ความจริงแห่งชีวิต

 
chatchai.k
วันที่  24 เม.ย. 2564
หมายเลข  34125
อ่าน  2,506

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา คือ พระธรรมคำ​สอนของพระอรหันตสัมมา สัมพุทธเจ้า มี ๓ ขั้น

๑. ขั้นปริยัติ ศึกษาพระธรรมวินัย

๒. ขั้นปฏิบัติ เจริญธรรมเพื่อบรรลุธรรมที่ดับกิเลส ดับทุกข์

๓. ขั้นปฏิเวธ รู้แจ้งธรรมที่ดับกิเลส ดับทุกข์


โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จัดพิมพ์เผยแพร่ โดย คณะกรรมการ ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ ๗๕ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕

ขอเชิญอ่านหรือดาวน์โหลดหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป

คุณปริศนา ตันทอง (พุทธรักษา) ได้นำเสนอเป็นตอนๆ ในเว็ปไซต์ บ้านธัมมะ รวม 173 ตอน ขอเชิญเปิดอ่านตามลิงก์ที่นำเสนอ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 24 เม.ย. 2564

[21] พระนิพพาน ชื่อว่า สุญญตะ อนิมิตตะ อัปปณิหิตะ

[22] จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็น ปรมัตถธรรม

[23] ความไม่เที่ยง ของ นามธรรม ... รู้ยาก

[24] สังขารธรรม คือ จิต เจตสิก รูป ไม่เที่ยง

[25] นิพพานเป็น วิสังขารธรรม อสังขตธรรม โลกุตตระ

[26] นิพพานปรมัตถ์ นามธรรม รูปธรรม และ ขันธ์ ๕

[27] จิตตสูตร ... จิต เป็นธาตุรู้ สภาพรู้

[28] ใจ คือ จิต มโน มานัส หทัย ปัณฑระ มนายตนะ มนินทรีย์ วิญญาณ ...

[29] ชื่อว่า จิต เพราะ เป็น ธรรมชาติวิจิตร

[30] ที่ (จิต) ชื่อว่า มโน เพราะ รู้ อารมณ์

[31] ที่ (จิต) ชื่อว่า ปัณฑระ เพราะ ว่า บริสุทธิ์

[32] จิต ต้องเกิดร่วมกับ เจตสิกเจตสิก

[33] พระอริยบุคคล มี ๔ ขั้น

[34] ที่ (จิต) ชื่อว่า มนายตนะ - เป็นที่อาศัย เป็นบ่อเกิด เป็นที่ประชุม และ เป็นเหตุ

[35] จิต เป็นเหตุ แห่ง ผัสสะ

[36] สหชาตปัจจัย - ปัจจัยให้สภาพธรรมอื่น เกิดขึ้น พร้อมกับตน

[37] จิต ไม่ได้สั่ง ให้รูปเกิด

[38] จุดประสงค์ ของการศึกษา เพื่อ เป็น สังขารขันธ์ ปรุงแต่ง ให้ สติ เกิด

[39] ลักษณะของจิต ๖ อย่าง

[40] จิต เป็น สภาพธรรมที่คิด

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 24 เม.ย. 2564

[41] จิต เกิดขึ้น รู้แจ้งอารมณ์ ที่ปรากฏ

[42] จิตทุกดวง เป็น อนันตรปัจจัย

[43] จิต - สั่งสมสันดานของตนด้วยสามารถแห่งชวนวิถี

[44] ปฏิสนธิจิต ภวังคจิต จุติจิต

[45] การละกิเลส ไม่ใช่ สิ่งที่สามารถจะกระทำได้ ทันที

[46] เจริญกุศล ทุกประการไม่ใช่เพียง ทานกุศล

[47] ชื่อว่า จิต เพราะ สั่งสมสันดานของตน ด้วยสามารถแห่งชวนวิถี

[48] โลกนี้ ไม่ ปรากฏ กับ ปฏิสนธิจิต ภวังคจิต จุติจิต

[49] ภูมิที่มีขันธ์ ๕ คือ ภูมิ ที่มีทั้ง รูปขันธ์ และ นามขันธ์

[50] อารมณ์ทั้งหมด จำแนกเป็น ๖ อารมณ์

[51] วิถีจิตขณะแรก กระทำ อาวัชชนกิจ

[52] กุศลธรรม เป็นเสมือน ญาติสนิท ที่คอยอุปการะ เกื้อกูล

[53] ปัญจทวาราวัชชนจิต และ มโนทวาราวัชชนจิต

[54] วิถีจิตทางมโนทวาร เกิดขึ้น-สืบต่อ วิถีจิตทางปัญจทวาร

[55] การเกิดขึ้น เป็นไป ของวิถีจิต ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชา

[56] วิถีจิต

[57] กำลังสะสม อกุศลนั้นๆ ถึง 7 เท่า ขณะที่เป็น ชวนวิถีจิต

[58] ขณะนี้ กำลังเป็น ผู้ รื้ออิฐ หรือ กำลังเป็น ช่าง ก่อ อิฐ

[59] ชวนวิถีจิต ชื่อ ว่า สั่งสมสันดานของตน

[60] ค่อยๆ สะสมทุกข์ มากขึ้นๆ ทีละเล็ก ทีละน้อย

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 24 เม.ย. 2564

[61] การสั่งสมของชวนวิถีจิต ทำให้ แต่ละบุคคล ต่างกัน

[62] วาสนา - การประพฤติทางกาย ทางวาจา ที่ สั่งสมมาจน

[63] วิถีจิตทางปัญจทวารมี ๗ วิถี

[64] วิถีจิตทางปัญจทวาร 17 ขณะ

[65] วิถีจิตทางมโนทวารมี 3 วิถี

[66] วาระ คือ วิถีจิต ที่ รู้อารมณ์เดียวกัน ทางทวารเดียวกัน

[67] โมฆวาระ โวฏฐัพพนวาระ ชวนวาระ ตทาลัมพนวาระ

[68] อารมณ์ ของ โวฏฐัพพนวาระ คือ ปริตตารมณ์

[69] อารมณ์ของชวนวาระ เป็น มหันตารมณ์

[70] อารมณ์ของตทาลัมพนจิต เป็น อติมหันตารมณ์

[71] ทวาร ๖ และ วัตถุ ๖

[72] จิต วาระใด วาระหนึ่ง ไม่ปะปนกันเลย

[73] ชาติ ของจิต - กุศล อกุศล วิบาก กิริยา

[74] ภวังคจิต ทำกิจ สืบต่อ จนมี วิถีจิต เกิดขึ้นรู้ อารมณ์

[75] กิริยาจิต ไม่ใช่กุศลจิต อกุศลจิต หรือ วิบากจิต

[76] วิถีจิต ที่รู้อารมณ์ ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย

[77] อุปมา การเกิดขึ้น รู้อารมณ์ ของ วิถีจิตทางปัญจทวาร

[78] อารมณ์ มีกิจ คือ มีหน้าที่เพียงกระทบปสาท

[79] ชวนวิถีจิต เสพอารมณ์ซ้ำๆ กัน ๗ ขณะ โดย อาเสวน

[80] จิต ๘๙ ประเภท จำแนกออกเป็น ๔ ชาติ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 24 เม.ย. 2564

[81] ทำไม จิต จึงมี ๔ ชาติ

[82] วิบากจิต ไม่เป็น เหตุ ให้เกิด วิบากจิต

[83] ศึกษา เพื่อเข้าใจ สภาพธรรม ให้ถูกต้อง ตามความเป็น

[84] ค่อยๆ ศึกษา พิจารณา สภาพธรรมที่กำลังปรากฏ

[85] จิต ขณะหนึ่งๆ อายุสั้นมาก มี 3 อนุขณะ

[86] ทุกขันธ์ เกิดขึ้น แล้วต้องดับไป สูญไปหมดเลย

[87] วิริยารัมภกถา เป็นปัจจัย ให้ สติ เกิด

[88] จิต ๘๙ ประเภท และ กิจของจิต ๑๔ กิจ

[89] ปฏิสนธิจิต และ กิจของจิต

[90] จิต - รู้แจ้งอารมณ์ สั่งสมสันดาน กรรมกิเลส-สั่งสมวิบาก

[91] สังสารวัฏฏ์ คือ กิเลสวัฏฏ์ กัมมวัฏฏ์ วิปากวัฏฏ์

[92] ปฏิจจสมุปปาท

[93] กรรม-กิเลส-สั่งสมวิบาก

[94] การให้ผลของกรรมต้อง ถึงพร้อม ด้วย สมบัติ และ วิบัติ

[95] คติสมบัติ และ คติวิบัติ

[96] คติ- อุปธิ- กาล- ปโยค สมบัติ และ วิบัติ

[97] เรื่องของ ผล ซึ่งจะต้องเกิดจาก เหตุ

[98] กัมมปัจจัย ทำให้เกิด ผล (วิบากจิต และ เจตสิก)

[99] กัมมปัจจัย - วิปากปัจจัย

[100] วิบากจิต ที่เกิดขึ้น เป็นผลของ กัมมปัจจัย

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 24 เม.ย. 2564

[101] ทุกบุคคล เสมอกัน โดยสภาพที่เป็น ปรมัตถธรรม

[102] วิบากแห่งกรรม - อจิตไตย ๔ ประการ

[103] การเข้าใจหนทาง และ ข้อประพฤติปฏิบัติ ที่ผิดพลาด มีแต่สมัยโบราณ

[104] ลักษณะ ที่เป็น สัมปยุตตธรรม

[105] สัมปยุตตธรรม เป็น ลักษณะของนามธรรม

[106] จิต ๘๙ ต่างกัน เป็น ๔ ชาติ คือ กุศลจิต อกุศลจิต วิบากจิต กิริยาจิต

[107] กิริยาจิต ไม่เป็นเหตุ ให้เกิด ผล (วิบากจิต)

[108] อัพยากตธรรม คือ ปรมัตถธรรม ที่ไม่ใช่ กุศลธรรม และ อกุศลธรรม

[109] ภูมิของจิต - กามาวจรภูมิ รูปาวจรภูมิ อรูปาวจรภูมิ โลกุตตรภูมิ

[110] ปริตตธรรม - รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ

[111] สังขารธรรม เกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องดับไป

[112] ไม่ควรประมาทกิเลส ควรเข้าใจสภาพธรรม ตรง ตามความเป็นจริง

[113] ที่ตั้งของความยินดีพอใจ เป็น วัตถุกาม

[114] ความหมายของ กามาวจรจิต

[115] ภูมิ มี ๒ ความหมาย

[116] ภูมิ ซึ่งเป็นที่เกิด ย่อมต่างกันไปตาม เหตุ

[117] จำแนกจิตโดยภูมิ ๒๗

[118] การจำแนกจิตโดยนัยต่างๆ

[119] โลกุตตรกุศลจิต เป็นปัจจัยให้ โลกุตตรวิบากจิต เกิด สืบต่อ ทันที

[120] จำแนกจิต โดยประเภทของเวทนาเจตสิก ที่เกิดร่วมด้วย

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 24 เม.ย. 2564

[121] ทรงแสดง เวทนาเจตสิก เป็น เวทนาขันธ์

[122] ความต่างของเวทนาเจตสิก

[123] อย่างไร คือ ความรู้ทั่ว

[124] ขณะที่ กำลังหลับ มี เวทนาเจตสิก ไหม

[125] ขณะที่ตื่น นั้น อะไร ตื่น

[126] ในวันหนึ่งๆ ต้องยอมรับ ว่า มีอกุศลจิต มากกว่า กุศลจิต

[127] ถ้าไม่เข้าใจ เรื่องของเวทนา บางท่าน อาจจะเข้าใจผิด

[128] อกุศลสัมปยุตต์ - โสภณสัมปยุตต์

[129] โทสมูลจิต 2 ประเภท - อสังขาริก และ สสังขาริก

[130] โมหมูลจิต ๒ ประเภท - วิจิกิจฉาสัมปยุตต์ และ อุทธัจจสัมปยุตต์

[131] เจตนาเจตสิก เป็น อภิสังขาร เป็น สภาพธรรมที่ปรุงแต่งอย่างยิ่ง

[132] ปฏิจจสมุปปาทะ คือ ปุญญาภิสังขาร อปุญญาภิสังขาร อาเนญชาภิสังขาร

[133] ความต่างของจิตโดยประเภท อสังขาริก และ สสังขาริก

[134] พุทธญาณ ชื่อว่า อนันตะ แท้ แม้กว่า อนันตะทั้ง ๓ นั้น

[135] กามาวจรกุศลจิต หรือ มหากุศลจิต ๘ ประเภท

[136] เคยง่วง เคยเพลีย เคยเบื่อไหม

[137] ปรมัตถธรรม ที่เป็น เหตุ ได้แก่ เจตสิก ๖ ประเภท

[138] ธรรมทั้งหลายจำแนกเป็น ๒ หมวด คือ เหตุ และ นเหตุ

[139] สภาพธรรมทั้งหลาย จำแนกโดย เหตุ นเหตุ และ สเหตุกะ อเหตุกะ

[140] กุศลจิต ที่ไม่เกิดร่วม และเกิดร่วมกับ ปัญญาเจตสิก

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 24 เม.ย. 2564

[141] สภาพธรรม ซึ่งเป็น ตัวเหตุ ทำให้เกิด ผล คือ ภพ ชาติ

[142] ปสาทรูป 5 เป็น ปัจจัย โดยเป็น อินทริยปัจจัย

[143] ปัญญา เกิดขึ้น เจริญขึ้น ตามลำดับขั้นของปัญญา

[144] จำแนก เจตสิกที่เป็น เหตุ 6 ออกเป็น เหตุ 9

[145] การศึกษา ปรมัตถธรรม ต้องคิด พิจารณาเหตุผล ด้วยตนเอง

[146] นี่เป็นความต่างกันของจิตแต่ละขณะ ในชีวิตประจำวัน

[147] ปฏิสนธิจิต เป็นผลของกรรมที่ต่างกัน

[148] การสั่งสมสืบต่อของอกุศลธรรม ในวันหนึ่งๆ มากมาย

[149] การจำแนกจิต

[150] โลกในวินัยของพระอริยเจ้า

[151] โลกียจิต - โลกุตตรจิต

[152] โลกว่างเปล่าจากอะไร.?

[153] สภาพธรรมทั้งหลาย เป็นเพียง โลกซึ่งว่างเปล่า

[154] โลกตามความเป็นจริง

[155] โลก ที่ปรากฏ ในวันหนึ่งๆ มีสาระอะไรบ้าง

[156] สมิทธิสูตร - โลก หรือ การบัญญัติ ว่า โลก

[157] ผัคคุณสูตร - ไม่รู้จัก โลก ตามความเป็นจริง ก็พ้นไม่ได้

[158] ขณะที่ภวังคจิต เกิด-ดับ-สืบต่อ โลกนี้ ไม่ปรากฏ

[159] ทวาร คือ ทาง ที่จิตเกิดขึ้น รู้ โลกที่ปรากฏ มี 6 ทวาร

[160] ทรงแสดง เรื่องของทวาร โดยละเอียด

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สิริพรรณ
วันที่ 9 ก.ย. 2564

ยินดีในกุศลด้วยความเคารพค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
สิริพรรณ
วันที่ 18 ก.ย. 2564

กราบขอบพระคุณยินดีในกุศลธรรมทานเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
siwaul
วันที่ 19 ก.พ. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตอย่างยิ่งครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ