต่างชาติที่ศึกษาธรรมะกับท่านอาจารย์) เขียนกระทู้ว่า การนั่งสมาธิไม่ทำให้เข้าใจคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเธอเห็นด้วยอย่างมาก จึงติดต่อกับคุณ Robert และทราบที่อยู่ของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา จึงเดินทางมาเมืองไทยเพื่อขอพบท่านอาจารย์

ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรมของวันพุธที่ ๑๘ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

เธอมาครั้งแรกในวันเสาร์ วันนั้นท่านอาจารย์งดการสนทนาภาษาอังกฤษ จึงยังไม่ได้พบกัน แต่ก็ได้หนังสือภาษาอังกฤษของมูลนิธิไปหลายเล่ม รวมทั้งหนังสือเรื่อง “จดหมายจากนีน่า” ด้วย

และเมื่อกลับไปเวียดนาม ก็ได้นำหนังสือไปเผยแพร่กับกลุ่มนั่งสมาธิของเธอ ซึ่งทุกคนสนใจและต้องการเข้าใจมากขึ้น จึงเรียนเชิญท่านอาจารย์ไปสนทนาธรรมที่เวียดนามเป็นครั้งแรกที่ ฮานอย ในปี ๒๕๕๕ (สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ “สวัสดีฮานอย” ใน E–book – เส้นทางสายธรรม)

และหลังจากนั้นก็ได้ทำเว็บไซด์ Vietnam Dhamma Home ภาษาเวียดนาม แปลหนังสือของมูลนิธิที่เขียนโดย ท่านอาจารย์ และคุณนีน่า วัน กอร์คอม เป็นภาษาเวียดนาม รวมทั้งพิมพ์หนังสือ “ปรมัตถธรรมสังเขป” และหนังสือของคุณนีน่าบางเล่มที่แปลเป็นภาษาเวียดนามด้วย

กลุ่มศึกษาธรรมะชาวเวียดนามมีจำนวนเพิ่มขึ้นๆ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของกลุ่ม โดยการนำของคุณ Tam Bach และได้เรียนเชิญท่านอาจารย์ คุณโจนาธานและคุณซ่าร่าห์ไปสนทนาธรรมภาคภาษาอังกฤษ โดยมีการแปลเป็นภาษาเวียดนาม จนถึงครั้งนี้รวมแล้วถึง ๑๕ ครั้ง และกลุ่มเวียดนามก็ยังมีการเดินทางมาสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ที่เมืองไทยหลายครั้ง ... " (คัดจากบทความ : คุณ Tam Bach (อาจารย์สุจินต์เวียดนาม เขียนบันทึกโดย พลอากาศตรีหญิง กาญจนา เชื้อทอง)

การเดินทางมาสนทนาธรรม ณ กรุงฮานอย ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ คุณโจนาธาน และ คุณซาร่าห์ แอ๊บบอท ในครั้งนี้ เป็นการเดินทางมาสนทนาธรรม ณ ประเทศเวียดนามเป็นครั้งที่ ๑๕ มีการสนทนาธรรมรวมทั้งสิ้น ๖ วันด้วยกัน โดยเริ่มต้นการสนทนาในวันเสาร์ที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗

ในการสนทนาธรรมวันสุดท้าย คือวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ภายหลังจากจบการสนทนาธรรมในช่วงบ่ายแล้ว ทางบ้านธัมมะเวียดนามได้จัดให้มีการบันทึกภาพหมู่ร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึก พร้อมทั้งมีการจัดเลี้ยงน้ำชาและของว่าง พบปะพูดคุย ก่อนอำลาจากกันด้วยความปิติยินดีและประทับใจยิ่ง

ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรมของวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

อนึ่ง ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ ๒๐ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ก่อนการเดินทางกลับประเทศไทยของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะผู้ติดตามชาวไทย คุณ Tam Bach ได้นำคณะผู้บริหารบ้านธัมมะเวียดนาม เข้าพบและแนะนำตัวกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างเป็นทางการว่า ปัจจุบัน บ้านธัมมะเวียดนาม (Vietnam Dhamma Home) มีคณะผู้บริหารทั้งสิ้น รวม ๖ ท่าน ประกอบด้วย ๑. คุณ Tam Bach (Bach Minh Tam) ๒. คุณ Tran Thanh Mai ๓. คุณ Tran Van Thai ๔. คุณ Nguyen Thanh Tam ๕. คุณ Tran Thi Hai และ ๖. คุณ Tran Thi Hoa Ly (เหรัญญิก) พร้อมทั้งกราบเรียนเพื่อทราบว่า ทางบ้านธัมมะเวียดนาม ได้ขอให้ คุณวันชัย ภู่งาม และ คุณนภา จันทรางศุ เป็นตัวแทนผู้ประสานงานของบ้านธัมมะเวียดนาม ในประเทศไทย

(จากซ้าย : คุณ Tran Van Thai คุณ Nguyen Thanh Tam ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ คุณ Tam Bach (Bach Minh Tam) คุณ Tran Thanh Mai และ คุณ Tran Thi Hai)

ในการนี้ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้มอบเงินทั้งหมดที่ชาวเวียดนามมอบแด่ท่านตลอดการเดินทางมาสนทนาธรรม ณ กรุงฮานอย ในครั้งนี้ ให้แก่ บ้านธัมมะเวียดนาม เพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่พระธรรมต่อไป

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
และ ยินดีในกุศลทุกประการของ บ้านธัมมะเวียดนาม พร้อมด้วยสหายธรรมชาวเวียดนามทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้


ขอเชิญติดตามเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ให้ภาพเล่าเรื่อง ณ เมือง Vung Tau เวียดนาม ๔ - ๘ มีนาคม ๒๕๖๗

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ให้ภาพเล่าเรื่อง ณ เมือง Binh Chau เวียดนาม ๒ - ๔ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ให้ภาพเล่าเรื่อง ณ เมืองไซ่ง่อน ๒๖ กุมภาพันธ์ - ๑ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗

- ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ไปเยี่ยมที่ทำการบ้านธัมมะเวียดนาม ๒๙ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๗

- ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ไปสนทนาธรรมที่ประเทศเวียดนาม ๒๖ กุมภาพันธ์ ถึง ๘ มีนาคม ๒๕๖๗

- ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่สหายธรรมเวียดนาม

- สหายธรรมจากบ้านธัมมะ เวียดนาม เดินทางมาร่วมสนทนาธรรมกับกลุ่มผู้ศึกษาธรรมชาวต่างชาติ ที่ มศพ.

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ณ เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม ๒๖ - ๓๐ มกราคม ๒๕๖๖

- ณ กาลครั้งหนึ่ง อ.สุจินต์ สนทนาธรรมกับชาวเวียดนาม ณ บ้านพักตากอากาศของคุณนภา จันทรางศุ ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ๗-๑๑ มิ.ย.๖๕

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ฮานอย-ซาปา เวียดนาม ๒๕ ตุลาคม - ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ [ตอนจบ]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ฮานอย-ซาปา เวียดนาม ๒๕ ตุลาคม - ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ [ตอนแรก]

- คุณ Tam Bach (อาจารย์สุจินต์เวียดนาม)

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑๔ ญาจาง-ไซ่ง่อน-ดอนเมือง]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑๓ ญาจาง พักผ่อนและสนทนาธรรมก่อนกลับ]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑๒ ญาจาง]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑๑ ญาจาง]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑๐ ญาจาง]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๙ ญาจาง]

- ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เดินทางไปร่วมในพิธีศพสมาชิกชมรมบ้านธัมมะเวียดนาม

- อันเนื่องมาจากการเดินทางไปเยี่ยมไข้ผู้ป่วยหนักชาวเวียดนาม ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

- ท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เยี่ยมไข้ผู้ป่วยหนักชาวเวียดนาม ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๘ ดาลัด-ญาจาง]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๗ ดาลัด]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๖ ดาลัด]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ประเทศเวียดนาม ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๕ ดาลัด]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง (สด) จากประเทศเวียดนาม ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๔ ดาลัด]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง (สด) จากประเทศเวียดนาม ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๓ ดาลัด]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง (สด) จากประเทศเวียดนาม ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๒ ดาลัด]

- ณ กาลครั้งหนึ่ง (สด) จากประเทศเวียดนาม ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ [วันที่ ๑ ดอนเมือง-ไซ่ง่อน-ดาลัด]


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Wisaka
วันที่ 7 ต.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Jans
วันที่ 7 ต.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ